A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trải nghiệm thưởng thức... cà phê

14:55 | 01/07/2022

Từ nguyên liệu cà phê, với sự đa dạng biến tấu trong cách pha, chế biến, đã mang đến cho người tiêu dùng những sự bất ngờ thú vị.

Vừa qua, thương hiệu cà phê Highland Coffee đã mở cửa hàng đầu tiên tại TP. Buôn Ma Thuột, được khách hàng đón nhận khá nhiệt tình, đặc biệt là các bạn trẻ. Ở một nơi được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam và được định hướng trở thành “Thành phố cà phê thế giới”, việc thưởng thức cà phê không chỉ dừng lại ở việc thưởng thức ẩm thực, mà bên trong đó còn có cả những câu chuyện thú vị.

Cùng một loại nguyên liệu từ hạt cà phê, nhưng các nhà pha chế đã biến tấu thành nhiều loại thức uống, nhiều kiểu uống mới lạ, hấp dẫn, phù hợp với gu của mỗi người.

Trò chuyện và thưởng thức cà phê truyền thống Êđê tại nhà sàn.

Phổ biến hơn cả vẫn là cà phê pha phin. Anh Quang Đại (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay: “Tôi rất thích cà phê, sáng nào cũng dành thời gian 30 phút để thưởng thức, cảm giác như có thêm nguồn năng lượng tích cực”. Thế nhưng giữa muôn vàn những kiểu cách uống cà phê, anh Đại vẫn trung thành với kiểu cà phê pha phin truyền thống. Tận dụng thời gian chờ từng giọt cà phê, anh sẽ ngẫm nghĩ và sắp xếp thứ tự công việc trong ngày. Với anh Đại, uống cà phê như một cộng sự vậy!

Có thể thấy, cà phê phin truyền thống vẫn giữ được vị trí hàng đầu trong việc thưởng thức cà phê. Dường như đó là một thói quen khó có thể thay đổi, nhất là với những người ở lứa tuổi trung niên, ngoài 50. Cảm giác nhìn ngắm cà phê nhỏ giọt, trong thời gian chờ đợi có thể trò chuyện, đọc báo, xem tin tức mang đến những dư vị khó quên.

Bên cạnh đó, cà phê nguyên chất pha máy cũng rất được ưa chuộng. Hầu hết các quán cà phê tại TP. Buôn Ma Thuột đều sở hữu máy pha cà phê để phục vụ khách hàng nhờ ưu điểm pha chế nhanh, đáp ứng nhu cầu của những người có lịch trình bận rộn. Bên cạnh đó, đây còn là sản phẩm mang hơi hướng hiện đại nhưng vẫn giữ được hương vị nguyên thủy của cà phê. Việc tận mắt chứng kiến những hạt cà phê được xay, pha chế cũng làm tăng cảm giác thích thú, hấp dẫn. Đặc biệt, vào những buổi sáng, khí trời mát mẻ, kèm thêm cái se se lạnh, chờ đợi ly cà phê cùng hương vị thơm phức đặc trưng ...

Một số khác lại thích dạng cà phê Cold Brew, là loại được pha bằng nước lạnh, kéo dài từ 4 - 24 tiếng, để chiết xuất hết các tinh chất trong cà phê, có hương vị nhạt nhạt nhưng dễ đắm say. Để phù hợp với xu hướng mới, tiện lợi, hiện nay trên thị trường, các đơn vị còn sản xuất loại cà phê pha sẵn, sấy lạnh…, mỗi loại có một đặc trưng riêng, phù hợp từng sở thích, hoàn cảnh của mỗi người.

Cà phê vợt tại Bảo tàng Thế giới cà phê.

Một trong những kiểu thưởng thức cà phê ít phổ biến nhưng lại khá thu hút người dân và du khách chính là dạng cà phê vợt. Cách pha này được Bảo tàng Thế giới cà phê thường xuyên trình diễn, cũng bởi sự công phu của nó. Bột cà phê được cho vào chiếc túi vải mỏng (còn gọi là vợt).

Chiếc vợt đặt vào một chiếc siêu đất nung rồi chế nước thật sôi vào như kiểu pha trà, vài phút sau khi cà phê đã ra nước cốt thì được rót ra một ấm khác và được để liu riu trên bếp than trước khi rót cho khách.

Nước để pha chế cà phê vợt cũng được nấu bằng củi, nên vị thành phẩm có mùi rất riêng. Điểm ấn tượng của cách chế biến này chính là “cái hồn” của người pha. Họ như một người nghệ sĩ, động tác uyển chuyển, cân nhắc, cẩn trọng, nâng niu để mang đến một “tác phẩm” cà phê chất lượng.

Du khách Trọng Nhân (Bắc Ninh), trong một lần thưởng thức cà phê vợt tại Bảo tàng Thế giới cà phê đã không giấu nổi sự thích thú: “Sự kỳ công trong cách pha chế khiến khách hàng như chúng tôi cũng cảm thấy trân trọng khi uống, như để cảm nhận được hết những điều người pha chế muốn gửi gắm”.

Đến Buôn Ma Thuột không thể không nhắc đến phương pháp pha cà phê truyền thống của người Êđê. Cà phê được mỗi gia đình tự rang bằng củi, giã bằng cối và pha bằng túi vải, tương tự như cách pha cà phê vợt, nhưng cầu kỳ hơn. Đặc biệt, khi uống cà phê này trong nhà sàn, bên bếp lửa mỗi sớm mai khiến cho người ta lâng lâng say đắm, cảm giác thân thương gần gũi. Thông thường khi có khách quý được mời đến nhà chơi, gia chủ sẽ pha cà phê mời, vừa nhâm nhi vị đắng vừa tâm sự chuyện trò thân mật…

Trên đây, chỉ là một vài cách pha chế và thưởng thức cà phê thú vị ở xứ cà phê. Còn và còn rất nhiều những cách pha chế độc lạ, hấp dẫn nằm tại các quán nhỏ có trên các con phố, con hẻm, góc quán quen… mà chỉ khi gắn bó, tìm hiểu thì người ta mới tìm thấy và cảm nhận được.

Mai Sao

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/van-hoa-du-lich-van-hoc-nghe-thuat/202206/trai-nghiem-thuong-thuc-ca-phe-ec5397c/

 

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ