A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những điều cần biết khi thành lập công ty

07:00 | 28/11/2020

Không ít những chủ doanh nghiệp vừa ngay sau khi thành lập doanh nghiệp đã mắc phải một số vi phạm không đáng có, thậm chí là bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Vậy làm thế nào để hạn chế tối đa tình trạng đó? Bài viết những điều cần biết khi thành lập công ty được đề cập dưới đây sẽ là câu trả lời danh cho bạn.

Kinh nghiệm khi thành lập doanh nghiệp (Nguồn: Thiên Luật Phát)

1.  Thành lập công ty cần những gì?

Thành lập công ty cần những gì vẫn luôn là một câu hỏi mới. Đối với doanh nghiệp mới thành lập, người thành lập cần có đủ những yếu tố sau đây:

- Là người có đủ năng lực hành vi nhân sự theo quy định của Pháp luật;

- Là công dân Việt Nam hoặc nước ngoài, có đủ các loại giấy tờ chứng thực cá nhân như CMND/CCCD hoặc hộ chiếu;

- Không thuộc diện những cá nhân/tổ chức không được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Với doanh nghiệp, cần xác định đủ các yếu tố:

+ Tên doanh nghiệp;

+ Địa chỉ kinh doanh;

+ Vốn điều lệ, vốn góp;

+ Người đại diện theo pháp luật,

+ Các yếu tố khác.

2.  Cần phân biệt rõ các loại hình doanh nghiệp

Một trong những điều cần biết khi thành lập công ty cần thiết đó là loại hình doanh nghiệp. Loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có các thủ tục thành lập khác nhau. Luật doanh nghiệp 2020 đề cập đến 6 loại hình doanh nghiệp chính:

- Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên: Chỉ do một cá nhân/tổ chức thành lập doanh nghiệp và cũng là chủ sở hữu của công ty.

- Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên: Có số lượng thành viên từ 02 đến 50 người chịu trách nhiệm trong điều kiện phạm vi vốn góp.

- Công ty cổ phần: Có từ 03 thành viên (hay còn gọi là cổ đông) trở lên tham gia góp vốn và không giới hạn số lượng thành viên.

- Công ty hợp danh: Có ít nhất 02 thành viên tham gia vào việc thành lập công ty, hoạt động dưới 1 tên chung và chịu toàn bộ trách nhiệm về nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp tư nhân: Do một cá nhân thành lập doanh nghiệp và chịu toàn bộ trách nhiệm cũng như nghĩa vụ về tài sản của doanh nghiệp.

- Doanh nghiệp nhà nước: Là loại hình doanh nghiệp do nhà nước chiếm phần lớn vốn góp và hoạt động dưới quyền quản lý của các cơ quan nhà nước.

3.  Lưu ý về cách đặt tên cho doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp quyết định đến sự hiện diện của doanh nghiệp. Cũng chính vì thế mà tên doanh nghiệp được gắn với nhiều yếu tố luật pháp hơn để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp. Quy cách đặt tên đã được pháp luật Việt Nam quy định rõ từ điều 37 đến điều 41 Luật doanh nghiệp 2020, cụ thể như:

- Tên doanh nghiệp bao gồm 2 thành tố là loại hình doanh nghiệp và tên riêng;

- Tên không được trùng hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên của các doanh nghiệp đã đăng ký tên trước đó;

- Doanh nghiệp không được phép sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, v.v mà không được sự chấp thuận của các tổ chức đó;

- Từ ngữ, ký hiệu có trong tên không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

4.  Những điều cần biết về vốn điều lệ của doanh nghiệp

Vốn điều lệ ảnh hưởng đến sự tồn tại và uy tín của doanh nghiệp. Do đó, người thành lập doanh nghiệp khi đăng ký vốn điều lệ cần chọn ra mức vốn điều lệ hợp lý. Không nên chọn vốn điều lệ quá thấp sẽ khó trong việc tạo dựng uy tín với khách hàng, cũng không nên chọn mức vốn quá cao ngoài khả năng của doanh nghiệp.

Trên đây là tổng hợp những điều cần biết khi thành lập công ty. Hy vọng những kinh nghiệm tích lũy nêu trên sẽ giúp bạn có những sự chuẩn bị tốt hơn trong quá trình thành lập doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, để tránh sai sót với những thủ tục rườm rà cũng như đẩy nhanh quá trình thành lập công ty, doanh nghiệp có thể liên hệ với các đơn vị tư vấn doanh nghiệp như Thiên Luật Phát. Thông tin liên hệ sẽ được chúng tôi đề cập ngay dưới bài viết.

Công ty Kế toán Thiên Luật Phát

Website: https://thienluatphat.vn/

Email: ketoan@thienluatphat.com

Địa chỉ: 1014/63 Tân Kỳ Tân Quý, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, Tp.HCM

Hotline:

Mr. Phúc : 0888.779.086

Mr. Luân : 0909.669.239

Mr. Hào : 097.182.6166

Mr. Túc : 091.774.8088

 

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      Ưu đãi tưng bừng - Mừng Đại lễ 30/04

      Hòa chung trong không khí hân hoan của Ngày Đại Lễ thống nhất đất nước 30/04 và Quốc tế lao động 01/05, Hyundai ĐắkLắk trân trọng gửi tới Quý khách hàng chương trình ưu đãi đặc biệt, cụ thể

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ