A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ngày mai, thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số

14:17 | 21/09/2017

Các nhà mạng xác nhận từ ngày mai, 21-9, sẽ bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật giải pháp chuyển mạng giữ nguyên số di động của người dùng

Ngày mai, thử nghiệm chuyển mạng giữ nguyên số - Ảnh 1.

Từ ngày 21-9, nhà mạng sẽ thử nghiệm chuyển mạng giữ số để từ đầu năm 2018 triển khai cho người dùng. Ảnh: Hoàng Triều.

VNPT VinaPhone xác nhận đang thử nghiệm kỹ thuật giải pháp chuyển mạng giữ nguyên số cho người dùng trên hệ thống của mình. Tương tự,MobiFone cho biết cũng đang thực hiện thử nghiệm kỹ thuật chuyển mạng giữ số cho người dùng. Hai nhà mạng này xác nhận hiện thời chỉ mới là thử nghiệm nội bộ giải pháp nêu trên và sẽ tiến hành theo đúng chủ trương, hướng dẫn của Bộ Thông tin - Truyền thông. 

Bên cạnh đó, tại cuộc họp giao ban tháng 8 của Bộ Thông tin - Truyền thông, Viettel cũng cho biết từ ngày 21-9 sẽ thử nghiệm kỹ thuật phương án chuyển mạng giữ nguyên số cho người dùng.

Theo Bộ Thông tin - Truyền thông, dịch vụ chuyển mạng giữ số được triển khai trên thế giới từ năm 1995 với cả điện thoại cố định và điện thoại di động. Dịch vụ này hiện đã được triển khai tại hơn 90 quốc gia (dành cho cả số cố định và di động). Tại một số quốc gia, chuyển mạng giữ số còn được coi như một dịch vụ viễn thông cơ bản. 

Với việc số lượng thuê bao di động chiếm tới trên 90% tổng số thuê bao điện thoại của cả nước, Bộ Thông tin - Truyền thông quyết định sẽ triển khai trước đối với số di động. Dịch vụ cho số cố định sẽ tùy theo nhu cầu người dùng và tình hình thị trường mà lựa chọn thời điểm triển khai phù hợp.

Trao đổi với báo phóng viên Người Lao Động, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo An ninh mạng ATHENA TP HCM, cho biết: "Chuyển mạng giữ nguyên số có nhiều lợi ích cho người dùng. Đầu tiên, họ có thể tự do chuyển mạng mà vẫn giữ được số di động quen thuộc. Thứ 2, việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà mạng, từ đó sẽ giúp chất lượng dịch vụ được cải thiện, nâng cao. Còn với các nhà mạng thì việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽ giúp gia tăng sự cạnh tranh lẫn nhau về chất lượng dịch vụ. Các nhà mạng cũ cũng buộc phải cạnh tranh công bằng với các nhà mạng mới, hạn chế được sự chèn ép. Đối với các cơ quan quản lý thì giải pháp này sẽ giúp điều tiết thị trường tốt hơn khi giữa các nhà mạng có sự cạnh tranh công bằng. Các cơ quan quản lý cũng sẽ gia tăng được sự hiệu quả khi sử dụng tài nguyên kho số, tránh lãng phí".

Theo kế hoạch của Bộ Thông tin - Truyền thông, các nhà mạng sẽ phải triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số di động (Mobile Number Portibility - MNP) từ ngày 31-12. Theo thông tư quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, thời gian hoàn thành quá trình chuyển mạng tối đa là 7 ngày làm việc, kể từ khi nhận được yêu cầu chuyển mạng của thuê bao.

Để đăng ký chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao phải đáp ứng được một số điều kiện. Theo đó, đối với thuê bao trả sau, thông tin phải đầy đủ, chính xác so với hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông đã ký với nhà mạng chuyển đi; không nợ cước kỳ thanh toán gần nhất; không sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế trong tháng liền trước hoặc trong tháng đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Đối với thuê bao trả trước thì thông tin phải đầy đủ, chính xác theo quy định.

Bên cạnh đó, thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đi (nhà mạng cũ) ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng; không trong quá trình chuyển quyền sở hữu (sang nhượng), không vi phạm pháp luật hoặc đang bị điều tra về việc vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn thông. 

Nhà mạng chuyển đi có quyền từ chối cung cấp dịch vụ chuyển mạng nếu thuê bao không đáp ứng được các điều kiện nêu trên hoặc vi phạm điều khoản tại hợp đồng cung cấp - sử dụng dịch vụ. Nhà mạng cũng không cho phép chuyển mạng nếu nhận được yêu cầu hủy chuyển mạng của thuê bao, hoặc khi thuê bao đang đăng ký 1 giao dịch chuyển mạng khác tại cùng thời điểm.

 

Chánh Trung

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ