A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quá tải về đăng ký thông tin thuê bao

08:48 | 24/04/2018

Chiều 23/4, đại diện Cục Viễn thông (Bộ Thông tin Truyền thông) cho biết, mốc 24/4 là thời điểm doanh nghiệp phải bảo đảm cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của mình đã tuân thủ hoàn toàn theo các quy định tại Nghị định 49.

Nhiều điểm đăng ký thông tin thuê bao đã trở lên quá tải.

Sau thời điểm này, bất kỳ lúc nào cơ quan quản lý cũng có thể tiến hành thanh, kiểm tra và xử phạt doanh nghiệp nếu phát hiện có thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu không đúng quy định.

Lùi thời hạn đăng ký

Phía Cục Viễn thông cho biết, doanh nghiệp (DN) sẽ phải chịu  trách nhiệm trước pháp luật đối với những sai phạm có thể phát sinh liên quan đến thông tin thuê bao trong cơ sở dữ liệu của mình không tuân thủ đúng quy định. Điều này cũng có nghĩa rằng sau mốc thời gian này, toàn bộ các thuê bao chưa cập nhật thông tin sẽ bị khóa 1 chiều, 2 chiều hay bị chấm dứt cung cấp dịch vụ. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu chủ thuê bao cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin thuê bao khi đã nhận được thông báo từ DN theo quy trình theo quy định tại Điểm e khoản 8 Điều 1 Nghị định 49.

Trường hợp thuê bao chưa nhận được thông báo từ DN thì trách nhiệm bảo đảm thông tin thuê bao theo quy định thuộc về DN và DN không có quyền khóa hay chấm dứt cung cấp dịch vụ của các thuê bao này. Cũng theo đại diện của Cục Viễn thông, thời gian qua, các DN chưa thực sự nghiêm túc nên việc triển khai trong những ngày gần đây gây nhiều khó khăn cho người dân (quá tải, ùn tắc tại các điểm cung cấp dịch vụ). Cục Viễn thông yêu cầu trong những ngày sắp tới, các DN phải có trách nhiệm bố trí thiết bị, nhân lực, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao.

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP ban hành năm 2017, người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là hình chụp chân dung chính chủ. Ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp, quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 24/4/2018. Sau đó, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Nhà mạng tiếp tục thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo và nếu không thực hiện, thêm 30 ngày nữa sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông. Các nhà mạng cũng cho rằng, yêu cầu gửi ảnh chân dung nhằm quản lý thuê bao di động, tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. 

Tuy nhiên ghi nhận từ các điểm đăng ký thông tin di động cho biết cảnh xếp hàng chờ đến lượt đăng ký ảnh chân dung đã chật ứ khách hàng. Nhiều người còn phải mất đến 3 tiếng đồng hồ mới đến lượt mình. Do các nhà mạng quá tải người đến đăng ký nên các nhà mạng đã phải lùi thời gian tiếp nhận khách hàng đăng ký thông tin, bổ sung hình ảnh đến hết ngày 15/5.

Để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, VinaPhone thông báo gia hạn thời gian cập nhật thông tin thuê bao đến ngày 15/5/2018, thay vì thời hạn 24/4/2018. Phía nhà mạng Mobiphone cũng cho biết, để đảm bảo cho tất cả khách hàng có điều kiện cập nhật lại thông tin đầy đủ, chính xác, không bị mất liên lạc, MobiFone sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng cập nhật thông tin sau ngày 24/4/2018.

Khách hàng vẫn hoang mang

Có mặt tại điểm giao dịch mobiphone trên đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm khách hàng Đỗ Thị Nhài cho biết, chị đến đăng ký thông tin đang sử dụng, ngoài ra còn đăng ký thêm thông tin cho mẹ của chị đang ở nhà. “10 giờ sáng tôi đến ghi thông tin vào giấy và chờ đến lượt nhưng chờ đến 11h30 vẫn chưa được. 14h tôi lại quay lại vẫn chưa được, kết quả phải chờ đến 16h10 tôi mới đăng ký xong”- chị Nhài cho biết.

Trong khi đó khách hàng sử dụng mạng thông tin di động Viettel sau khi nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu chuẩn hóa thông tin đã tải ứng dụng về để cập nhật. Tuy nhiên việc cập nhật đã hoàn thành hay chưa hoàn thành chính khách hàng cũng không thể biết.

Chị Nguyễn Thu Huyền (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: Sau khi thực hiện các bước, tôi nhận được tin nhắn từ nhà mạng yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao trên ứng dụng My viettel của quý khách đã được tiếp nhận, quý khách vui lòng tiếp tục sử dụng dịch vụ. Viettel sẽ tiếp tục thực hiện yêu cầu của quý khách và  gửi thông báo trong thời gian sớm nhất. Sau đó tôi vào lại ứng dụng My vietel để kiểm tra thì thông tin thuê bao vẫn là tên của người khác.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng họ đã sử dụng điện thoại di động hơn chục năm nay nhưng đến khi đăng ký thông tin mới biết mình không là thuê bao chính chủ hoặc chính mình đang đứng tên cho một số di động không hay nào đó. Trên thực tế, những vi phạm, chồng chéo trong đăng ký thông tin thuê bao, dẫn tới thông tin không chính xác diễn ra khá phổ biến. Nhiều trường hợp sử dụng chứng minh nhân dân giả mạo để đăng ký thông tin cho nhiều hơn 3 thuê bao, các chứng minh nhân dân có ảnh chân dung, họ tên, năm sinh, nơi cấp, ngày cấp giống hệt nhau nhưng chỉ khác nhau 1 chữ số của số chứng minh nhân dân.

Cũng theo thông báo của các hãng di động, để giúp khách hàng thuận tiện trong quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của Chính phủ, Viettel, VinaPhone cũng đang áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ khách hàng.

Ngoài hình thức cập nhật thông tin tại các điểm giao dịch thông qua các gian hàng bán hàng lưu động, tiếp xúc tại nhà (đối với các trường hợp khách hàng tuổi cao, sức khỏe yếu, khó khăn trong đi lại…) còn hỗ trợ khách hàng khai báo thông tin chủ thuê bao và cập nhật ảnh chân dung trên thiết bị di động, máy tính cá nhân qua ứng dụng (của Viettel là My Viettel, VinaPhone là My VinaPhone).

Tuy nhiên đến thời điểm này theo phản ánh, nhiều khách hàng gặp nhiều phiền phức khi đăng ký tại các trang đăng ký online của nhà mạng VinaPhone và Viettel vì  thường xuyên rơi vào tình trạng trạng quá tải, nghẽn mạng.  

Thúy Hằng

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ