A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nở rộ lì xì... điện tử

08:24 | 30/01/2019

Lướt điện thoại, nhập số tiền, chọn thiệp, viết câu chúc... là có thể lì xì cho người thân, bạn bè ở bất cứ nơi đâu trên lãnh thổ Việt Nam

Những ngày cận Tết nguyên đán, ứng dụng ví điện tử MoMo tung ra tiện ích lì xì online. Theo đó, người dùng có thể lì xì đến từng đồng cho người thân, bạn bè ở xa kèm theo những tấm thiệp và lời chúc điện tử đầy ý nghĩa. Không chỉ MoMo, rất nhiều ví điện tử của các công ty trung gian thanh toán và ngân hàng (NH) thương mại cũng tung ra tiện ích này.

Lì xì bao nhiêu cũng được

Để hút người dùng, MoMo tung ra trò chơi lắc Heo vàng nhận lì xì ngay trên ứng dụng. Cứ mỗi lần lì xì cho ai đó, người dùng sẽ nhận được một số lượt lắc nhất định với cơ hội được tặng tiền, điện thoại, xe tay ga giá trị... Rất nhiều bạn trẻ đã lì xì cho nhau để được thêm lượt lắc mỗi ngày.

Được bạn bè giới thiệu về tiện ích mới này, ngày 29-1, anh Lê Châu (quận Gò Vấp, TP HCM) truy cập tính năng lì xì truyền thống của MoMo để gửi tiền mừng tuổi kèm thiệp lì xì và lời chúc Tết đến vài người thân nhân dịp cuối năm. Trên ví MoMo, anh Châu chọn mẫu thiệp lì xì Năm Hợi toàn thắng lợi và 2 số tiền ngẫu nhiên là 99.999 đồng và 9.999 đồng.

Ngay sau đó, hệ thống tiếp tục hướng dẫn người dùng viết tin nhắn chúc mừng, nhập tên hoặc số điện thoại người được lì xì, nhập mã số xác nhận chuyển tiền. Ngay lập tức, ví điện tử của người được lì xì nhận số tiền 9.999 đồng và lời chúc Tết, đồng thời hệ thống cũng thông báo cho anh Châu là giao dịch đã thành công.

Nhiều người đang khá hứng thú với tiện ích lì xì trên các ứng dụng ví điện tử Ảnh: Hoàng Triều

Đang ngồi làm việc, chị Trần Bảo Ngọc (ngụ quận 3, TP HCM) bất ngờ nhận được 68.888 đồng vào Sacombank Pay (ứng dụng ví điện tử của NH TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank), với lời chúc "may mắn trong năm mới". Tiền lì xì được gửi từ một người bạn thân muốn trải nghiệm ứng dụng mới để lì xì điện tử.

Cũng như MoMo, trên ứng dụng Sacombank Pay, người dùng chỉ cần nhập số điện thoại, chọn số tiền theo ý muốn và chọn thiệp, nhập lời chúc rồi gửi đến người thân, bạn bè. Đây là cách lì xì mới mẻ so với việc bỏ bao lì xì giấy và gửi trực tiếp như trước.

Lãnh đạo một số NH thương mại cho biết hình thức lì xì chuyển khoản qua NH điện tử đã có từ trước, trên Mobile Banking hoặc Internet Banking nhưng ít người sử dụng vì cho rằng cách thức này khá phức tạp, lại còn khô khan, thiếu sinh động, không thể hiện được chủ đề của năm mới, lời chúc Tết... Gần đây, các công ty trung gian thanh toán, NH thương mại làm mới dịch vụ này trên ứng dụng ví điện tử theo hướng đơn giản và ý nghĩa hơn nên thu hút được nhiều người sử dụng. Đây được xem là xu hướng lì xì mới trong thời đại bùng nổ thanh toán không dùng tiền mặt.

Kích thích tiêu dùng không tiền mặt

Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch HĐQT ví điện tử MoMo, cho biết việc ra mắt tính năng "Lắc xì" với nhiều hoạt động độc lạ, vui tươi là để tiếp cận người dùng trẻ tuổi, những người yêu thích công nghệ. Trong đó, lì xì là một trong những văn hóa gắn liền với đồng tiền, lại là hoạt động mang tính thông lệ vào mỗi dịp Tết âm lịch.

Việc gửi lì xì cho nhiều người rất nhanh chóng chỉ với vài thao tác, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức chuẩn bị. Không còn phải đổi tiền mặt, đặt nặng vào giá trị của món tiền, thay vào đó, khách hàng có thể gửi các món lì xì có ý nghĩa chúc mừng như lộc phát (6868), thần tài may mắn (7979), san bằng tất cả (6789)...

Việt Nam không phải là nước đầu tiên hướng đến xu hướng lì xì qua ví điện tử này. Các nước khác trên thế giới, như Trung Quốc, đã triển khai hình thức này trong vài năm trở lại đây. MoMo tung chức năng lì xì online để phục vụ nhu cầu của khách hàng, giúp thúc đẩy và hình thành thói quen không dùng tiền mặt đối với các hoạt động hằng ngày.

"Lì xì bản chất là một giao dịch chuyển tiền điện tử, khi cảm nhận những điểm cộng về mức độ thuận tiện, tốc độ giao dịch cũng như tính an toàn, bảo mật của ví điện tử, người dùng sẽ không ngần ngại sử dụng thêm các dịch vụ khác như thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, sau đó tiến đến các giao dịch mua sắm, ăn uống" - ông Diệp kỳ vọng.

Theo lãnh đạo Sacombank, lợi thế lớn nhất của lì xì điện tử là lựa chọn được các con số ưa thích, không giới hạn về địa lý, khoảng cách, thời gian. Đi du lịch vẫn lì xì được cho người thân ở nhà... Các ví điện tử, ứng dụng thanh toán của NH thương mại đáp ứng tốt nhu cầu lì xì thời công nghệ này, nhất là với các món thanh toán nhỏ lẻ. Người dùng cũng tiếp cận dễ dàng hơn qua các loại ví điện tử, nhất là giới trẻ vốn thích thú với dịch vụ công nghệ mới trên thị trường.

Ngoài ra, sau khi được lì xì, người dùng có thể thanh toán mua hàng qua ví điện tử hoặc quét mã QR, kích thích xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển hiện nay. 

 

Lì xì bằng vé số Vietlott

Không chỉ lì xì điện tử, một số ví điện tử gần đây còn cho phép người dùng lì xì bằng vé số điện toán Vietlott. Theo đó, người dùng ví điện tử sẽ chọn những cặp số may mắn cho những tờ vé số trước khi gửi mừng tuổi đến người thân và bạn bè. Bên bán sẽ chuyển vé Vietlott đến tận tay người được lì xì.

Theo một số đầu mối bán vé Vietlott online, người muốn lì xì có thể chọn số 76 với ý nghĩa Heo vàng sung túc hoặc các số thần tài như 39, 79, 89. Dù trúng hoặc không trúng, các số này vẫn mang ý nghĩa đem lại niềm vui và sự may mắn cho cả người gửi lẫn người nhận.

THÁI PHƯƠNG - THY THƠ

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ