A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không thể cấm Facebook phát sóng Ngoại hạng Anh

08:49 | 18/09/2018

Các chuyên gia hoạt động trên lĩnh vực truyền hình trả tiền thừa nhận không có cơ sở cấm Facebook phát sóng Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh 3 mùa 2019-2022 trên lãnh thổ Việt Nam

Trước thông tin về việc Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông để kiến nghị không cấp phép cho Facebook phát sóng Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh (NHA) tại Việt Nam, trên các diễn đàn bóng đá đã dấy lên nhiều tranh luận.

Đa phần các ý kiến đều bày tỏ sự không đồng tình với VNPayTV. Theo những thông tin từ tháng 7 vừa qua, Facebook đã mua độc quyền phát sóng Giải NHA trong 3 mùa 2019-2022 ở Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan, với tổng số tiền 264 triệu USD. Chính vì vậy, việc VNPayTV kiến nghị với Bộ Thông tin và Truyền thông để cấm Facebook phát sóng Giải NHA tại Việt Nam khiến không chỉ dư luận mà ngay cả giới làm truyền hình cũng băn khoăn.

Theo quan điểm của một đại diện nhà đài có uy tín, trong cuộc chiến bản quyền truyền hình các giải bóng đá, đơn vị nào có tiềm lực kinh tế mạnh sẽ làm chủ cuộc chơi: "Miễn họ không vi phạm pháp luật, cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về kinh doanh truyền hình trả tiền... thì chẳng thể nào ngăn cấm được Facebook phát sóng Giải NHA cả".

Nhiều CĐV Việt Nam đang háo hức trước khả năng được xem miễn phí Hazard (trái) và các ngôi sao Giải Ngoại hạng Anh tranh tài do Facebook phát sóng Ảnh: REUTERS

Bình luận viên Vũ Quang Huy của VTC, với quan điểm cá nhân, cũng cho rằng rất khó có thể cấm Facebook phát sóng giải đấu có tính cạnh tranh cao nhất thế giới trên lãnh thổ Việt Nam khi họ đã có bản quyền.

Một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình trả tiền thừa nhận: "Về phương diện pháp luật, Facebook đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, được các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp phép hoạt động. Do đó, Facebook có quyền kinh doanh những gì mà pháp luật Việt Nam không cấm. Phát sóng Giải NHA đơn thuần là chương trình thể thao, nhiều năm qua nước ta đã chấp nhận cho các đơn vị truyền hình mua bản quyền và phát sóng. Vậy có cơ sở nào để cấm Facebook phát sóng Giải NHA 3 mùa 2019-2022?".

Chuyên gia này cũng nói: "Facebook chỉ cần tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về phát sóng truyền hình, thực hiện đúng quy định về thuế, phí... và rất khó để cấm họ. Mặt khác, nếu tìm cách cấm thì chúng ta có thể vi phạm quy định về tự do kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật của Việt Nam và các thỏa thuận thương mại mà nước ta đã ký kết với thế giới. Thứ hai, về khía cạnh tiện ích, mạng xã hội này đã có mặt khắp nơi, rất thuận tiện cho người dùng, nhất là xem các chương trình thể thao trực tiếp. Đặc biệt, họ có thể phát miễn phí phục vụ mọi người dân ở bất cứ đâu với nhiều ứng dụng tiện ích cho người dùng như có thể xem NHA qua điện thoại thông minh, TV, máy vi tính... Do đó, người dân khó chấp nhận việc cấm họ được xem NHA miễn phí, trong khi hiện nay xem qua truyền hình phải trả tiền. Chưa kể vì phải trả tiền mà hiện nay nhiều người hâm mộ bóng đá không được xem NHA" - chuyên gia nhận xét.

Theo phân tích trên Facebook, nhiều người cho rằng với việc trang mạng xã hội này chủ yếu đặt máy chủ ở nước ngoài, nhất là khi các hãng công nghệ, mạng xã hội sử dụng điện toán đám mây nên việc chặn ứng dụng Facebook là điều không dễ. "Thiết nghĩ, VNPayTV nên đàm phán để mua lại bản quyền hoặc chia sẻ bản quyền để phục vụ người dân và bảo đảm hoạt động kinh doanh của mình thay vì kiến nghị cấm. Bởi vì như vậy là vô lý, đi ngược lại quy luật cạnh tranh!" - một trong những bình luận nhận được nhiều sự tán đồng. 

Minh Ngọc

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ