Facebook lại dính bê bối lộ thông tin của khách hàng
08:49 | 19/04/2019
Facebook hôm 18/4 thừa nhận rằng họ đã thu thập địa chỉ email của hơn 1,5 triệu người dùng mà không nhận được sự đồng ý của họ.
Đây là vụ việc mới nhất trong hàng loạt vấn đề liên quan tới tính riêng tư của người dùng mà tập đoàn công nghệ này hứng chịu.
Facebook liên tục dính bê bối liên quan tới tính bảo mật và quyền riêng tư của khách hàng. (Nguồn: Getty).
1,5 triệu người dùng bị ảnh hưởng
Trong một tuyên bố, mạng xã hội lớn nhất thế giới này nói rằng danh sách địa chỉ email nói trên đã được đăng tải “một cách không có chủ đích” trên Facebook sau khi có thay đổi thiết kế cách đây gần 2 năm, và công ty hiện đang cố gắng xóa bỏ hết danh sách nói trên.
Facebook cho hay, vấn đề này đã bắt đầu từ 3 năm trước khi mà họ thay đổi quy trình xác thực từng bước mà người dùng cần tuân thủ khi đăng ký một tài khoản trên mạng xã hội này. Theo đó, người dùng được trao lựa chọn xem có cần đăng tải các danh sách địa chỉ email liên hệ của họ khi mở một tài khoản hay không, nhằm giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm bạn bè sẵn có trên Facebook.
Nhưng vào tháng 5/2016, Facebook đã gỡ bỏ đoạn thông báo giải thích về danh sách địa chỉ liên hệ email dành cho khách hàng khi họ đăng ký tài khoản. Điều này có nghĩa rằng, trong một số trường hợp, danh sách địa chỉ liên hệ của người dùng đã được đăng tải lên Facebook mà không có sự đồng ý của người dùng.
Hôm 18/4, một người phát ngôn của Facebook nói rằng công ty này không hề biết về sự việc cho tới mãi đầu tháng 4 năm nay, trong lúc mà họ ngừng đưa ra lựa chọn xác thực mật mã email đối với khách hàng đăng nhập vào Facebook lần đầu tiên.
“Khi chúng tôi nhìn vào các bước mà người dùng phải trải qua để xác thực tài khoản của họ, chúng tôi phát hiện ra rằng trong một số trường hợp, danh sách địa chỉ email của người dùng được đăng tải một cách không có chủ đích lên Facebook khi họ tạo tài khoản” – người phát ngôn trên cho hay.
Đại diện Facebook cũng nói rằng, danh sách email bị đăng tải lên nền tảng của họ một cách không chủ đích sẽ không được chia sẻ với bên thứ ba ngoài Facebook. Thông tin về vụ việc này lần đầu tiên được đăng tải trên tờ Business Insider.
Ashkan Soltani – cựu Trưởng phòng công nghệ thuộc Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, trong một đoạn bình luận trên Twitter đã nói rằng, vụ việc vừa qua là “một trong những hành vi phi pháp nhất mà Facebook từng thực hiện”. “Tôi tin rằng các nhà quản lý sẽ theo dõi vụ việc lần này” – ông Soltani viết.
Hàng loạt bê bối
Vụ việc rò rỉ danh sách email liên hệ của người dùng chỉ là một trong số hàng loạt vụ việc liên quan tới tính riêng tư của khách hàng mà Facebook vướng phải. Trong suốt 18 tháng qua, Facebook – mạng xã hội hiện đang có 3 tỷ người dùng trên toàn cầu – đã vướng phải nhiều vụ bê bối, trong đó đáng chú ý nhất là vụ bê bối rò rỉ dữ liệu lớn nhất trong lịch sử liên quan tới Công ty phân tích Cambridge Analytica.
Vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng liên quan tới Công ty Cambridge Analytica đã khiến ông chủ Facebook phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ và hứng chịu làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phía khách hàng.
Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã phản ứng trước những lời chỉ trích nhằm vào mình bằng các cam kết sẽ đưa ra các biện pháp tập trung vào tính riêng tư của khách hàng trên nền tảng mạng xã hội này, ví dụ như thắt chặt bảo mật dữ liệu và mã hóa tin nhắn…
Trong tháng 3 năm nay, ông lớn trong ngành công nghệ thế giới còn thừa nhận đã để lộ mật khẩu của khoảng 600 triệu người sử dụng mạng xã hội này. Theo đó, toàn bộ số mật khẩu nói trên không được mã hóa và có thể bị tiết lộ cho hàng chục nghìn nhân viên của Facebook xem dưới dạng văn bản đơn giản.
Facebook mới đây cũng là tâm điểm gây tranh cãi sau khi một kẻ xả súng ở New Zealand đăng tải đoạn livestream có cảnh kẻ này thực hiện hành vi bắn giết man rợ ở 2 nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Christchurch sử dụng các công cụ video của mạng xã hội này.
Gần đây nhất, ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Facebook cũng bị cáo buộc là đóng vai trò trong việc phát tán thông tin giả mạo ở Ấn Độ, ngay vào thời điểm nước này bước vào kỳ tổng tuyển cử.
Linh Chi
nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Ra mắt trợ lý ảo Google Assistant hỗ trợ tiếng Việt (08/05/2019)
- Chuyển mạng giữ số: Khách hàng dồn về VinaPhone (06/05/2019)
- Nhà mạng thứ 2 được cấp phép thử nghiệm 5G (26/04/2019)
- 10 giải pháp công nghệ lọt chung khảo cuộc thi Sáng chế 2018 (25/04/2019)
- 1/3 người dùng không biết cách bảo vệ quyền riêng tư khi online (19/04/2019)
- Cáp quang APG đã khôi phục, truy cập internet ổn định trở lại (18/04/2019)
- Công bố hình ảnh đầu tiên về hố đen (12/04/2019)
- Chuyển mạng giữ số: Thua do chiêu, thắng nhờ chất? (10/04/2019)
- 8 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở thực hiện trong năm 2019 (06/04/2019)
- Google bắt đầu xóa các tài khoản Google+ của người dùng (04/04/2019)
- Hợn 1 triệu máy tính của ASUS bị mã độc tấn công (27/03/2019)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- "Nam vương của quyền anh Việt Nam” Trương Đình Hoàng dự giải chạy Đắk Lắk Marathon 2024
- Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
- Chậm bổ sung vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ 1
- Giá cà phê đã lên 125.000 đồng/kg
- Đắk Lắk: Tiêu hủy gần 2,5 tấn thực phẩm, dầu ăn không rõ nguồn gốc
- Công an huyện Krông Búk: Bắt con trai chém mẹ bị thương nặng
- Giá xăng tăng trong kỳ điều hành thực hiện sớm
- Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg
- Sầu riêng sụt giá mạnh
- Phát triển nhà ở xã hội: “Đón đầu” xu hướng gia tăng lực lượng lao động
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN