A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quan sát những tín hiệu cảnh báo ung thư

14:06 | 20/03/2017

Môi trường sống ô nhiễm và thói quen sống tùy tiện, đã khiến số người bị ung thư tăng nhanh hằng năm. Muốn ngăn ngừa ung thư, phải tập quan sát những tín hiệu cảnh báo ung thư từ cơ thể!


Ảnh minh họa

 

Theo nghiên cứu, giảm cân có thể là tác dụng phụ của một số dạng bệnh như: ung thư thực quản, tụy, gan, và ruột già, thậm chí còn là một triệu chứng đặc biệt của bệnh bạch cầu hoặc lymphoma. Vì vậy, khi giảm cân không rõ nguyên nhân thì nhất thiết phải đi khám và can thiệp ngay.

Da là cơ quan quan trọng phản ánh tình trạng sức khỏe mỗi người. Một làn da hồng hào sẽ cho thấy tình trạng sức khỏe tốt, khí huyết lưu thông và độc tố thải loại tốt. Khi làn da trở nên sạm, khô, xanh xao, xuất hiện đồi mồi, vết loang, mắt thâm quầng… có thể bạn đã gặp vấn đề về sức khỏe.

Nếu thấy sự thay đổi về hình dạng, kích thước và màu sắc của nốt ruồi hoặc các đốm nâu khác thì đó chính là dấu hiệu điển hình. Đàn ông trung niên rất dễ bị ung thư da và tử vong vì căn bệnh này. Thông thường, có tới 40% số ca là u ác tính, 60% số ca tử vong rơi vào nhóm có khối u ác tính. Đàn ông phơi nhiễm ánh nắng mặt trời nhiều là nhóm dễ mắc bệnh ung thư da, cao hơn so với phụ nữ do ít khi dùng kem chống nắng, tóc thưa.

Đàn ông ít khi nghĩ bị ung thư da nên không thăm khám bác sĩ như phụ nữ, do vậy tỉ lệ tử vong cao hơn. Nếu thấy có các nốt ruồi khác thường, lớn dần trên da thì không thể bỏ qua.

Đối với khối u ác tính, các nốt này thường xuất hiện nhanh, không tròn, sẫm màu, hoặc có tới hai màu khác biệt trong cùng một vị trí, Khối u ác tính (melanoma) thường ít phổ biến hơn so với các loại ung thư da khác, nhưng mức độ nguy hiểm lại cao hơn. Nếu có nhiều khối u ác tính melanoma xuất hiện trong thời gian dài không xâm lấn thì dễ chữa hơn, một khi được phát hiện nhanh và can thiệp kịp thời.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh, đầy hơi là triệu chứng thông thường của hệ tiêu hóa nhưng cũng có thể là biểu hiện của bệnh bất dung nạp lactose hoặc ung thư.

Đặc biệt, đầy hơi mà đi kèm với tình trạng sụt 10% trọng lượng cơ thể, ợ nóng, đại tiện ra máu trong phân, chảy máu giữa chu kỳ kinh hoặc chảy máu âm đạo sau mãn kinh… là những triệu chứng nghiêm trọng của bệnh ung thư buồng trứng, tử cung, đại tràng, gan, tụy, dạ dày.

Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng có thể do trĩ, chu kỳ kinh nguyệt không đều, u xơ tử cung hoặc teo nội mạc tử cung... gây nên. Nếu bạn thấy các triệu chứng bất thường nói trên kéo dài không dứt thì tốt nhất là nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.


Ảnh minh họa

 

Rộp môi, lở loét miệng đôi khi tự khỏi, không có gì phải lo lắng, và cũng không phải là đau răng nên không phải đi khám nha khoa. Nhưng nếu không lành, đau lan rộng xung quanh, xuất hiện đốm trắng hay màu đỏ trên nướu răng hoặc lưỡi, và sưng bất kỳ hoặc tê quai hàm, thì có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng. Nhóm hút thuốc hoặc sử dụng thuốc lá nhai có nguy cơ phát triển bệnh ung thư miệng cao. Một khi xuất hiện các dấu hiệu này nên đi khám để có giải pháp can thiệp kịp thời.

Ho kéo dài trên ba tuần và không có các triệu chứng khác, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc dị ứng, có thể là dấu hiệu sớm của bệnh ung thư phổi. Bệnh bạch cầu cũng có thể dẫn đến các triệu chứng giống viêm phế quản. Nếu ho khác thường so với những lần trước đó nhưng nay kéo dài, hoặc ho ra máu, thì không thể bỏ qua. Những người bị ung thư phổi thường có dấu hiệu đau ngực kéo dài dẫn lên lên vai hoặc lan xuống cánh tay.

Những ai có thói quen hút thuốc lá và nghiện rượu sẽ rất dễ bị bệnh ung thư miệng “tấn công”. Trong thuốc lá, rượu có chứa chất nitrosamine và nhiều chất độc hại khác góp phần tàn phá các tế bào ở khoang miệng, gây ra ung thư.

Nếu bạn thấy miệng mình gặp một số vấn đề như: xuất hiện khối u nhỏ màu đỏ, trắng trong miệng; viêm loét miệng lâu ngày không lành dù đã dùng thuốc; răng bị lung lay, đau nhức dù chúng là răng khôn và được bác sĩ xác định không phải do sâu răng gây ra; cảm thấy đau rát khi nuốt thức ăn (tình trạng này diễn ra ngay cả khi bạn uống nước); gặp khó khăn trong việc di chuyển lưỡi hoặc hàm… hãy đến bác sĩ thăm khám và điều trị sớm.

Hạch là một tổ chức lympho nằm ở nhiều nơi như vùng cổ, vùng dưới hàm, trên xương đòn, khuỷu tay, nách, bẹn… bình thường không sờ thấy. Nhưng khi cơ thể phải làm việc quá sức hoặc viêm nhiễm thì hạch sẽ nổi to. Đã có trường hợp nổi hạch ở bẹn, sau một thời gian làm cho bệnh nhân căng thẳng và lo lắng thì chúng tự biến mất, không hề để lại dấu vết. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cơ thể mình bị nổi hạch, sưng đau bất thường và kéo dài hơn 1 tháng mà không hết thì nên đi khám bác sĩ.

Mọi người chúng ta ai cũng có những ngày “năng lượng thấp”, nói ngắn gọn là mệt mỏi. Tuy nhiên, nếu triền miên và kéo dài hơn một tháng, kèm theo khó thở, thở dốc thì nên đi thăm khám bác sĩ. Không ngoại trừ dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu và u lympho, thủ phạm gây mệt mỏi dai dẳng. Phần lớn, không phải là mắc bệnh ung thư, nhưng cũng cần kiểm tra ngay để xử lý kịp thời, nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện năng suất lao động cho người trong cuộc.

Thông thường, suy tiêu hóa rất hiếm khi ung thư nhưng cũng nên đi khám nếu nhận thấy đau bụng dai dẳng hoặc suất hiện cảm giác buồn nôn, tần suất dày thêm mỗi ngày. Nó có thể là hiện tượng viêm loét, nhưng cũng có thể là dấu hiệu mắc bệnh bạch cầu hoặc thực quản, gan, tuyến tụy hoặc ung thư đại trực tràng.

Nếu khỏe mạnh bỗng dưng xuất hiện hiện tượng sốt hoặc nhiễm trùng thường xuyên, thì rất có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu, một dạng ung thư máu. Nó kích hoạt cơ thể sản xuất ra các tế bào máu trắng bất thường, làm suy yếu chức năng kháng viêm của cơ thể. Nếu xuất hiện triệu chứng giống cảm cúm kéo dài không khỏi thì nên đi khám và điều trị.

PHẠM TUẤN

(Kiến thức gia đình số 10)
 

 

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ