A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Facebook chia sẻ dữ liệu người dùng với 60 nhà sản xuất smartphone?

08:18 | 05/06/2018

Facebook dường như đang vướng phải một vụ bê bối mới sau khi bị phát hiện từng ký kết thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với ít nhất 60 hãng sản xuất thiết bị khác nhau,...

...và rất nhiều trong số các thỏa thuận này đến nay vẫn còn hiệu lực, tờ New York times của Mỹ hôm 4/6 đưa tin

Ảnh minh họa.

Các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới gồm Apple, Amazon, Samsung và Microsoft đều nằm trong số các công ty có thỏa thuận chia sẻ dữ liệu người dùng với Facebook trong suốt 10 năm qua, theo New York Times. Dù không có sự đồng thuận với khách hàng, các nhà sản xuất thiết bị được phép truy cập dữ liệu của bạn bè của người dùng Facebook, ngay cả sau khi Facebook tuyên bố là sẽ không chia sẻ thông tin này nữa.

Trong hôm 4/6, sau khi xuất hiện thông tin trên, Facebook đã đưa ra một tuyên bố để bác bỏ thông tin của báo giới Mỹ đăng tải cho rằng công ty này chia sẻ thông tin cá nhân của bạn bè các tài khoản Facebook mà không có sự cho phép của các tài khoản này. Việc Facebook chia sẻ lượng dữ liệu cá nhân này được cho là đã bắt đầu từ năm 2012.

"Điều này được cho là một vấn đề riêng tư trong nội bộ của chúng tôi" - Sandy Parakilas, người từng phụ trách vấn đề bảo mật riêng tư của Facebook, cho hay - "Thật bất ngờ là hoạt động này của Facebook vẫn tiếp diễn sau 6 năm, và dường như nó đi ngược lại những gì mà đại diện Facebook từng tuyên bố trong phiên điều trần trươc squoocs hội Mỹ".

Theo thông tin từ tờ New York Times, một số hãng sản xuất thiết bị được phép truy cập tới dữ liệu của người dùng Facebook, ví dụ như phần thông tin về mối quan hệ, tôn giáo, xu hướng chính trị và các sự kiện mà họ tham gia. Ngoài ra, dữ liệu lấy từ bạn bè của người dùng Facebook cũng được các nhà sản xuất truy cập, dù cho tính năng chia sẻ dữ liệu đã được tắt.

Theo New York Times, phần lớn các thỏa thuận chia sẻ thông tin ký kết giữa Facebook và các nhà sản xuất nọ đến nay vẫn còn hiệu lực, trong khi một số đã hết hạn từ hồi tháng Tư vừa qua.

Cách đây không lâu, vào ngày 10/4, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã phải tham gia phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ để trả lời hàng loạt câu hỏi về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cho bên thứ ba là hãng phân tích Cambridge Analytica.

Và chỉ trước sự kiện đó khoảng 1 tuần, có thông tin cho rằng công ty Cambridge Analytica có thể đã nhận quyền truy cập tới dữ liệu của khoảng 87 triệu người dùng Facebook, và phần lớn trong tổng số 2 tỷ tài khoản của Facebook có thể đã bị rò rỉ dữ liệu đến tay của một bên thứ ba.

Kể từ năm 2014, Facebook đã bắt đầu chấm dứt việc trao quyền được truy cập vào dữ liệu của người dùng đối với các nhà phát triển ứng dụng. Các thông tin bị ngừng truy cập bao gồm tên tuổi, ngày sinh và thậm chí là cả quan điểm chính trị, tôn giáo. Tuy nhiên, theo thông tin mà báo giới Mỹ đăng tải, các nhà sản xuất thiết bị lớn không bị hạn chế bởi chính sách này của Facebook.

Ime Archibong, Phó chủ tịch chuyên trách đối tác sản phẩm của Facebook, hôm 4/6 đã đưa ra phản ứng của mình bằng một bài viết đăng tải trên blog cá nhân có tiêu đề "Lý do chúng tôi không đồng tình với tờ New York Times".

Trong bài viết, ông Archibong đã xác nhận việc Facebook ký kết thỏa thuận chia sẻ dữ liệu với khoảng 60 công ty - bao gồm Amazon, Apple, Blackberry, HTC, Microsoft và Samsung - là nhằm cho phép người dùng truy cập Facebook trong thời điểm trước khi có kho ứng dụng và các hệ điều hành tiêu chuẩn.

"Các đối tác này đã ký kết thỏa thuận nhằm ngăn chặn thông tin người dùng Facebook bị bên khác lợi dụng vì mục đích xấu" - ông Archibong viết - "Khác với thông tin của New York Times, thông tin bạn bè, giống như ảnh, chỉ được phép truy cập trên các thiết bị điện tử khi mà người dùng quyết định chia sẻ thông tin với những người bạn đó. Chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu các công ty trên lạm dụng lượng dữ liệu này".

Ông Archibong cũng cho hay, sự xuất hiện của hệ điều hành iOS và Android đồng nghĩa với việc có ít người phải trải nghiệm phiên bản Facebook cũ kỹ thông qua các thiết bị mà các công ty trên cung cấp, bởi vậy mà Facebook đã bắt đầu hủy nhiều thỏa thuận trong tháng Tư vừa qua, và đến nay đã hủy được khoảng 22 thỏa thuận chia sẻ dữ liệu.

Phóng viên của New York Times đã sử dụng tài khoản Facebook với 550 bạn và chiếc smartphone BlackBerry ra mắt năm 2013 nhằm kiểm tra xem thiết bị này yêu cầu và nhận loại dữ liệu gì. Khi kết nối với tài khoản, lập tức thiết bị yêu cầu truy cập một loạt dữ liệu quan trọng, như ID, tên, vị trí, email, hình ảnh, số điện thoại, thậm chí là tin nhắn và danh bạ bên trong máy.

Những dữ liệu này sau đó đổ về một ứng dụng có tên "The Hub". Thiết bị có thể thu thập tối đa 295.000 "thông tin nhận dạng" của người dùng Facebook, gồm bạn và bạn của bạn của tài khoản đó. Khoảng 50 loại thông tin khác nhau bị thu thập. Phía BlackBerry sau đó nói rằng, "The Hub" là một kênh riêng chỉ được tích hợp trên BlackBerry OS, không có trên các mẫu chạy Android sau này.

Cùng ngày, Apple thừa nhận đã áp dụng việc khai thác dữ liệu người dùng từ Facebook, nhưng cho biết đã không còn làm điều đó từ tháng 9/2017. Samsung, Amazon và những công ty khác hiện chưa có bình luận.

Linh Chi

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ