A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cứu rỗi Windows Phone?

11:50 | 06/04/2014

Cuộc “phiêu lưu” của Microsoft trên thị trường di động với Windows Phone tốn rất nhiều công sức nhưng vẫn chưa thành công. Nay với hàng loạt nâng cấp mới, liệu Windows Phone có hấp dẫn?

Tại hội nghị Build được tổ chức tại San Francisco - Mỹ ngày 2-4 vừa qua, Microsoft đã công bố rất nhiều nâng cấp lớn cho cả hệ điều hành máy tính Windows 8 lẫn hệ điều hành di động Windows Phone. Điều đáng nói là Windows Phone - hệ điều hành di động không mấy thành công của Microsoft chính là trọng tâm của hội nghị này, như khẩu hiệu “Cloud first, mobile first” (Điện toán đám mây và di động) mà vị CEO mới toanh của Microsoft, Satya Nadella kêu gọi.

Phí bản quyền bằng 0

Công bố lớn nhất tại hội nghị Build 2014 là quyết định của Microsoft khi cắt giảm phí bản quyền sản xuất các sản phẩm Windows Phone xuống còn 0. Bằng cách này, Microsoft sẽ hấp dẫn nhiều hãng sản xuất di động như Samsung và HTC vì thực chất phí bản quyền để sản xuất cho Android đắt hơn phí bản quyền của Windows Phone. Lý do là các sản phẩm Android phải trả phí bản quyền cho những bằng sáng chế công nghệ do chính Microsoft sở hữu.

Phó Giám đốc Microsoft - Joe Belfiore - giới thiệu những nâng cấp mới của Windows Phone tại hội nghị Build 2014 Nguồn: Clubic

Phó Giám đốc Microsoft - Joe Belfiore - giới thiệu những nâng cấp mới của Windows Phone tại hội nghị Build 2014 Nguồn: Clubic

Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, đây lại là một chiến thắng của Google và Android. Từ năm 2008, Google đã quyết định miễn hoàn toàn phí bản quyền của hệ điều hành Android đối với các nhà sản xuất với điều kiện họ sử dụng dịch vụ và phần mềm của Google trên các sản phẩm Android. Vào lúc đó, so với phí bản quyền đắt đỏ của Windows Phone, các nhà sản xuất di động nhanh chóng ngả về phía Google, đưa Android thống trị doanh số thị trường di động. Việc Microsoft cắt giảm phí bản quyền cho Windows Phone là việc phải xảy ra bởi doanh số của hệ điều hành này quá tệ. Từ trước đến nay, Microsoft cũng chẳng thu được mấy lợi nhuận từ việc bán bản quyền Windows Phone. Quyết định này cũng không ảnh hưởng xấu đến Microsoft. Ngược lại, có thể tự hỏi tại sao Microsoft không làm như thế sớm hơn.

Đuổi bắt tính năng

Thế còn về các tính năng mới? Đây mới là yếu tố quyết định để tăng cường doanh số của Windows Phone. Tính năng đáng kể nhất mà Microsoft công bố lại là Cortana - một dịch vụ trợ lý ảo tương tác bằng giọng nói, tương tự Siri của Apple. Ngoài việc bắt nguồn từ nhân vật trợ lý trong game giải trí nổi tiếng Halo của hãng Bungie, Cortana có một điểm mạnh vượt trội so với đối thủ Siri của mình: Khả năng tìm kiếm từ Bing. Siri đã phải dựa vào cả Bing của Microsoft lẫn Google để thực hiện tìm kiếm, trong khi Cortana có sẵn sự hậu thuẫn của Bing, dưới sự điều khiển của Microsoft.

Thực tế, tính năng trợ lý ảo như thế chưa bao giờ là một tính năng mang tính chất quyết định cho sản phẩm di động vì dù chúng có đáng nể đến đâu, người dùng cũng không sử dụng mấy ở nơi công cộng, môi trường mà các thiết bị di động trở nên hữu dụng nhất. Chưa kể đến độ thiếu chính xác của các dịch vụ trợ lý ảo như vậy, một thứ mà chưa hãng nào thực sự hoàn thiện. Cortana, cuối cùng cũng chỉ là một tính năng mang tính chất gợi sự chú ý chứ không đủ để bán sản phẩm.

Những tính năng khác mà Windows Phone được bổ sung vào lần này, bao gồm bảng thông báo kiêm tùy chỉnh nhanh “Action Center”, một bàn phím thông minh “Word Flow Keyboard” có khả năng đoán từ tiếp theo người dùng sắp sử dụng… Tuy nhiên, tất cả những tính năng này đều đã có trên Android và iOS, thậm chí đó là những tính năng mang tính hữu dụng nhưng không hiểu sao mãi đến giờ Microsoft mới nâng cấp. Tệ hơn nữa, những tính năng như khả năng xem lịch Calendar theo từng tuần mãi đến hôm nay mới có. Hóa ra, đợt nâng cấp này chỉ đủ để mang số lượng tính năng hệ thống của Windows Phone lên ngang tầm với Android và iOS. Như vậy làm sao đủ để người dùng chọn các sản phẩm Windows Phone?

Chặng đường khó khăn

Microsoft đã dần dần tìm cách xóa bỏ các điểm yếu của hệ điều hành này, nhất là ở phần phát triển phần mềm tiện ích. Nay với những nâng cấp mới cho phép có thể phát triển phần mềm và dễ dàng chuyển đổi chúng qua 3 nền Windows 8 PC, Windows Phone và Windows RT. Đối với người dùng, điều này có nghĩa là bạn chỉ cần mua phần mềm một lần là có thể cài đặt và vận hành trên cả máy tính cá nhân và smartphone/tablet. Các lợi thế này sẽ góp phần cải thiện “kho ứng dụng” đang vô cùng nghèo nàn của Windows Phone.

Tất cả chuẩn bị này đều mang tính lâu dài hơn là cải thiện ngắn hạn. Microsoft hiểu rằng họ vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể khẳng định vị thế của Windows Phone trên thị trường di động. Mặc dù chậm chân hơn các đối thủ iOS của Apple và Android của Google, Windows Phone vẫn có những điểm mạnh của riêng nó, đơn cử là giá bán thiết bị. Các mẫu smartphone Lumia giá rẻ của Nokia như Lumia 520 có doanh số cao hơn hẳn so với các mẫu Lumia cao cấp. Điều đó chính là thứ mà Microsoft cần khai thác. Với 2 mẫu Nokia Lumia 630 và Lumia 635 (mẫu 635 có kết nối 4G) mới được công bố với giá chỉ 159 USD, các smartphone này sẽ làm cho Windows Phone thành công trong tương lai. 

 Những nâng cấp của Microsoft lần này cho Windows Phone sẽ không thể cải thiện ngay lập tức doanh số. Tuy vậy, có thể thấy Windows Phone đã được chuẩn bị để thực hiện một cuộc “lội ngược dòng” trong tương lai. 

Xuân Hạo

    Nguồn :Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ