A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh giác với phần mềm độc hại

10:00 | 12/06/2018

Ngày 11/6, Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) tổ chức buổi tọa đàm “Nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải- Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), khi mạng Internet phát triển như hiện nay, ngày càng có nhiều thiết bị thông minh kết nối vào mạng.

Những thiết bị này khi bị lây nhiễm các loại phần mềm độc hại (gọi tắt là mã độc) sẽ gây mất an toàn thông tin, tiềm ẩn nguy cơ khó lường.

Thực tế này đã xảy ra trong năm 2016 và năm 2017, một số cuộc tấn công mạng sử dụng mã độc làm thiệt hại nghiêm trọng cho một số cơ quan, tổ chức ở Việt Nam.

Ông Vũ Ngọc Sơn- Phó Chủ tịch phụ trách mảng chống mã độc, công ty cổ phần Bkav cho rằng, mã độc lây nhiễm nhiều nhất ở Việt Nam hiện nay là virus qua USB. Thứ hai là virus đào tiền ảo. Thứ ba là virus mã hoá dữ liệu...

Đại diện Cục An toàn thông tin cũng cho biết, Việt Nam luôn được xếp trong những “top” quốc gia bị lây nhiễm mã độc nhiều nhất trên thế giới.

Cụ thể, Việt Nam luôn là “thị trường” tiềm năng của ngành “công nghiệp” mã độc thế giới. Chỉ 5 tháng đầu năm nay đã có hơn 19,5 triệu lượt địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mảng botnet (mạng máy tính ma) lớn. 

Theo lãnh đạo Cục An toàn thông tin, có 2 nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này.

Thứ nhất, tỉ lệ phần mềm bản quyền nói chung, phần mềm diệt virus có bản quyền nói riêng còn thấp.

Thứ hai, trong số những máy mua phần mềm diệt virus, một số trường hợp mua không đúng loại. 2 nguyên nhân trên xuất phát từ nhận thức về nguy cơ mất an toàn thông tin ở phần đông người dân Việt Nam còn chưa cao. 

Trước những nguy cơ tiềm ẩn, các cơ quan quản lý phải giám sát đề xuất giải pháp tổng thể để đảm bảo an toàn thông tin.

Cụ thể, đối với các bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan Chính phủ, các tỉnh, thành phố, Chỉ thị 14 ngày 25/5/2018 của Chính phủ yêu cầu, phân loại xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin, 100% máy tính, máy chủ, thiết bị đầu cuối phải có các giải pháp phòng chống phần mềm độc hại, có thể bằng cách tăng cường sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử.

Trong các dự án đầu tư ứng dụng CNTT phải có cấu phần về an toàn thông tin, phòng chống mã độc, các thiết bị điện tử có kết nối internet cần phải rà soát kiểm tra an toàn thông tin trước khi đưa vào sử dụng, tăng cường tuyên truyền phổ biến, tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên...; định kỳ kiểm tra, đánh giá tổng thể về an toàn thông tin, tổ chức theo dõi, thống kê chỉ số lây nhiễm mã độc tại đơn vị mình và gửi báo cáo về Bộ TT-TT trước ngày 20 của tháng cuối cùng trong quý...  

 T. Hà

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ