A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khách hàng "nháo nhào" vì Viettel nhắn tin bổ sung ảnh

15:20 | 06/04/2018

Việc nhà mạng Viettel liên tục nhắn tin cho khách hàng bổ sung ảnh chân dung đã khiến nhiều người không khỏi bối rối, lo lắng.

Nội dung tin nhắn yêu cầu khách hàng bổ sung ảnh từ nhà mạng Viettel. Ảnh: Facebook.

Vài ngày qua, nhiều khách hàng của nhà mạng Viettel cho biết liên tục nhận được tin nhắn của nhà mạng này yêu cầu bổ sung ảnh chân dung cho hồ sơ thông tin cá nhân của khách hàng trước ngày 24-4-2018. 

Theo thông báo từ tin nhắn của Viettelchủ thuê bao của mạng này bắt buộc phải cập nhật hình chân dung và thông tin CMND lên hệ thống của nhà mạng trước ngày 24-4, để phục vụ chuẩn hóa thông tin nhằm bảo vệ thuê bao chính chủ. Nếu chủ thuê bao không thể cập nhật được hình chân dung và thông tin CMND trước ngày 24-4, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ thực hiện kiểm tra quá trình hoàn thiện thông tin thuê bao từ các nhà mạng. Với các thuê bao không đủ thông tin, nhà mạng sẽ thực hiện ngắt dịch vụ theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Cũng theo nhà mạng Viettel với các thuê bao đang thiếu thông tin chính chủ, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn thông báo tới từng số thuê bao. Việc hoàn thiện thông tin có thể thực hiện tại các đại lý hoặc qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Rất nhiều khách hàng của nhà mạng Viettel cho liên tục nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung ảnh chân dung, nhiều người đã rất lo lắng vì sợ bị khóa một chiều trong khi thời hạn đã gần kề. Chị V.T.Phượng (Tân Bình) TP HCM cho biết: "Tôi đã nhận được tin nhắn này của Viettel và đã phải vội vàng chạy ra các Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Viettel để hỏi về vụ bổ sung ảnh này. Trước đây, tôi đã đăng ký thông tin cá nhân đầy đủ, không hiểu sao giờ lại có tin nhắn này. Thời hạn để bổ sung ảnh chỉ còn vài chục ngày mà nhà mạng mới nhắn tin làm tôi phải vất vả chạy để hỏi thông tin vì nếu bị khóa một chiều sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc liên lạc với người thân, khách hàng".

Nhà mạng Viettel cho biết từ ngày 24-4, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chân dung của chủ thuê bao. Đây là quy định được nêu trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn, tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin thuê bao di động của khách hàng tốt hơn. Để tuân thủ đúng quy định của nhà nước, Tổng Công ty Viễn thông Viettel khuyến nghị khách hàng ra các Điểm giao dịch Viettel để bổ sung đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chân dung của chủ thuê bao trước ngày 24-4. Tại Điểm giao dịch Viettel, các thông tin thuê bao hiện có của khách hàng trên hệ thống quản lý thông tin thuê bao Viettel (Họ và tên, số CMND, ngày cấp và nơi cấp CMND...) cũng sẽ được rà soát song song và chuẩn hóa một cách đầy đủ, chi tiết nhất.

Hiện chỉ có nhà mạng Viettel là ra thông báo về việc bổ sung ảnh chân dung nếu không sẽ bị khóa một chiều; còn các nhà mạng như MobiFone, VinaPhone thì cho biết việc đăng ký, bổ sung thông tin cá nhân vẫn diễn ra như bình thường.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng với sự phát triển của công nghệ, ứng dụng di động cũng đã phát sinh nhiều nguy cơ trở thành công cụ phương tiện vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Trong đó đặc biệt có thể kể đến các vụ tấn công khủng bố tại nhiều quốc gia như Pháp, Thái Lan. Ở Việt Nam cũng đã có nhiều trường hợp các đối tượng sử dụng SIM thuê bao để phục vụ hành vi vi phạm pháp luật (đe dọa, tống tiền, nhắn tin quấy rối, lừa đảo…). Trong các trường hợp này, nếu các SIM thuê bao có thông tin chính xác thì sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đồng thời bảo vệ, bảo đảm quyền lợi cho người dân. Vì vậy, Việt Nam là một trong số hơn 80 quốc gia trên thế giới (Đức, Thụy Sỹ, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, …) đã có những quy định quản lý về thông tin thuê bao nhằm bảo đảm tối đa tính chính xác của thông tin thuê bao. Trên cơ sở đó, việc bổ sung thêm ảnh chân dung thông tin thuê bao di động là hết sức cần thiết, đảm bảo việc triển khai cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao đầy đủ và đúng quy định, nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội và bảo vệ người dân. Đồng thời, cũng nhằm tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc triển khai các điểm đăng ký thông tin thuê bao của mình, hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn những đối tác để ủy quyền,sự tuân thủ quy định của pháp luật của các đối tác đó và phù hợp thông lệ quốc tế.

Trước việc chỉ còn có vài ngày để bổ sung ảnh chân dung và có nguy cơ hàng loạt người dùng sẽ đổ xô đến các điểm giao dịch để bổ sung thông tin, các chuyên gia viễn thông cho biết người dùng có thể tự ở nhà kiểm tra thông tin và bổ sung ảnh dễ dàng mà không cần phải ra điểm giao dịch.

Theo đó, không phải thuê bao nào cũng cần phải bổ sung thêm thông tin cá nhân, bạn sẽ chỉ phải thực hiện việc này trong trường hợp nhận được tin nhắn thông báo từ phía Viettel gửi về chính số thuê bao mà bạn đang sử dụng. 

Tuy nhiên, để cho cho chắc chắn hơn người dùng có thể tự kiểm tra về thông tin cá nhân của mình đã đầy đủ hay chưa, bổ sung thêm thông tin cá nhân và tự bổ sung ảnh chân dung cá nhân cho nhà mạng ngay từ nhà mình theo các cách sau đây:

Bước 1: Truy cập vào đường dẫn sau:

vietteltelecom.vn/check-info?

Bước 2: Nhập vào số điện thoại cần tra cứu, tiếp đó nhấp chọn vào "Tra cứu".

Bước 3:  Viettel sẽ trả về kết quả tra cứu, nếu thông tin trả về là "Thuê bao không tồn tại trong hệ thống hoặc không bị sai thông tin" thì thuê bao của bạn đã đầy đủ thông tin và không cần bổ sung. Ngược lại, nếu kết quả trả về có nội dung như: "[VP1] Thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, bổ sung CMND, ảnh chụp chân dung KH" thì bạn cần bổ sung thông tin ngay.

Ngoài ra, người dùng có thể kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách soạn tin nhắn TTTB gửi 1414 (chỉ áp dụng với thuê bao trả trước) hoặc trực tiếp gọi tổng đài 198/18008098 (miễn phí) để kiểm tra xem mình có cần phải bổ sung thông tin cá nhân hay không.

Bên cạnh đó, với các khách hàng sử dụng smartphone thì có thể vào các kho ứng dụng như Apple App Store hay Google Plays và tải về ứng dụng My Viettel, sau đó làm theo hướng dẫn sau để bổ sung ảnh, thông tin cá nhân:

Đầu tiên, người dùng cần đăng nhập ứng dụng My Viettel bằng điện thoại cá nhân và thực hiện theo hướng dẫn sau:

Bước 1: Khách hàng chọn mục Thông tin khách hàng, điền đúng các thông tin, bổ sung hồ sơ và bấm "Xác nhận".

Bước 2: Viettel kiểm tra thông tin:

+ Đối với trường hợp thông tin đúng/đủ: Nhân viên Viettel sẽ phê duyệt, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn đã phê duyệt từ đầu số 155

+ Đối với trường hợp thông tin chưa đúng/đủ, có dấu hiệu nghi ngờ: Khách hàng sẽ nhận được tin nhắn báo từ chối phê duyệt từ đầu số 155

Bước 3:

+ Nếu thông tin được nhân viên Viettel phê duyệt thành công thì thông tin thuê bao sẽ được tự động chuẩn hóa. Khách hàng kiểm tra cú pháp TTTB gửi 1414 để kiểm tra lại thông tin.

+ Nếu thông tin không được phê duyệt thì khách hàng thực hiện theo hướng dẫn trong tin nhắn báo từ chối phê duyệt.

Để bổ sung ảnh chân dung ngay trong ứng dụng My Viettel, người dùng thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Bạn hãy khởi động ứng dụng My Viettel và chọn Đăng nhập (hoặc đăng ký nếu đây là lần đầu tiên sử dụng) bằng số điện thoại cần kiểm tra.

Bước 2: Tại giao diện chính chọn vào "Khác" (biểu tượng 3 gạch ngang) rồi chọn Thông tin khách hàng và Chọn vào dòng thông báo "Quý khách bổ sung thông tin hồ sơ bấm vào đây".

Bước 3: Tiếp đến bạn cần bổ sung đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Viettel như: số CMND, địa chỉ theo CMND, ảnh chụp CMND mặt trước, ảnh chụp CMND mặt sau và ảnh chân dung của chủ thuê bao Viettel.

Bước 4: Sau khi hoàn tất, bạn chọn vào "Tôi cam kết thông tin đã khai là đúng" và nhấn vào "Ký xác nhận" để bổ sung chữ ký cá nhân và nhấn "Xác nhận" để gửi thông tin thuê bao cho Viettel thẩm định.

Nếu thông tin bổ sung của bạn là đúng và được Viettel đồng ý cập nhật thì nhà mạng này sẽ gửi tin nhắn phê duyệt thành công từ đầu số 155. Ngược lại, nếu thông tin thuê bao không chính xác hoặc Viettel nghi ngờ thông tin giả thì sẽ nhắn tin từ chối phê duyệt thông qua đầu số 155. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc bổ sung thông tin qua ứng dụng My Viettel thì có thể chọn cách khác như bổ sung thông tin tại cửa hàng, trung tâm ủy quyền của Viettel trên toàn quốc.

Nhà mạng sẽ bị phạt nặng?

Để siết chặt quản lý thuê bao di động, Nghị định 49/NĐ-CP cũng yêu cầu doanh nghiệp viễn thông hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin thuê bao. Nếu các thông tin thuê bao bị phát hiện chưa tuân thủ các quy định mới trong Nghị định, người đứng đầu doanh nghiệp có thể sẽ phải chịu phạt số tiền tới 100 triệu đồng, doanh nghiệp có thể phải chịu phạt tới 200 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền phạt thực tế thậm chí có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng bởi ngoài các khoản phạt nêu trên, doanh nghiệp viễn thông còn phải nộp lại tổng số tiền tương đương tổng số tiền đã được nạp vào tài khoản chính của các SIM vi phạm.

Chánh Trung

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ