A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Sử dụng đúng cách và hiệu quả máy test an toàn thực phẩm Soeks

15:53 | 08/04/2016

Thời gian gần đây vấn đề an toàn thực phẩm trở nên nhức nhối và thu hút sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng.

Một trong những giải pháp để phát hiện sớm thực phẩm bẩn được đông đảo bà nội trợ tin dùng hiện nay chính là máy test nhanh dư lượng Nitrat Soeks có xuất xứ từ LB Nga. 

Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ về tính năng và cách thức sử dụng máy nên một số khách hàng gặp khó khăn, lúng túng, thậm chí hoang mang trong quá trình sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, TS. Phạm Ngọc Hiếu - Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Xuất nhập khẩu Tâm Đức, đơn vị nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam chia sẻ: Nguyên lí hoạt động của máy đo dư lượng Nitrat Soeks là đo độ dẫn điện của trái cây và rau quả, thực phẩm và so sánh giá trị này với độ dẫn điện cần thiết theo mức độ ion cơ bản, qua đó kiểm tra được lượng ion Nitrat trong thực phẩm.



Máy Soeks tets nhanh dư lượng nitrat trong thực phẩm


Tuy nhiên, một số người tiêu dùng vì quá nôn nóng kiểm tra thực phẩm hoặc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng nên mới cho ra kết quả gây hiểu lầm. Lí do rất đơn giản vì nhiều người không đợi đến khi màn hình hiện tiêu chuẩn an toàn về Nitrat của loại thực phẩm cần đo đã cắm ngập kim vào thực phẩm và ấn ok liên tục dẫn đến máy báo kết quả là 0, 1, 5, 10 vv.... nên nếu máy báo kết quả là 0 hoặc số rất bé, người tiêu dùng nên tiến hành đo lại theo đúng hướng dẫn sử dụng.

 Trong quá trình sử dụng máy Soeks, khách hàng nên để ý ở phía bên phải màn hình hiển thị tình trạng pin của máy. Một số người tiêu dùng sử dụng liên tục quên không để ý là máy báo pin yếu (còn 1-2 vạch pin hoặc biểu tượng pin chuyển sang mầu đỏ) lúc này ta nên thay pin mới). Vì Máy đo dư lượng Nitrat là thiết bị điện tử nên phụ thuộc rất lớn vào nguồn pin cung cấp. Nếu pin yếu, kết quả máy đo sẽ không chính xác. Vấn đề này Tâm Đức đã ghi lưu ý rất rõ ràng trong hướng dẫn sử dụng kèm theo máy nhưng nhiều trường hợp khách hàng không để ý.

Đặc biệt chú ý, nếu các máy báo pin vẫn tốt và thao tác đo đã chính xác mà kết quả đo vượt ngưỡng ta nên cảnh giác với nguồn thực phẩm vừa được kiểm tra.

“Nhân đây chúng tôi cũng cảnh báo đến người tiêu dùng những thông tin một số trang mạng, hoặc một số đối tượng tự dựng Video clip cố tình làm sai quy trình đo (đã được hướng dẫn rất kỹ, rõ ràng trong hướng dẫn sử dụng máy đo) gây hoang mang hiểu lầm về chất lượng của máy Soeks. Như đã khẳng định ở trên, nếu đo đúng theo hướng dẫn không thể ra kết quả 0 hoăc 1, 3, 5 vv... vì bản thân thực phẩm trong tự nhiên đã có sẵn một lượng Nitrat nhất định rồi nên kết quả không thể bằng 0 được”. Tống Giám đốc Cty Tâm Đức, TS. Phạm Ngọc Hiếu nhấn mạnh.

Quả thực, xem những video clip trên mạng cho rằng máy Soeks cho kết quả quá cao, chúng tôi nhận thấy pin trên chiếc máy đó báo đang ở trạng thái rất yếu. Thường là 1 hoặc 2 vạch pin và hiển thị màu đỏ dẫn đến kết quả đo không thể chính xác.

Bên cạnh đó, việc dùng máy Soeks đo tại nhiều vị trí trên rau, củ, quả cho các kết quả khác nhau là vần đề sinh học thực vật hết sức bình thường (chính nhà sản xuất Máy Soeks cũng khuyến cáo khách hàng nên đo nhiều lần ở nhiều vị trí và nhiều hướng khác nhau rồi lấy số đo bình quân thì kết quả càng tin cây và chính xác hơn).

Khách hàng sử dụng máy Soeks đo độ an toàn của thực phẩm


TS. Phạm Ngọc Hiếu lấy ví dụ, dưa hấu chỗ vỏ xanh do được quang hợp tốt hơn nên lượng Nitrat ít hơn, chỗ phần vỏ màu vàng tiếp xúc trực tiếp với đất nhiều hơn dẫn đến Nitrat tại vùng vỏ vàng đó nhiều hơn.

Nhân đây, TS. Phạm Ngọc Hiếu cũng cảnh báo khách hàng về những thông tin thất thiệt trên mạng về máy Soeks. “Trong video clip trên một số trang mạng cũng cắm 3 điểm trên cùng loại quả nhưng kết quả chênh lệch rất lớn gây hoang mang. Chúng tôi đã xem kỹ và phát hiện chiêu trò như sau: Lần 1 họ cắm vào đầu quả xoài báo 55 mg/kg - trong ngưỡng an toàn <60mg/kg, lần 2 cắm vào giữa quả 200 mg/kg > 60 mg/kg vượt ngưỡng ở mức nguy hiểm, lần 3 cắm vào cuối quả 270 mg/kg > 60 mg/kg vượt ngưỡng ở mức nguy hiểm. Nhưng khi chúng ta để ý kỹ sẽ thấy, lần 1 cắm khi đèn báo pin ở phía trên bên phải còn đủ 4 vạch và báo xanh (pin tốt); Lần 2 và lần 3 đèn báo pin chỉ có 1 vạch và đã báo đỏ (pin yếu) dẫn đến kết quả không chính xác. Nếu 3 lần cắm trên quả xoài đầu, giữa, cuối và sau mỗi lần đo lau sạch đầu kim, pin báo xanh tôi dám khẳng định là kết quả lệch nhau không lớn.”

Quy trình chuẩn sử dụng máy đo Soeks như sau: Bật máy - Chọn Đo Lường - Chọn loại thực phẩm cần đo - Màn hình hiện tiêu chuẩn an toàn về Nitrat của loại thực phẩm đo - Cắm ngập kim vào thực phẩm và ấn ok máy sẽ hiện kết quả sau khoảng 5 - 7 giây.

Chia sẻ thêm về công dụng của máy tets nhanh dư lượng Nitrat, Tổng Giám đốc Tâm Đức Phạm Ngọc Hiếu nhấn mạnh: Máy Soeks hiện có thể phát hiện Nitrat trong chất cấm sabultamol (C13H21NO3) là chất tạo nạc dùng trong chăn nuôi; Săm pết (KNO3) là hóa chất dùng biến thịt thối thành thịt tươi; Sodium nitrat (NaNO3), sodium nitrit (NaNO2) giúp giữ màu và bảo quản thực phẩm; Phân bón Nitrat amoni (NH4N03) giúp rau củ xanh tươi dễ bán nhưng bón quá gần ngày thu hoạch sẽ rất nguy hiểm… bởi tất cả những chất trên đều có gốc hóa học là nitrat và nitrit, một chất có thể gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm khác cho người tiêu dùng.

Theo các kết quả đã công bố của các nhà khoa học và quy định của cơ quan chức năng, có 04 yếu tố ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm là: Dư lượng Nitrat; Dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; Dư lượng kim loại nặng và Vi sinh vật, ký sinh trùng gây bệnh. Theo quy định về Vệ sinh An toàn thực phẩm, thực phẩm được gọi là an toàn phải thỏa mãn đầy đủ cả 4 yếu tố trên. Việc dùng máy đo Dư lương Nitrat Soeks chỉ phát hiện thực phẩm không an toàn hoặc an toàn theo tiêu chí về dư lượng Nitrat là tiêu chí quan trọng và nguy hiểm nhất vì Nitrat phổ biến nhất và không xử lý được bằng các biện pháp như sục rửa, đun xôi nấu chín vv....Cần phải đặc biệt lưu ý là khi máy báo thực phẩm an toàn về dư lượng Nitrat, người tiêu dùng vẫn cần phải xử lý, chế biến thực phẩm một cách khoa học, đúng phương pháp như gọt vỏ, sục rửa, đun xôi, nấu chín ... để đảm bảo các tiêu chí ATTP còn lại thực phẩm mới thực sự an toàn.

Được biết, máy Soeks được sản xuất tại LB Nga, nơi có nền khoa học cơ bản hàng đầu thế giới. Ngoài việc được các kênh truyền hình lớn và báo chí, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp LB Nga khen ngợi và cấp giấy chứng nhận chất lượng, máy còn được nêu tại phiên họp Quốc hội Nga và được Thủ tướng Nga khuyên toàn dân Nga nên dùng. Đặc biệt, máy còn đươc cấp phép lưu hành tại thị trường vô cùng khó tính là Liên minh Châu Âu EU, ngoài ra còn được dân chúng tại Mỹ, Nhật Bản yêu thích.

Tại Việt Nam, sau khi trải qua 3 lần kiểm tra độ ổn định và sai số của máy Soeks tại Tổng cục Đo lường chất lượng 1, Viện Kiểm nghiêm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia, Viện Dinh dưỡng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thành lập Hội đồng khoa học đánh giá chuyên môn và cấp phép lưu hành máy Soeks năm 2014.

 

 

NGUYÊN HUÂN

 
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ