A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Apple bị kêu gọi tẩy chay vì coi thường sức khỏe người lao động

19:42 | 12/03/2014

Hai tổ chức phi chính phủ là Green America và China Labor Watch đang kêu gọi người dùng tẩy chay sản phẩm của Apple cho đến khi các đối tác sản xuất của hãng này dừng việc "để công nhân tiếp xúc một cách không cần thiết... với các hóa chất độc hại".

Theo PCMag, Green America và China Labor Watch đang chuẩn bị kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple nhằm lên tiếng phản đối điều kiện làm việc nguy hiểm tại các nhà máy đối tác sản xuất của hãng này.

Vấn đề trở nên nghiêm trọng với tuyên bố của hai tổ chức này rằng Apple đang "để công nhân tại các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc tiếp xúc một cách không cần thiết với chất độc hại có thể gây các bệnh nan y". Green America và China Labor Watch cho biết, họ sẽ tổ chức một cuộc họp báo tới đây để kêu gọi người dùng tẩy chay sản phẩm của Apple cho đến khi mối quan tâm của họ về an toàn lao động trong các nhà máy được giải quyết.

Hai tổ chức này đưa ra tuyên bố rằng chỉ cần chưa đến 1USD thêm vào chi phí sản xuất mỗi thiết bị của Apple, sẽ giúp loại bỏ sự cần thiết phải sản xuất iPhone và iPad với các hóa chất độc hại thậm chí còn chưa được đặt tên, nhưng họ (Apple) đã không hề bận tâm mà chỉ dồn sức thu lợi.

Trong những năm gần đây, Apple đã thành lập thêm nhiều mối quan hệ đối tác hơn với các nhà sản xuất hợp đồng ở châu Á như nhà cung cấp hàng đầu Foxconn, với nhiều nhà máy hoạt động ở Trung Quốc đại lục. Các tổ chức quyền lao động như SACOM (Students & Scholars Against Corporate Misbehavior) đã đưa ra các cáo buộc chống lại nhiều nhà cung cấp khác nhau của Apple, từ các hoạt động không lành mạnh như buộc công nhân làm thêm giờ cho đến việc để mặc điều kiện làm việc trở nên ngày càng tồi tệ.

SACOM cũng đã đổ lỗi các vụ tự sát của công nhân tại các nhà máy Trung Quốc là do điều kiện làm việc quá khắc nghiệt, cũng như một sự cố ngộ độc n-hexane trong năm 2011 tại một nhà máy đối tác của Apple, được cho là đã khiến hàng trăm công nhân bị thương.

Tiến Tùng

    Nguồn: vnreview.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ