A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đoán tuổi và chuyện tương lai nhờ… nước tiểu

10:07 | 01/03/2018

Xét nghiệm nước tiểu có thể giúp bạn biết được mình liệu có trẻ hơn tuổi, đang già đi nhanh hay chậm và các căn bệnh sẽ mắc trong tương lai.

Trong bài báo vừa công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience, các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm quốc tế về Lão khoa – Bệnh viện Bắc kinh và Trung tâm Lão khoa quốc gia (Trung Quốc) cho biết đã xác định được một hóa chất đặc biệt trong nước tiểu.

Xét nghiệm nước tiểu sẽ "thần kỳ" hơn nhờ hóa chất mới được các nhà khoa học Trung Quốc tìm ra - ảnh: LIVE SCIENCE

Hóa chất này mang tên 8-oxo-7,8-dihydroguanosine, một sản phẩm phụ sinh ra từ quá trình hư hỏng lâu dài của RNA. Đây là một dạng phân tử tương tác với DNA và tác động đến biểu hiện gene cũng như tạo các protein trong lõi hầu hết tế bào.

Việc phân tích nó sẽ giúp các nhà khoa học nắm bắt được quá trình lão hóa của người đó như xác định chính xác độ tuổi sinh học – tức tuổi của cơ thể, có thể nhỏ hoặc lớn hơn tuổi thật.

Đối chiếu tuổi sinh học với tuổi thật cũng giúp đoán định được trong vài năm, vài mươi năm nữa bạn sẽ trông như thế nào, khỏe hay yếu, nhờ sự tính toán tốc độ lão hóa của cơ thể.

Ngoài ra, chất này còn giúp xác định nguy cơ phát triển bệnh viêm khớp, tim mạch, Alzheimer và một số bệnh liên quan đến tuổi tác khác, rất lâu trước khi chúng kịp có những biểu hiện đầu tiên.

Nhờ phát hiện này, các nhà khoa học có thể như các nhà tiên tri, không ngại khẳng định một phụ nữ 50 tuổi có mái tóc đen nhánh sẽ sớm lâm vào cảnh đau yếu hơn cả người mẹ tóc bạc tuổi 70 của mình.

Theo tiến sĩ Jian-Ping, tác giả chính của nghiên cứu, nhóm của ông cũng phát triển một thiết bị có thể xét nghiệm hơn 10 mẫu nước tiểu mỗi giờ. Ông cũng hy vọng nghiên cứu sớm được ứng dụng vào thực tiễn.

A. Thư (Theo Live Science)

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ