A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xã Ea Kpam (huyện Cư M'gar): Thắt chặt an ninh mùa thu hoạch cà phê

15:04 | 15/11/2016

Mấy năm gần đây, bà con nông dân ở xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) đã không còn nơm nớp lo lắng bị mất trộm cà phê, bởi cứ đến vụ thu hoạch, địa phương đã huy động lực lượng hằng đêm có mặt ở các tuyến đường, nương rẫy để bảo đảm an ninh.

Ông Nguyễn Huy Anh, Chủ tịch UBND xã Ea Kpam cho biết, ngay từ khi bước vào mùa thu hoạch cà phê năm nay, lực lượng chức năng ở địa phương đã nhận định giá cà phê lên cao, các vườn, rẫy cà phê không tránh khỏi việc bị các đối tượng trộm cắp “nhăm nhe”. Do đó, ngay từ đầu tháng 10-2016, khi cà phê mới bắt đầu chín bói, UBND xã ban hành kế hoạch bảo vệ mùa cà phê năm 2016 để chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng nhau thắt chặt an ninh trong mùa thu hoạch cà phê. Theo đó, Công an xã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý nhân hộ khẩu; lên danh sách và tuyên truyền cho các đại lý thu mua nông sản không thu mua cà phê do trộm cắp mà có, nếu gặp đối tượng có biểu hiện nghi vấn thì báo cho chính quyền; tuyên truyền vận động người dân không vận chuyển cà phê từ 21 giờ đêm đến 5 giờ sáng…

Công an xã Ea Kpam ( huyện Cư M’gar) tuần tra bảo vệ cà phê mùa thu hoạch.

Công an xã Ea Kpam ( huyện Cư M’gar) tuần tra bảo vệ cà phê mùa thu hoạch.

Ông Lê Đặng Lương, Trưởng Công an xã Ea Kpam cho hay, ngoài lực lượng của Công an xã, Ban Chỉ huy Quân sự xã, chính quyền địa phương còn huy động lực lượng của các tổ an ninh ở thôn, buôn (do người dân bầu ra) để tuần tra thâu đêm, kịp thời xử lý các vấn đề an ninh trật tự. Ở trong các thôn, buôn, công an viên phụ trách địa bàn sẽ phối hợp với lực lượng dân quân tại chỗ và các tổ an ninh ở thôn buôn cắt cử người tuần tra vào ban đêm trên những tuyến đường và khu vực rẫy cà phê của người dân ở vực mình quản lý. Còn lực lượng của Công an xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã có nhiệm vụ tuần tra trên những tuyến đường chính. Ngoài việc phát hiện, xử lý những hành vi vi phạm, lực lượng này còn hỗ trợ kịp thời cho các thôn, buôn khi có sự việc xảy ra. “ Nhờ có sự tham gia phối hợp tích cực của các tổ an ninh thôn, buôn, công tác tuần tra, kiểm soát được triển khai chặt chẽ, không cho các đối tượng có ý đồ xấu có cơ hội. Từ đầu vụ đến nay, địa phương chưa xảy ra vụ mất cắp cà phê nào”, ông Lương vui vẻ nói.

Điển hình như tại buôn Bling, nơi có diện tích cà phê lớn nhất xã, lực lượng bảo vệ mùa vụ cà phê gồm 30 người, chia ra 6 tổ, thay nhau đi bảo vệ nương rẫy cà phê cho bà con. Tương tự, tại thôn 2, lực lượng an ninh thôn cũng tích cực cùng với các lực lượng của xã tham gia bảo vệ cà phê. Anh Hồ Công Nghĩa, công an viên thôn 2 cho biết, từ khi cà phê bắt đầu thu hoạch đến nay, tối nào ở thôn anh phụ trách cũng có 5-7 người chia nhau ra làm 2 ca đi tuần tra ở các tuyến đường và vùng nương rẫy của người dân, để không cho các đối tượng xấu có cơ hội trộm cắp cà phê của người dân. “Thức trắng đêm, có những hôm gặp trời mưa, đi tuần tra trên những con đường đất trơn trượt trong rẫy cũng vất vả lắm, nhưng bù lại bảo đảm được an toàn cho bà con yên tâm sản xuất là mừng rồi”, anh Nghĩa chia sẻ.

Dù bận rộn với công việc nương rẫy của gia đình, nhưng được sự tín nhiệm của bà con trong thôn bầu vào tổ an ninh, anh Nguyễn Ngọc Tích ở thôn 2 hằng đêm vẫn tích cực cùng với các anh em trong tổ đi tuần tra. “ Mỗi tối đi tuần như vậy bà con trong thôn đóng góp cho 100 nghìn đồng để ăn khuya. Anh em làm công việc này trên tinh thần tự nguyện, vừa bảo vệ được an ninh thôn xóm, vừa bảo vệ tài sản của chính gia đình mình”, anh Tích tâm sự.               

Xã Ea Kpam có diện tích cà phê hơn 1.200 ha. Theo kế hoạch bảo vệ mùa cà phê năm 2016 của UBND xã, lực lượng chức năng sẽ tiến hành tuần tra bảo vệ thường xuyên bắt đầu từ khi vào vụ thu hoạch (đầu tháng 10) cho đến khi vụ thu hoạch kết thúc (cuối tháng 12-2016).  


Vạn Tiếp

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ