A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đầu tư vùng nguyên liệu để tránh tranh mua bán

06:17 | 06/06/2013

Đầu tư vào vùng nguyên liệu là hướng đi được nhiều doanh nghiệp kinh doanh nông sản, đặc biệt là doanh nghiệp FDI chọn để chủ động nguồn nguyên liệu, tránh tình trạng tranh mua tranh bán.

Ông Vũ Quốc Tuấn, phụ trách truyền thông đối ngoại và pháp lý của công ty Nestlé Việt Nam cho hay hiện nay công ty đã nâng số lượng vườn cà phê mẫu của công ty lên 75 vườn, trong đó có 10 vườn ở Gia Lai. Nguồn cung từ các vườn cà phê mẫu này sẽ giúp công ty chủ động hơn, hạn chế được tình trạng tranh mua tranh bán, đảm bảo chất lượng đầu vào nguyên liệu.

Chương trình xây dựng vườn cà phê mẫu nằm trong kế hoạch hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng liên kết theo hình thức hợp tác công tư trong lĩnh vực hàng hóa nông sản. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ cùng hợp tác với bộ để huấn luyện, hỗ trợ nông dân sản xuất, xây dựng quy trình sản xuất theo hướng bền vững cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Các vườn cà phê hợp tác với nông dân này sẽ trồng cà phê bền vững theo bộ nguyên tắc chung cho cộng đồng cà phê (Common Code for the Coffee Community - 4C).

Tương tự, công ty TNHH Cargill Việt Nam cũng hỗ trợ nông dân trồng ca cao các tỉnh về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, khoa học - kỹ thuật để giúp nâng năng suất vườn cây, tăng nguồn cung ca cao nguyên liệu.

Theo Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, trong tháng 5 vừa qua, hoạt động xuất khẩu chủ lực của tỉnh như xuất khẩu cà phê gặp nhiều khó khăn. Công ty TNHH Louis Dreyfus, một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất của tỉnh Gia Lai, cho biết do tình hình thương nhân tranh mua tranh bán diễn ra phức tạp đã làm giảm hơn 60% lượng cà phê xuất khẩu so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp địa phương cũng giảm khối lượng xuất khẩu như Xí nghiệp tư doanh Hoa Trang giảm 49%, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp giảm 52%, Công ty TNHH Trung Hiếu giảm 55%...

Hiện nay đã là thời điểm cuối niên vụ nên lượng cà phê trong dân không còn nhiều, hơn nữa sản lượng cà phê năm nay đạt thấp chỉ bằng 70% niên vụ 2011-2012. Trong bối cảnh đó tình trạng tranh mua tranh bán nguyên liệu làm cho hoạt động thu mua của doanh nghiệp gặp khó khăn.

    Theo Thời báo Kinh tế SG

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ