A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cà phê ra hoa sớm, nông dân gặp khó

08:22 | 14/12/2016

Hiện nay, người trồng cà phê đang bước vào giai đoạn chính vụ thu hoạch, nhưng hơn 1 tuần trở lại đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện những cơn mưa trái mùa khiến nhiều vườn cà phê đã đồng loạt nở hoa.

Hiện tượng này khiến người trồng cà phê không những gặp khó trong quá trình thu hoạch mà còn lo lắng đến sản lượng của vụ sau.

Thông thường sau khi thu hoạch xong cà phê, nông dân tập trung tỉa cành, vệ sinh vườn cây, sau đó 1 tháng mới tập trung tưới nước, nhằm kích thích cho hoa cà phê nở đều, tạo khả năng đậu quả cao và cho trái chín đúng mùa vụ. Tuy nhiên, những cơn mưa trái mùa vừa qua đã làm hầu hết diện tích cà phê trong tỉnh ra hoa nhiều khi đang thu hoạch.

Bà Lê Thị Thanh Thảo (thôn 7, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, hiện gia đình bà vẫn chưa thu hoạch xong cà phê chín, nhưng hầu hết diện tích cà phê của gia đình bà đã bung hoa trắng xóa. Gia đình bà rất lo vì hoa cà phê khi nở sớm sẽ gây thiệt hại lớn về năng suất, sản lượng cho vụ sau.

Giống như gia đình bà Thảo, gia đình ông Nguyễn Văn Thiện ở xã Hòa Thắng cũng đang lo lắng khi 1 ha cà phê của gia đình ông cũng bị hiện tượng nở hoa sớm khi đang trong quá trình thu hái. “Hiện tượng cà phê nở hoa sớm khiến hoa dễ bị thối khi gặp sương muối và dễ gãy rụng trong quá trình thu hái. Nấm bệnh, rệp tấn công cũng gây ảnh hưởng xấu tới sức đề kháng của cây...”, ông Nguyễn Văn Thiện nói.

Theo ông Huỳnh Quốc Thích, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, trong thời gian này, giải pháp tốt nhất là người trồng  cà phê cần tập trung thu hoạch nhanh và chú ý cẩn thận trong quá trình tỉa cành, vệ sinh vườn cây để phòng nấm bệnh. Đồng thời, phải chú trọng cung cấp đủ phân bón theo chu kỳ sinh trưởng, phát triển của cây và trái non, nhằm bảo đảm cho vườn cà phê vượt qua giai đoạn thời tiết bất lợi này.

Thùy Linh

 

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ