A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chảo chống dính, tham của rẻ sẽ rước bệnh về nhà

08:50 | 16/07/2016

Ngày nay chảo chống dính đang được các bà nội trợ ưa chuộng. Theo các chuyên gia quản lý chất lượng mặt hàng này, với những sản phẩm có giá càng rẻ thì chất lượng chống dính càng độc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng...

Giá càng rẻ... chảo càng độc

Nếu cách đây mấy năm, để mua được chảo chống dính, các bà nội trợ phải vào siêu thị hoặc đến những cửa hàng chuyên đồ gia dụng mới có, giá cả cũng phải trên vài trăm nghìn đến cả triệu đồng thì mới mua được. Thì hiện nay chỉ cần bỏ ra vài chục ngàn đồng là chị em phụ nữ có thể mua được một chiếc cháo chống dính tại bất cứ nơi đâu.


Thận trọng khi chọn mua chảo chống dính

Tuy nhiên thực hư của mặt hàng này thế nào thì người tiêu dùng khó có thể nhận biết được. Do đâu mà có những sản phẩm có giá vài trăm nghìn đến cả triệu đồng thì cũng có nhiều sản phẩm có giá chưa đến 100.000đ. Vậy vì sao lại có loại chảo rẻ tiền như thế?

Theo các chuyên gia việc những chiếc chảo chống dính ngày càng rẻ và bày bán tràn lan trên thị trường không phải bởi nhà sản xuất hạ giá thành cho phù hợp với đa số người tiêu dùng mà thực tế là những chiếc chảo chống dính đang bị làm giả, làm nhái một cách tràn lan.

Trong khi tác hại gây ung thư của những chiếc chảo chống dính loại tốt còn đang là đề tài gây nhiều tranh cãi thì việc sử dụng loại “hàng nhái” với giá rẻ được sử dụng trong việc nấu ăn hàng ngày đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Hiện nay chảo chống dính được chia làm 2 loại, loại của Hàn Quốc được làm bằng nhôm và phủ lớp Teflon hay hợp chất Silvestone dày khoảng 0,2mm, màu sẫm, có ánh bạc với giá thành dao động từ 130.000đ đến 170.000đ/chiếc. Loại thứ 2 là các sản phẩm của Pháp, Đức, Mỹ được phun phủ chất chống dính khá dày, thường từ 0,3 đến 0,4mm, chịu được nhiệt, ma sát cao và có giá từ 300.000đ đến 500.000đ/chiếc.

Nếu nhìn vào bề ngoài, chảo chống dính rất khó để phân biệt được hàng cao cấp và hàng chất lượng kém. Các loại chảo chống dính giả rẻ, chất lượng kém hiện nay đa phần đều nhập khẩu từ Trung Quốc hoặc được sản xuất tại các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong nước và không tuân thủ đúng những quy định về chất lượng sản phẩm.

Các loại chảo chống dính giá rẻ, lớp chống dính đa phần đều được làm từ những nguyên liệu rẻ tiền không qua kiểm nghiệm hoặc thực chất chỉ là một lớp sơn chịu nhiệt. Những sản phẩm này dùng loại sơn tĩnh điện trong công nghiệp để tạo màu đen xám giống như sơn chống dính. Những thành phần hóa học của sơn công nghiệp có thể gây độc cho người sử dụng.

Vì vậy ở những sản phẩm chảo chống dính kém chất lượng, khi đun nấu ở nhiệt độ cao thì chất cadmium, kim loại nặng và hóa chất khác có trong sơn sẽ sinh ra khói. Nếu sử dụng lâu ngày sẽ gây ra các triệu chứng như ho, tức ngực, khó thở..., thậm chí có nguy cơ gây ung thư còn phụ nữ mang thai rất dể sảy thai.

Bên cạnh đó, lớp chống dính loại này thường rất mỏng, dễ xước, màu nhạt hơn so với các loại chống dính có độ bám cao. Ngoài ra với giá thành rẻ nên nguyên liệu đúc ra những chiếc chảo này cũng rất đa dạng. Một số loại chảo được đúc bằng gang, inox hoặc nhôm. Nguyên liệu này được tái chế từ phế liệu chưa được xử lý triệt để nên còn tồn đọng rất nhiều các chất độc hại, gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Điều đáng nói là sản phẩm chống dính giá rẻ ngày càng được nhiều đơn vị kinh doanh đặt hàng với số lượng lớn để làm quà tặng khuyến mãi hoặc mang bán ở các chợ vùng xa. Trên sản phẩm dán tem đủ màu sắc, nhưng lại không ghi địa chỉ của nhà sản xuất, nhà phân phối và số cấp phép sản xuất. Điều lo ngại nhất là sản phẩm chảo chống dính giá rẻ hiện nay đa phần đều không tuân thủ đúng những quy định về chất lượng sản phẩm gây hậu quả khôn lường cho người tiêu dùng.

Cách chọn mua và sử dụng chảo chống dính...

Hiện đang có rất nhiều loại nồi chảo chống dính đang bán khuyến mãi với giá rẻ, nhưng chất lượng những loại chảo này thì bỏ ngỏ. Nếu người tiêu dùng mua nhằm loại chảo kém chất lượng như trên thì ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình mình.


Không nên tham rẻ khi chọn mua chảo chống dính, nếu không sẽ rước bệnh về cho gia đình mình (Ảnh minh họa)

 

Do vậy trước khi chọn mua, người tiêu dùng nên tham khảo những lưu ý sau:

Giá thành của một chiếc chảo chống dính tốt là khá cao do vật liệu, công nghệ sản xuất và nhất là lớp chống dính. Vì vậy khi gặp loại chảo có giá quá rẻ người tiêu dùng không nên chọn mua. Nếu không chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ này, người tiêu dùng đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình mình.

Một chiếc chảo chống dính đá hoa cương nhưng chỉ có giá vài chục ngàn thì người tiêu dùng hãy cẩn thận. Nhìn chung giá thành của một chiếc chảo chống dính tốt là khá cao do vật liệu, công nghệ sản xuất và nhất là lớp chống dính.

Vì vậy khi gặp loại chảo có giá quá rẻ người tiêu dùng không nên chọn mua. Đừng nghĩ chỉ cần bỏ ra vài chục nghìn là đã có ngay một sản phẩm chảo chống dính để sử dụng. Chính vì tâm lý thích hàng giá rẻ này, người tiêu dùng đôi khi đã mang mầm bệnh đến cho cả gia đình mình.

Do đó để đảm bảo sức khỏc cho gia đình mình, khi chọn mua người tiêu dùng nên chọn mua hàng chính hãng, có thương hiệu đàng hoàng, ngoài ra khi mua hàng, nên xem kỹ các yếu tố phải được ghi rõ trên sản phẩm: thương hiệu nhà sản xuất, tiêu chuẩn sản xuất, địa chỉ nhà máy và địa chỉ nhà phân phối để tránh mua hàng kém chất lượng.

Khi mua kỹ hơn người tiêu dùng nên xoa nhẹ vào bề mặt chảo, nếu thấy tay bị đen thì là chảo không tốt do nước sơn kém chất lượng. Tay cầm của chảo nếu hàng chất lượng tốt thì giữa tay cầm và chảo rất cứng cáp, nếu hàng kém chất lượng thì cầm lên thấy yếu và lung lay. Còn về trọng lượng thì chảo gang nặng có khả năng giữ nhiệt lâu phù hợp với các món chiên giòn, rán… Trong khi đó chảo nhôm thì nhẹ hơn, bắt nhiệt nhanh phù hợp cho các món cần nấu nhanh như xào hay áp chảo. Khi chọn mua chảo, người tiêu dùng nên chọn mua loại gang là chảo có khả năng giữ nhiệt bền, nhất là nấu nướng, rán các loại thức ăn trong thời gian dài thì nên chọn mua loại nặng ký.

Ngoài ra cách sử dụng và bảo quản chảo cũng rất là quan trọng. Chảo chống dính khi mới mua về nên rửa qua với nước rửa chén sau đó quét một lớp cà phê lên mặt chảo và đem hâm nóng, sau đó rửa lại chảo cho sạch. Cách này không những giúp khử mùi của lớp sơn chống dính mà giúp chảo dễ rửa hơn.

Khi sử dụng tuyệt đối không để chảo trên bếp nóng khi bên trong chảo chưa có dầu. Vì với lớp sơn tĩnh điện bên ngoài sẽ giúp chảo chống dính nhanh nóng hơn các chảo bình thường, nếu chế dầu hoặc chất lỏng khác vào đột ngột sẽ làm lớp sơn chống dính dễ bong tróc.

Khi nấu nên sử dụng mức nhiệt vừa phải để rán, nếu nhiệt độ quá cao có thể gây hỏng bề mặt chảo và gây ảnh hưởng đến thức ăn.

Khi vệ sinh và rửa chảo nên dùng nước tẩy mềm, khăn mềm để vệ sinh. Nên rửa sạch không để cặn lắng trong chảo, nhất là các chất mặn, nếu có những vết đốm trắng trên mặt chảo (do muối gây ra) nên dùng miếng chanh cắt nhỏ lau sạch, sau đó rửa sạch bằng nước.

Khi nấu nên dùng thìa bằng gỗ hoặc nhựa để cạo hoặc thao tác trên mặt chảo, tránh sử dụng chất liệu cứng. Vì như vậy sẽ làm cho chảo bị chày lớp chống dính làm cho chảo mau hỏng.

VIẾT SÁNG

 
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ