A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Virus HIV có thể "qua mặt" kỹ thuật chỉnh sửa gen

14:14 | 12/04/2016

Chỉnh sửa gen dường như là một giải pháp chữa bệnh vô cùng hấp dẫn: con người có thể chấm dứt mọi loại bệnh tật và virus bằng cách thay đổi hoặc loại bỏ những yếu tố gen nguy hiểm.

Nhưng mọi thứ hoàn toàn không đơn giản như vậy. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng làm tê liệt virus HIV bằng cách sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR để cắt bỏ các DNA. Tuy nhiên, họ phát hiện ra một số mẫu virus không chỉ sống sót trong cuộc tấn công này, mà còn biến đổi và kháng cự lại các cuộc tấn công. Tế bào T sẽ cố sửa đổi các vết cắt, chèn các DNA và tạo ra một virus đột biến, mà hệ miễn dịch không thể dò ra loại virus này.

Tế bào T là tế bào trung gian của miễn dịch tế bào, nó được đặt tên như vậy là vì các tế bào tiền thân của chúng sau khi được sinh ra trong tuỷ xương đã di cư đến và trưởng thành tại tuyến ức (thymus). Tế bào T có hai tiểu quần thể chính, đó là tế bào T giúp đỡ (tế bào T có ích) và tế bào T gây độc.

Điều này quả thực rất đáng sợ, song may mắn đây không phải là trở ngại không thể vượt qua. Các phát hiện cho thấy chúng ta có thể sử dụng nhiều loại kỹ thuật để chống lại virus HIV, như là tạo ra nhiều vết cắt (nhằm ngăn chặn virus đột biến), hoặc sử dụng thuốc chống virus HIV song song với kỹ thuật chỉnh sửa gene. Những phương pháp cải tiến này không hẳn là những giải pháp chữa khỏi bệnh ngay, song chúng cho thấy HIV chỉ là một chứng bệnh tạm thời, chứ không phải là "cái án tử hình" mà bệnh nhân phải mang theo vĩnh viễn.

Theo trang Engadget, những phát hiện trên như một lời nhắc nhở rằng chỉnh sửa gen là một lĩnh vực tương đối mới, và vẫn còn rất nhiều điều cần phải nghiên cứu, tìm hiểu, để xem kỹ thuật chỉnh sửa gene sẽ phản ứng như thế nào trong thực tế.

Hoàng Lan

 

 

    Nguồn:vnreview.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ