A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ăn gì để giảm ngáy?

07:57 | 26/11/2016

Ngoài việc bỏ thuốc, bỏ rượu, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp loại bỏ ngáy, một số loại thực phẩm cũng có thể giúp bạn chống lại ngủ ngáy...

Mật ong giúp giảm tình trạng ngáy do sưng họng


Tình trạng ngáy khi ngủ xảy ra khi dòng khí được hít thở qua mũi và miệng bị ngăn cản hoặc tắc nghẽn bởi nhiều nhân tố.

Nghẹt mũi hoặc đường thở trong mũi bị tắc: nhiều người chỉ ngáy theo mùa, trong thời gian họ bị một loại dị ứng nhất định, viêm xoang hoặc viêm mũi dị ứng. Những tình trạng biến dạng về mũi như lệch vách ngăn (sự sai khác về mặt vị trí của bộ phận ngăn cách lỗ mũi này với lỗ mũi kia) hoặc các chứng viêm mãn tính trong khoang mũi cũng có thể gây tắc nghẽn đường thở.

Các vấn đề trong cơ họng và cơ lưỡi: một số người có các cơ ở họng và lưỡi ít hoạt động, chúng liên tục chùng xuống và tạo áp lực lên đường thở. Tình trạng này thường xảy ra khi ngủ sâu, lạm dụng bia rượu hoặc thuốc ngủ. Tuổi tác càng cao, những cơ này càng kém vận động hơn trước.

Các vấn đề về mô họng: tình trạng thừa cân béo phì có thể khiến mô họng trở nên kềnh càng và kém linh động. Những trẻ em có amidan hoặc hạch họng lớn cũng có nguy cơ ngủ ngáy. Vòm miệng, lưỡi gà dài và mềm có thể gây tắc nghẽn đoạn đường thở từ mũi xuống họng làm phát ra tiếng ngáy.

Theo thống kê, 45% số người lớn mắc phải chứng ngủ ngáy. Đây là tình trạng sức khỏe cần được quan tâm điều trị để đảm bảo chất lượng cuộc sống. Những người hay ngủ ngáy dễ bị một số rối loạn sức khoẻ bao gồm ngừng thở khi ngủ. Ngừng thở khi ngủ có thể gây ra các rối loạn như gián đoạn thở, rối loạn giấc ngủ thường xuyên, huyết áp cao và chèn ép tim, mạch máu bị co thắt và huyết áp cao, ngủ ngày, kiệt sức, béo phì.

Các tư thế nằm ngửa có thể khiến cho lưỡi và vòm miệng có xu hướng đổ xuống họng, va chạm với thành họng gây ra âm thanh, tức tiếng ngáy trong khi ngủ. Chuyển qua tư thế nằm nghiêng sẽ giúp hạn chế tình trạng này. Ngoài việc bỏ thuốc, bỏ rượu, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp loại bỏ ngáy, những loại thực phẩm dưới đây cũng có thể giúp bạn chống lại ngủ ngáy:

Mật ong: Tình trạng sưng họng gây ngáy có thể được khắc phục nếu bạn dùng mật ong vì mật ong có tính kháng viêm tốt. Uống 1 cốc trà cho thêm vài giọt mật ong trước khi đi ngủ sẽ tốt cho tình trạng của bạn.

Cá và dầu cá: Cá là bài thuốc tuyệt vời để chữa ngáy bên cạnh dầu cá. Dầu cá chứa axit béo omega-6 và omega-3 giúp sản sinh cholesterol tốt và ngăn chặn sản sinh cholesterol xấu. Nhờ vậy giảm tích tụ chất béo họng và đường hô hấp và làm sạch đường hô hấp.

Sữa đậu nành: Uống sữa đậu nành thay vì sữa bò. Sữa bò có thể khiến bạn ngáy nhiều hơn. Protein đặc biệt trong sữa bò có thể gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng từ đó làm tăng thêm tình trạng tắc nghẽn mũi dẫn tới ngáy.

Củ nghệ: Củ nghệ giúp điều trị nhiều bệnh khác nhau. Nghệ cũng có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa ngủ ngáy nhờ có chứa đặc tính sát trùng và kháng khuẩn.

Chế độ ăn ít carbohydrat: Chế độ ăn ít carbohydrat thực sự giúp giảm ngủ ngáy bằng cách điều chỉnh cân bằng insulin. Ngừng thở khi ngủ là một thành phần của hội chứng kháng insulin và chế độ ăn ít carb có thể tốt hơn cho hội chứng này.

XUÂN TRANG

(Kiến thức gia đình số 46)
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ