A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

“Kho dinh dưỡng” từ ổi

14:00 | 18/06/2015

Vào mùa, ổi luôn là một trong những sự lựa chọn của nhiều người, ổi không chỉ đơn thuần là ngon, thơm mà ổi còn có nhiều dưỡng chất rất tốt cho cơ thể, nhất là trong những ngày nóng bức.

Vị thuốc từ ổi

Ổi có tên khoa học là Psidium guajava L., trong dân gian còn gọi là phan thạch lựu, thu quả, kê thỉ quả, phan nhẫm, bạt tử, lãm bạt, phan quỷ tử... là loài cây ăn quả lâu năm, thuộc họ Đào kim nương, có nguồn gốc từ miền nhiệt đới Châu Mỹ. Sau đó, ổi được trồng phổ biến ở khắp các miền nhiệt đới châu Á và châu Phi. Ở nước ta, ổi mọc hoang tại nhiều vùng rừng núi hoặc được trồng trong vườn, nhà để lấy quả ăn. Có nhiều giống ổi khác nhau như: Ổi trâu, ổi bo, ổi xá lị có quả to nhưng kém thơm ngọt; ổi mỡ, ổi găng, ổi đào, ổi nghệ tuy quả nhỏ nhưng ngọt và rất thơm.

 

Các bộ phận của cây ổi như búp non, lá non, vỏ rễ và vỏ thân còn được dùng làm thuốc. Bởi, theo các nghiên cứu dược lý cho thấy, dịch chiết xuất từ các bộ phận của cây ổi đều có khả năng kháng khuẩn, làm săn se niêm mạc và cầm đi lỏng.

Còn theo dược học cổ truyền, lá ổi vị đắng sáp, tính ấm, có công dụng tiêu thũng giải độc, thu sáp chỉ huyết. Quả ổi vị ngọt hơi chua sáp, tính ấm, có công dụng thu liễm, kiện vị cố tràng. Các bộ phận của cây ổi thường được dùng để chữa những chứng bệnh như tiết tả (đi lỏng), cửu lỵ (lỵ mạn tính), viêm dạ dày ruột cấp và mạn tính, thấp độc, thấp chẩn, sang thương xuất huyết, tiêu khát (tiểu đường), băng huyết...

Ăn ổi thôi bệnh tật

Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Do ổi chứa rất nhiều tác nhân làm se, khi tiêu chảy và đau bụng do ăn uống chỉ cần nhai nắm lá ổi thì bụng sẽ “êm” và hết tiêu chảy một cách an toàn. Bên cạnh đó, những chất dinh dưỡng có trong ổi như vitamin C, carotenoids có tác dụng bồi dưỡng hệ tiêu hóa. Ổi cũng rất giàu chất xơ ngăn ngừa táo bón, hạt ổi còn như là một chất nhuận trường, do đó ăn ổi sẽ giúp ruột giữ nước, làm sạch hệ tiêu hóa và các dịch bài tiết.

Giảm ho, trị cảm: Quả ổi chứa rất nhiều vitamin và sắt, ăn ổi thường xuyên sẽ có tác dụng ngăn ngừa bệnh cảm và các trường hợp bị nhiễm siêu vi. Nước ép trái ổi hoặc nước sắc lá ổi rất có lợi trong việc làm giảm ho, trị cảm, đồng thời có tác dụng sạch hệ hô hấp.

 

Đẹp da, chống oxy hoá: Vì có tính kháng khuẩn cao, ổi giúp ngăn ngừa một số bệnh lý về da như bệnh vảy nến, chàm, phát ban. Ăn ổi cả vỏ là cách cung cấp lượng vitamin C cho cơ thể, giúp kích hoạt sự sản xuất chất collagen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương, sụn, có ích cho cấu trúc của da, giúp duy trì lượng collagen trong da, giữ cho da luôn ổn định. Vitamin C trong trái ổi còn giúp chống oxy hóa, tăng cường sức đề kháng, bảo vệ da và cơ thể trước các yếu tố gây bệnh từ bên ngoài.

Điều trị cao huyết áp: Quả ổi chứa chất hypoglycemic tự nhiên (bỏ vỏ) và giàu chất xơ. Ổi có tác dụng hạ huyết áp và cholesterol trong máu. Do đó, ổi rất có ích đối với những người có nguy cơ mắc bệnh tim và cao huyết áp.

Giảm cân, ngừa tiểu đường: Ổi chứa ít chất béo nên ăn ổi có thể giảm béo, giúp cơ thể thon gọn hơn. Đặc biệt trong trái ổi ruột đỏ (ổi đào) còn có chất lycopen nhiều hơn trong cà chua không chỉ có tác dụng chống những bệnh liên quan tới béo phì mà còn những bệnh khác như bệnh tiểu đường cấp 1, giảm bớt nguy cơ bệnh tim mạch.

Cách làm đẹp, tăng cường sức khoẻ từ ổi

Coctail, kem ổi: Lấy phần nạc của ổi, xắt nhỏ và xay nhuyễn, cho nước chanh tươi, rượu vodka và đường xay thêm cho đều. Cho hỗn hợp vào tủ lạnh trong khoảng 45 - 60 phút. Ngoài ra, có thể cho hỗn hợp vào tủ làm đông để ăn như kem, thông thường giúp giải nhiệt khi thời tiết nắng nóng

Nước ép ổi: Bạn có thể tự chế nước ép ổi từ ổi chín bằng máy ép hoa quả hoặc dùng nước ép ổi đóng chai. Nước ép ổi vừa có tác dụng giải khát, vừa cải thiện cấu trúc của tế bào da và ngăn ngừa các bệnh về da cũng như ngăn ngừa lão hóa.

Ổi trộn: Gọt vỏ ổi, chỉ lấy phần nạc và xắt thành từng lát vừa ăn, cam gọt vỏ xắt từng lát mỏng, chuối xắt khoanh tròn sau đó trộn đều ba loại với nhau. Thêm chút nước chanh tươi vào trộn đều. Trước khi ăn, thêm chút mật ong giúp giảm cân và tăng cường thể lực.

Mặt nạ dưỡng da: Ổi chín, xay 2 - 3 trái thật nhuyễn, sau đó đắp đều lên vùng da trên cơ thể trong vòng 30 phút và tắm lại bằng nước ấm, làn da sẽ tươi trẻ và khỏe mạnh hơn.

 

Hồng Nhung

    nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ