A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vực dậy doanh nghiệp cà phê

07:57 | 20/08/2013

heo báo cáo mới đây của Hiệp hội Cà phê, Ca cao Việt Nam (Vicofa), nợ xấu, nợ quá hạn của DN cà phê vay tại các ngân hàng thương mại và Ngân hàng Phát triển Việt Nam hiện vào khoảng 6.330 tỷ đồng.

Tình hình này buộc Vicofa phải yêu cầu các DN thành viên có báo cáo về tình hình nợ xấu và đề xuất hướng giải quyết cho DN.

Thực ra, tình trạng khó khăn về vốn dẫn đến nợ nần, phá sản trong ngành cà phê đã manh nha từ năm 2011. Thế nhưng chỉ từ khi chuyện nợ nần của Công ty TNHH Trường Ngân (Bình Dương) vỡ lở mọi chuyện dường như càng xấu hơn.

Trường Ngân, một trong những DN xuất khẩu cà phê lớn của Việt Nam, đã bị 7 ngân hàng xiết nợ cùng một lúc. Rất nhiều DN cà phê rơi vào cảnh nợ nần. Một tên tuổi lớn khác cũng được nhắc đến nhiều là Tập đoàn Thái Hòa. Còn rất nhiều DN cà phê quy mô vừa và nhỏ ở Tây nguyên đã phải đóng cửa do vỡ nợ. Nhiều DN cho rằng chính áp lực lãi vay khiến họ mất dần khả năng thanh toán.

Trước thực tế hết sức nghiêm trọng này Vicofa đã gửi kiến nghị và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung mặt hàng cà phê thuộc đối tượng gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12 tháng lên 36 tháng đối với các khoản vay tín dụng xuất khẩu theo quy định tại Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Thế nhưng cũng có ý kiến nghi ngại rằng việc này liệu có giúp được nhiều cho DN trong bối cảnh hiện nay. Nhìn lại các DN cà phê có thể thấy đống nợ nần mà họ gặp phải không phải do đầu tư ngoài ngành. Đa phần DN cà phê đều tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính. Vậy nguyên nhân do đâu? Theo một chuyên gia, điểm yếu của DN cà phê ở chính khả năng quản trị và dự báo thị trường. Nhìn lại Tập đoàn Thái Hòa sẽ thấy họ đã dùng quá nhiều nguồn vốn ngắn hạn để đầu tư mở rộng nhà máy, kho bãi…

 Như vậy để giải quyết bài toán cho các DN trong ngành cần đi vào cái gốc của vấn đề. Giải cứu DN cà phê là vực dậy một ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với giá trị xuất khẩu 3 tỷ USD/năm.

Đó là chưa kể ngoài vấn đề vốn, ngành cà phê Việt Nam còn đứng trước nhiều khó khăn khác như tái canh cây cà phê, chi phí đầu vào tăng nhanh chóng và giá cả bị tác động nhiều bởi giá thế giới. Nếu không sớm có giải pháp cho các DN, không ai dám chắc tương lai một ngành xuất khẩu chủ lực sẽ đi về đâu. 

    Nguồn: saigondautu

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ