A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nobel Vật lý 2018 thuộc về công trình nghiên cứu laser

07:55 | 03/10/2018

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển hôm 2/10 quyết định trao giải Nobel Vật lý năm 2018 cho 3 nhà khoa học Arthur Ashkin, Gérard Mourou và Donna Strickland vì những phát minh đột phá trong lĩnh vực vật lý laser.

3 nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý 2018. (Nguồn: NobelPrize).

Ông Ashkin, nhà vật lý học tại Phòng Thí nghiệm Bell (Mỹ) được vinh danh vì phát minh ra nhíp quang học, cho phép giữ các hạt, nguyên tử, virus và những tế bào sống khác với các ngón tay laser của nó.

Trong khi đó, hai nhà khoa học Mourou và Strickland phát triển đươc những xung quang học cực ngắn với cường độ mạnh. Kỹ thuật này được gọi là khuếch đại xung laser cực ngắn (CPA), góp phần dẫn đến các cuộc phẫu thuật hiệu chỉnh mắt cho hàng triệu người.

Viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đánh giá các phát minh đoạt giải Nobel năm nay đã cách mạng hóa ngành vật lý laser, giúp nghiên cứu hiệu quả và chính xác hơn các vật thể cực nhỏ và quá trình diễn ra siêu nhanh.

Sự ra đời của những công cụ có độ chính xác cao  đã giúp mở ra những lĩnh vực nghiên cứu mới, có nhiều ứng dụng trong công nghiệp và y học.

Đáng chú ý, bà Donna Strickland là phụ nữ thứ 3 được trao giải Nobel Vật lý cho đến giờ.

Giải Nobel Vật lý năm 2017 đã thuộc về ba nhà khoa học Mỹ Rainer Weiss, Barry Barrih và Kip Thorne vì khám phá đầu tiên về sóng hấp dẫn. Trước khi giải Nobel Vật lý 2018 được công bố, đã có tổng cộng 111 giải Nobel Vật lý được trao cho 207 nhà khoa học, trong đó chỉ có 2 phụ nữ.  

 Duy Long

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ