A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Viêm xoang có những biến chứng gì?

14:50 | 29/08/2016

Viêm xoang thường đi kèm với viêm mũi là một bệnh hết sức phổ biến, không chỉ gặp ở người lớn mà còn gặp ở cả trẻ em với nhiều thể lâm sàng khác nhau

Mũi là cửa ngõ của đường hô hấp, có chức năng sinh lý quan trọng là làm ấm, làm ẩm và lọc sạch không khí để thở. Ngoài ra mũi còn đảm nhận chức năng khứu giác và đóng vai trò như một hòm công minh, cộng hưởng trong phát âm.

Như vậy, khi mũi bị viêm, tất cả các chức năng sinh lý này ít nhiều bị ảnh hưởng không có lợi cho sức khỏe, viêm xoang thường đi kèm với viêm mũi là một bệnh hết sức phổ biến, không chỉ gặp ở người lớn mà còn gặp ở cả trẻ em với nhiều thể lâm sàng khác nhau và có thể gây nhiều biến chứng tới các bộ phận xung quanh.

Triệu chứng lâm sàng: viêm mũi xoang cấp tính là viêm niêm mạc mũi xoang lần đầu mà trước đó hoàn toàn bình thường. Nhóm xoang trước thường hay gặp nhất là xoang hàm vì nó tiếp xúc đầu tiên với các tác nhân gây bệnh, các xoang sau ít gặp hơn, có thể viêm một xoang đơn độc như viêm hàm cấp do răng; thường là gặp viêm đa xoang vì các xoang đều thông qua hốc mũi

Triệu chứng toàn thân: Thường biểu hiện một thể trạng nhiễm trùng: sốt 38-39 độC, mệt mỏi, kém ăn, suy nhược. Ở trẻ em thường biểu hiện hội chứng nhiễm trùng rõ rệt và sốt cao.

Triệu chứng cơ năng: Đau dữ dội ở trán, má hoặc thái dương, đau lan xuống răng tỏa ra nửa đầu. Đau có giờ nhất định, thường đau vào buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ do ban đêm dịch tiết và mủ bị ứ đọng - những cơn đau có giờ rõ rệt thường là viêm xoang trán - ngoài cơn đau bệnh nhân chỉ thấy nặng đầu, nhức đầu nhiều ở vùng chẩm thì nghĩ đến viêm xoang sau.

Chảy mũi: một hoặc hai bên, lúc đầu trong sau thì đục vàng, xanh mùi tanh, đôi khi có lẫn máu, chảy nhiều bên viêm xoang

Nghẹt mũi: hai bên, nghẹt nhiều bên viêm, đặc biệt khi nằm vào ban đêm; giảm hoặc mất khứu giác.

Triệu chứng thực thể: Nhìn ngoài có thể thấy dấu hiệu sưng nề vùng má hai bên hoặc sưng nề nửa mặt - ấn các điểm xoang đau...

Tiến triển: viêm mũi xoang cấp có thể điều trị khỏi nếu loại trừ được nguyên nhân và dẫn lưu xoang tốt. Bệnh có thể diễn biến thành mạn tính và hay tái phát nếu không được điều trị tốt - điều này có nguy cơ dẫn đến các biến chứng tới các cơ quan lân cận, đôi khi là những biến chứng nguy hiểm

Viêm xoang nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực có thể gây ra một số biến chứng không thể xem thường như:

. Viêm não, nhiễm trùng huyết. Loại biến chứng cấp này rất nguy hiểm, nhưng gần đây nhờ sự can thiệp khá hữu hiệu của thuốc kháng sinh nên số lượng mắc phải không nhiều.

. Biến chứng nhiễm trùng lan tỏa do ổ vi khuẩn nhanh chóng di chuyển. Bắt đầu từ viêm mũi đến viêm VA, amidan; rồi viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi... Giai đoạn này người bệnh thỉnh thoảng đi tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

. Đối với trẻ em hoặc những người thiếu sức đề kháng, viêm xoang có thể dẫn đến biến chứng trong ổ mắt, gây áp-xe hậu nhãn cầu, có thể tử vong. Biến chứng này thường xảy ra hơn là viêm não hoặc nhiễm trùng huyết.

. Viêm xoang không điều trị đúng trong giai đoạn cấp sẽ chuyển sang tình trạng mãn mà dấu hiệu dễ nhận thấy là người bệnh “khụt khịt” suốt ngày. Giai đoạn này nếu để vi khuẩn tấn công, gây nhiễm trùng lan tỏa thì tình trạng viêm xoang cấp sẽ tái diễn, lần này khó điều trị hơn vì bệnh đã lờn thuốc.

NGUYỆT THU

(Kiến thức gia đình số 33)
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ