A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Từ màn hình "tai thỏ" đến "đục lỗ" trên iPhone

10:11 | 17/09/2022

Một trong những điểm nhấn thu hút nhiều người chú ý trên dòng smartphone iPhone 14 series vừa được hãng Apple ra mắt là màn hình khác thường của bộ đôi iPhone 14 Pro và 14 Pro Max

Lần đầu tiên, iPhone đã chuyển từ màn hình "tai thỏ" truyền thống sang màn hình đục lỗ với vùng khuyết dài (notch) như hình một "viên thuốc con nhộng". Apple đặt tên cho thiết kế và công nghệ này là Dynamic Island.

Ở các dòng sản phẩm đưa ra thị trường hằng năm, trong khi bên Android chạy đua thu nhỏ và thậm chí nỗ lực làm biến mất chỗ lõm của camera selfie thì Apple vẫn kiên trì với phần khuyết to đùng trên iPhone. Tuy nhiên, phần khuyết dài trên iPhone không chỉ chứa camera selfie mà còn các loa nghe, microphone, các cảm biến. Mãi tới dòng iPhone 13 series ra đời tháng 9-2021, Apple mới chịu thu nhỏ bớt phần khuyết màn hình, nhỏ hơn 25% so với kích thước notch trước đó. Cái notch dài có chiều cao 5,3 mm này là nơi chứa 4 thành phần chính của hệ thống nhận diện khuôn mặt Face ID là camera hồng ngoại, máy chiếu điểm, đèn chiếu và camera selfie.

Từ màn hình tai thỏ đến đục lỗ trên iPhone - Ảnh 1.

Tính năng Dynamic Island trên iPhone 14 Pro/ Pro Max.

Nếu như ở thiết kế màn hình lõm notch, Apple kéo các smartphone Android đi theo khi phải vào cuộc đua màn hình tràn viền thì với thiết kế màn hình đục lỗ, iPhone lại theo sau các smartphone Android. Nhưng Apple vẫn chọn cách đi khác biệt với lợi thế mình có một thế giới riêng với hệ sinh thái riêng. Chưa kể Apple còn có một ưu thế vượt trội là có thể làm tất cả từ chip xử lý cho tới hệ điều hành. Và điều khác biệt nằm ở công nghệ Dynamic Island biến phần khuyết hình viên thuốc thành một màn hình phụ với kích thước linh hoạt lớn nhỏ tùy theo tác vụ đang thực hiện.

Phần khuyết cho camera trước được Apple tận dụng để hiển thị nhiều thông tin. Khi người dùng trở về màn hình chính lúc đang nghe nhạc, Dynamic Island sẽ tự động kéo dài để hiển thị thêm hình ảnh bìa album ca khúc đang nghe. Apple tận dụng triệt để khu vực này hiển thị nhiều tính năng từ cuộc gọi, Face ID, đặt lịch hẹn hay chỉ dẫn đường bằng GPS. Người dùng có thể tương tác với màn hình Dynamic Island này như chạm để khởi chạy ứng dụng đang hiển thị hoặc nhấn giữ để hiển thị các điều khiển bổ sung mà không cần khởi chạy. Bạn có thể tùy biến kích thước giao diện linh động và hiển thị nhiều loại thông báo dưới dạng bong bóng pop-up đẹp mắt mà không gây cản trở hay gián đoạn cho các ứng dụng đang chạy trên màn hình chính.

Chuyên gia Patrick Holland viết trên trang công nghệ Cnet ngày 14-9: "Dynamic Island thực chất là câu trả lời của Apple cho việc chạy đa nhiệm nhanh hơn trên iPhone. Trong khi các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung hỗ trợ khả năng mở nhiều ứng dụng cùng lúc trên màn hình, thay vào đó, Apple sử dụng Dynamic Island để mở rộng hiển thị thông tin theo ngữ cảnh. Nó có thể mở rộng để hiển thị cảnh báo và có thể thay đổi hình dạng tùy thuộc vào ứng dụng".

Nếu có bộ hẹn giờ chạy cùng lúc bạn đang nghe nhạc, Dynamic Island sẽ chia bộ hẹn giờ thành bong bóng riêng đặt bên cạnh thông tin phát nhạc để bạn có thể xem cả hai mà không cần phải chuyển đổi giữa các ứng dụng. Tương tự, bạn có thể xem chỉ đường từng chặng trên Dynamic Island mà không cần phải chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác. Apple cho biết mục tiêu đằng sau Dynamic Island là hiển thị rõ ràng thông tin mà không làm phân tán ứng dụng bạn đang sử dụng. Ông Greg "Joz" Joswiak, Phó Chủ tịch cấp cao về tiếp thị toàn cầu của Apple, cho biết trong sự kiện ra mắt dòng iPhone 14 series: "Với sự thay đổi này, chúng tôi đã xem xét lại cách bạn tương tác với iPhone của mình".

Các iFan đang chờ đợi các nhà  phát triển sẽ sớm có những ứng dụng thích nghi và khai thác tính năng Dynamic Island trên iPhone 14 Pro/ Pro Max.

Anh Phú

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/cong-nghe/tu-man-hinh-tai-tho-den-duc-lo-tren-iphone-20220916212309412.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3
      • Hệ thống bán lẻ điện thoại Clickbuy

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ