A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Súng bắn điện, liệu có an toàn?

08:07 | 09/12/2015

Súng bắn điện (Tasers) đã trở thành một thiết bị quan trọng của những người thực thi pháp luật trên khắp thế giới....

...Nhiều cảnh sát tin tưởng rằng, họ có thể giải quyết bất kỳ xung đột nào mà không cần tới bạo lực khi có thiết bị này.

Súng bắn điện (tasers) đã gây ra cái chết cho nhiều người. (Ảnh minh họa).

Tasers được sử dụng bởi các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp thế giới. Nhưng theo The Guardian, chỉ tính trong năm 2015 tại Mỹ, nó đã làm 48 người chết.

Trong khi đó, các nhà sản xuất vẫn lập luận rằng đây là vũ khí không gây chết người. Nick Berardino- đạo diễn của bộ phim Tài liệu – Điều tra “Killing them safely” khi xem xét các ứng dụng của Tasers cho rằng, sự nguy hiểm gây ra bởi điện giật đang bị đánh giá thấp.

Một vài trường hợp được kể đến như Natasha McKenna- một tù nhân- bị nhận bốn lần xả súng điện vì không tuân theo mệnh lệnh của lực lượng bảo vệ nhà tù. Khi sự việc xảy ra, thiết bị này đã đóng vai trò quyết định trong cái chết của Natasha. Sau đó, nó đã bị hạn chế sử dụng trong nhà tù.

David Lynch 33 tuổi cũng đã bị giết bởi tasers. Anh đã bị cảnh sát bắn súng điện tại hiện trường một vụ tai nạn đường bộ. Sau đó, nhân viên điều tra đã tìm thấy rằng sốc điện chính là nguyên nhân chính gây tử vong cho Lynch.

Một trường hợp nữa là Reed Kelvona 39 tuổi, đã bị tim ngừng đập sau ít nhất ba cú sốc Taser.

Việc sử dụng súng bắn điện đã trở thành chủ đề của bộ phim Tài liệu – Điều tra “Killing them safely”.

Để hiểu lý do tại sao thiết bị này có thể gây chết người, chúng ta hãy xem cách nó hoạt động. Áp suất từ thiết bị đẩy hai mũi tên bắn ra với vận tốc khoảng 60 mét/giây. Mũi tên sẽ xuyên qua cơ thể và quần áo. Sau đó, trong vòng năm giây, thiết bị sẽ phát ra dòng điện với cường độ 19 nhịp/giây. Thời gian sốc điện có thể được dừng lại bởi người sử dụng nếu không, người bị bắn sẽ chịu những cú sốc điện liên tục trừ khi thiết bị hết pin.

Các trường hợp bị sốc điện sẽ choáng và có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Nhân viên cảnh sát có thể gây ra cái chết cho đối tượng trong khi có thể họ không phải mối đe dọa hay gây nguy hiểm cho xã hội.

“Những người bình thường cho rằng súng bắn điện là một thiết bị thay thế vũ khí giết người. Trong khi, các nhân viên cảnh sát lại nói rằng nó là một công cụ giúp giải quyết xung đột một cách hiệu quả mà không cần sử dụng vũ lực. Tuy nhiên, nguy cơ tử vong là rõ ràng bởi kết quả cho thấy có nhiều người đã chết" - Đạo diễn Berardino cho biết.

Hà Anh (theo RT)

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ