Xe máy phun xăng điện tử: Đừng tưởng lành
09:05 | 27/04/2016
Sự ưu việt của hệ thống phun xăng điện tử được trang bị trên xe máy là điều không thể chối cãi. Tuy nhiên, với điều kiện sử dụng xe tại Việt Nam hiện nay, người dùng cần lưu ý một số điểm khi sử dụng xe có trang bị hệ thống này.
Điểm yếu của FI
Thực tế công nghệ phun xăng điện tử FI được áp dụng trên xe máy ngày càng phổ biến. Nó là một công nghệ hiện đại giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu và êm ái. Tuy nhiên, không phải vì thế mà FI không có những nhược điểm.
Do hệ thống nhiên liệu có cấu tạo phức tạp, có độ nhảy cảm cao nên yêu cấu rất khắt khe về chất lượng nhiên liệu và không khí. Trong quá trình phun xăng, nếu chất lượng nhiên liệu không tốt, bộ lọc làm việc không hiệu quả sẽ rất dễ dẫn tới việc kim phun bị tắc, đóng cặn. Khi kim bị tắc, lượng xăng cung cấp không đủ theo nhu cầu thực tế nên xe yếu và thường xuyên chết máy.
Cũng do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa và bảo dưỡng khó khăn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao và phải có thiết bị chuyên dụng để kiểm tra. Ngoài ra, việc thay thế phụ tùng linh kiện của hệ thống này cũng cao hơn bình thường, thậm chí phải thay cả cụm.
Trong quá trình sử dụng, nhiều người có thói quen nhấn nút khởi động ngay sau khi bật khóa điện, hoặc nhấn nút khởi động liên tục, điều này khiến hệ thống bơm nhiên liệu sẽ không có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm, làm giảm tuổi thọ của hệ thống bơm nhiên liệu.
Thêm vào đó, do cấu tạo phức tạp hơn nên chi phí của hệ thống phun xăng điện tử cao hơn bộ chế hòa khí, từ đó đẩy giá thành xe cao hơn.
Lưu ý khi sử dụng
Với cấu tạo phức tạp đặc thù nói trên, điều đầu tiên các chuyên gia lưu ý người dùng là ở khâu khởi động xe. Sau khi bật khóa điện, hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi mới bấm nút khởi động. Nếu làm đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.
Vấn đề chất lượng nhiên liệu, độ cặn cùng chỉ số xăng cũng là điều cần quan tâm khi sử dụng xe có trang bị FI. Ở Việt Nam, các tiêu chuẩn về nhiên liệu không khắt khe như tại các nước phát triển. Chất lượng nhiên liệu đôi khi ảnh hưởng đến các trang bị hiện đại trên xe, trong đó có hệ thống FI.
Nếu đã sử dụng xe gắn máy có FI thì tốt nhất người sử dụng nên chọn loại xăng A95 và thường xuyên kiểm tra lọc nhiên liệu để bảo đảm FI luôn hoạt động tốt. Vì chỉ cần một ít cặn bám vào đầu phun hay chỉ số xăng không phù hợp là có thể khiến FI làm việc không hiệu quả, xe mất công suất, thậm chí khó nổ máy.
Với xe có hệ thống phun xăng điện tử FI, người dùng cũng cần chú ý bảo dưỡng lọc gió và lọc xăng ở mức 2.000km/1 lần bảo dưỡng. Sau 8.000km thì nên thay bộ lọc xăng mới. Bảo dưỡng tốt lọc gió và lọc xăng sẽ giúp tăng độ bền cho hệ thống phun xăng điện tử FI.
Theo Autodaily
Nguồn:vnreview.vn
CÁC TIN KHÁC
- 4 bí kíp để sạc điện thoại nhanh hơn (20/05/2016)
- 7 yếu tố khiến bạn dễ bị muỗi đốt hơn (16/05/2016)
- Cẩn thận với vòng đeo tay thông minh Trung Quốc (14/05/2016)
- Mối liên hệ giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ: Thêm nhiều bằng chứng (13/05/2016)
- Từ mai, khách hàng Viettel được dùng SIM 4G (11/05/2016)
- Điện tử Quốc Trung chuyên mua bán, sửa chữa và cho thuê máy chiếu (26/04/2016)
- Cục chăn nuôi: Chất cấm gia tăng vì buôn chất cấm lãi hơn ma túy (25/04/2016)
- Kìm nén khóc không khác gì 'tự tử một cách chậm rãi' (25/04/2016)
- Thí điểm hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa điện tử liên thông tại TP. Buôn Ma Thuột (22/04/2016)
- Virus HIV có thể "qua mặt" kỹ thuật chỉnh sửa gen (12/04/2016)
- Sử dụng đúng cách và hiệu quả máy test an toàn thực phẩm Soeks (08/04/2016)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Hợp tác đầu tư giữa Ấn Độ và Đắk Lắk: Lợi thế và cơ hội
- 500 hộ dân Đắk Nông thiếu nước sinh hoạt do hạn hán
- Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây
- Đắk Lắk: 3 học sinh tiểu học tử vong thương tâm
- Giải cứu đôi vợ chồng già mắc kẹt trên tầng 4 trong căn nhà khóa trái cửa
- Dấu hiệu giá cả leo thang
- Công an Đắk Nông triệt phá nhiều vụ trộm cắp xe máy
- Tăng cung vàng miếng để hạ nhiệt "sốt giá"
- Tai nghe mũ bảo hiểm
- Thông số bạc đạn
- Bạc đạn SKF
- Chuyên phân phối motor Dolin chính hãng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN