A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thủ phạm giết hơn 7 triệu người/năm

08:32 | 08/06/2017

Thuốc lá giết chết hơn 7 triệu người/năm trên thế giới và 80% những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình.

Thuốc lá hủy hoại sức khỏe con người ghê gớm

Đồng thời, nó gây ra tổn thất kinh tế lên tới hơn 1.400 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, bao gồm chi phí điều trị bệnh và mất năng suất lao động do thuốc lá. Các nước đang phát triển gánh chịu 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Tổn thất do thuốc lá Việt Nam chiếm tới gần 1% GDP mỗi năm.  

Môi trường làm việc không khói thuốc

TS Lương Ngọc Khuê, Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), Bộ Y tế cho biết, trong thời gian qua, các hỗ trợ của Quỹ PCTHTL tập trung vào một số mục tiêu cơ bản như nâng cao nhận thức của người dân về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản hướng dẫn; nhân rộng các mô hình môi trường không khói thuốc tại các cơ quan đơn vị và các tỉnh, thành phố; thí điểm thực hiện công tác tư vấn cai nghiện thuốc lá qua điện thoại và công tác tư vấn điều trị cai nghiện thuốc lá tại các cơ sở y tế; nâng cao năng lực cho các cán bộ làm công tác thanh kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật PCTHTL...

Kết quả cho thấy, đến nay, đã có hơn 2.000 lượt cán bộ đầu mối được đào tạo, nâng cao năng lực về quản lý chương trình, truyền thông, giám sát thực hiện chương trình PCTHTL. Các mô hình nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, thành phố du lịch,  khách sạn, nhà hàng không khói thuốc được triển khai nhân rộng. Các hoạt động thiết thực như đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động đã được nhiểu cơ quan, đơn vị chấp hành nghiêm chỉnh.

“Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, 70% số công đoàn cơ sở trên cả nước triển khai môi trường làm việc không khói thuốc lá. Ít nhất 150 nhà máy, xí nghiệp trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc trong nhà. Tại các tỉnh, TP công tác xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc cũng được chú trọng triển khai; mô hình khách sạn, nhà hàng không khói thuốc lá cũng đang được nhiều khách sạn, nhà hàng hưởng ứng với quy định cấm hút thuốc khu vực bên trong khách sạn, nhà hàng”, TS. Khuê nhấn mạnh.   

Tỷ lệ hút thuốc trong nam giới có xu hướng giảm

Vẫn theo TS Lương Ngọc Khuê, trong kết quả của báo cáo “Tình hình sử dụng thuốc lá ở thanh thiếu niên Việt Nam từ 13-15 tuổi” năm 2014 cho thấy so với năm 2007 tỷ lệ hút thuốc lá trong học sinh từ 13-15 tuổi giảm từ 3,3% năm 2007 xuống 2,5%  năm 2014; tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại nơi làm việc, nơi công cộng trên phương tiện giao thông công cộng giảm được từ 12 đến 15%. Ở người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên, so với năm 2010 tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam có xu hướng giảm (từ 47,4% xuống 45,3%), trong đó tỷ lệ hút thuốc lá điếu của nam giới khu vực thành thị giảm được 6,5%.

Trong khi đó, TS Lokky Wai, Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam đánh giá, Việt Nam đã có những hành động mạnh mẽ PCTHTL thông qua việc in cảnh báo sức khoẻ bằng hình ảnh, truyền thông và thành lập quỹ PCTHTL, cung cấp nguồn tài chính bền vững quý giá cho các hoạt động PCTHTL trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, các kết quả trong PCTHTL có thể được cải thiện hơn rất nhiều bằng cách tăng đáng kể thuế thuốc lá, vì đây là biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả nhất. Thuế thuốc lá ở Việt Nam hiện chỉ chiếm khoảng 40% giá bán lẻ hiện, thấp hơn mức trung bình của thế giới là 58%, và thấp hơn rất nhiều so với mức khuyến cáo của WHO là 75% giá bán lẻ.

“Thuốc lá giết chết hơn 7 triệu người/năm trên thế giới và 80% những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Đồng thời, nó gây ra tổn thất kinh tế lên tới hơn 1.400 tỷ đô la Mỹ mỗi năm, bao gồm chi phí điều trị bệnh và mất năng suất lao động do thuốc lá. Các nước đang phát triển gánh chịu 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Tổn thất do thuốc lá Việt Nam chiếm tới gần 1% GDP mỗi năm. Nếu những tổn thất kinh tế này có thể tránh được thông qua kiểm soát thuốc lá, nó sẽ giúp giảm nghèo, tăng năng suất lao động và thúc đẩy phát triển toàn quốc”, TS. Lokky Wai nhấn mạnh.

Trước thực trạng này, TS. Lokky Wai cảnh báo, tổn thất do thuốc lá gây ra vượt xa phạm vi sức khoẻ cộng đồng. Thuốc lá còn là một rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững ở một số mặt trận như an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, và bảo vệ môi trường. Do đó, không bao giờ là muộn nếu mỗi cá nhân sử dụng từ bỏ thuốc lá.

HẢI PHONG

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ