A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xin đừng lãng phí thức ăn

09:05 | 23/06/2016

Tôi có người quen làm nghề vệ sinh môi trường. Anh kể, ngày nào cũng nhặt được những hộp nhựa trong sọt rác còn rất nhiều thức ăn thừa bỏ đi. Khi thì bánh kẹo, trái cây, có khi thì thịt, cá.

Ảnh mang tính minh họa

Điều làm anh tiếc nhất là những thức ăn ấy còn nguyên, chưa dùng. Hộp nào cũng còn hạn sử dụng khoảng 2 - 5 ngày.

Sự lãng phí ấy không ngạc nhiên gì, bởi nơi anh lấy rác đều là khu nhà giàu, dư ăn dư mặc. Họ sẵn sàng vứt những thức ăn còn hạn vì sợ để lâu trong tủ lạnh, hoặc cận “date” sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Phải chi họ mang cho người nghèo khó thì hay biết mấy. Nhưng đáng buồn là thức ăn còn nguyên trong hộp đã vứt vào sọt rác rồi, không thể nào lấy lại được.

Thực tế cho thấy, hiện nay có rất nhiều gia đình khá giả, do thừa mứa thức ăn nên không biết trân trọng những gì đang có. Họ sẵn sàng vứt bỏ những đồ hộp sắp hết hạn (còn cả tuần lễ) chỉ vì sợ bệnh này, bệnh nọ.

Có người vào quán gọi hàng loạt các món ăn, nhưng cuối cùng bỏ lại nguyên trên bàn không dùng trong cái nhìn tiếc nuối của những người đi ăn xin. Lại có một số gia đình, vì quá thương con, mua cho trẻ nhiều thức ăn đắt tiền. Nhưng khổ nỗi con trẻ không chịu dùng, ép uổng mãi cuối cùng bỏ đi.

Đành rằng người ta có tiền thì có quyền, ăn hay bỏ tùy thích. Nhưng xét về góc độ xã hội, thì đây là hành động lãng phí thức ăn thái quá. Hiện nay rất nhiều chiến dịch tiết kiệm thức ăn diễn ra trên toàn thế giới nhằm tránh sự lãng phí và bảo vệ môi trường.

Lấy thí dụ ở thị trấn Galdakao (Tây Ban Nha), người dân đã nghĩ ra cách đặt những chiếc tủ lạnh công cộng và gọi đó là “tủ lạnh đoàn kết”. Cá nhân hoặc siêu thị có thực phẩm sắp hết hạn sử dụng cứ việc bỏ vào tủ lạnh đó.

Những người thiếu ăn sẽ đến mở tủ lạnh và chọn lựa thực phẩm mình thích mang về dùng. Đây là chiến dịch do công dân Alvaro Saiz khởi xướng, lấy ý tưởng từ những chiến dịch tương tự ở Đức.

Theo một báo cuối năm 2015 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, người tiêu dùng ở các nước công nghiệp đổ bỏ đến khoảng 222 triệu tấn thực phẩm vẫn còn dùng được mỗi năm. Trong Hội nghị cấp cao của Diễn đàn Tăng trưởng Xanh (3GF) diễn ra tại thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) vào ngày 7/6/2016, nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế đang mọi giải pháp để chống lãng phí thức ăn, tránh đại họa đói khát có thể sẽ xảy ra.

Vì vậy mỗi cá nhân, mỗi gia đình phải có trách nhiệm với cộng đồng, với hành tinh mình đang sống bằng việc ăn uống tiết kiệm. Thay vì bỏ những thức ăn còn dùng được, hãy mang biếu tặng người thân, người ăn xin. Điều này vừa thể hiện tính nhân văn, còn là cách bảo vệ trái đất. Hãy nhớ, trong khi chúng ta đang ăn ngon, mặc đẹp thì trên trái đất còn rất nhiều người đói khổ.

NGUYỄN THANH VŨ

    Nguồn: Nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ