A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tiểu đường rình rập người trẻ

09:11 | 16/08/2017

Đái tháo đường là bệnh không truyền nhiễm nhưng ngày càng gia tăng, đặc biệt ở giới trẻ khiến các chuyên gia đầu ngành vô cùng e ngại.

Kiểm soát cân nặng cho trẻ để tránh bị tiểu đường

BS. Lê Tuyết Hoa, khoa Nội tiết (Đại học y Phạm Ngọc Thạch - TP.HCM) cho biết, bệnh đái tháo đường tuýp 2 xuất hiện ở lứa tuổi ngày càng trẻ hơn độ tuổi (35 tuổi) mà trước đây được y văn cho là ngưỡng để phân định tuýp 2. Đặc biệt thách thức hiện nay là nhiều bệnh nhân trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 nhưng lại kèm theo tình trạng dư cân, béo phì nên khó phân biệt là bị đái tháo đường tuýp 1 (do tự miễn) hay tuýp 2 (với đặc trưng là sự đề kháng insulin đi kèm suy chức năng tế bào beta).

Vào những năm 1990, giới chuyên môn vẫn cho rằng hầu hết những thể đái tháo đường không phụ thuộc insulin thường không xảy ra ở trẻ em và thanh thiếu niên. Năm 2002, tại Vương quốc Anh, Drake báo cáo 4 trẻ béo phì da trắng mắc đái tháo đường tuýp 2. Thời điểm này Canada, Úc, Libya, Nhật Bản và Bangladesh cũng có báo cáo tương tự. Nhưng ngày nay xét về dịch tễ học, tỉ lệ đái tháo đường tuýp 2 đã gia tăng ở người trẻ, thậm chí ở trẻ em.

BS Hoa đã đưa ra một số ca lâm sàng mới nhất đây để minh chứng cho sự thay đổi dịch tễ của bệnh đái tháo đường người trẻ tuổi hiện nay. Như, bệnh nhân nữ, 29 tuổi, nhập viện vì loét trùng bàn chân phải, không bệnh động mạch ngoại biên. Bệnh nhân được phát hiện đái tháo đường năm 16 tuổi, cha mẹ không đái tháo đường. Tại thời điểm phát hiện đái tháo đường bệnh nhân đã dư cân. Hiện tại, cao 1,65 m, vòng bụng to 90 cm (BMI 25kg/m2, HA 140/90 mmHg), bệnh nhân có biến chứng thần kinh ngoại biên rõ và bệnh võng mạc đái tháo đường. Khi phát hiện bệnh, được điều trị bằng thuốc viên lúc đầu nhưng 4 năm sau (20 tuổi) thì chuyển sang chích insulin cho đến nay. Bệnh nhân được thử tự kháng thể đái tháo đường. Và nhiều ca lâm sàng khác mà các bệnh nhân đái tháo đường chỉ ở độ tuổi 20-25 với các bệnh cảnh của tuýp 2.

Trước đây đái tháo đường không tự miễn ở người trẻ chỉ 1 đến 2%. Ngày nay dịch béo phì ở người trẻ (và cả ở trẻ em) đã góp phần làm tăng vọt tần suất đái tháo đường ở người trẻ. Giữa năm 2002 đến 2003, tỉ lệ đái tháo đường tuýp 2 mới chuẩn đoán ở thanh thiếu niên 10-19 tuổi tại Hoa Kỳ dao động từ 6-76% tuỳ chủng tộc hay sắc tộc. Nhưng từ 2001 đến 2009 cả hai tuýp đái tháo đường đều tăng nhanh, trong đó tuýp 2 tăng 30,5%.

Theo BS Hoa, đây là một thách thức cho bác sĩ trong việc chuẩn đoán và điều trị. Định ra tuýp đái tháo đường ở người trẻ chủ yếu vẫn dựa vào bệnh cảnh lâm sàng, tiền sử gia đình. Một người trẻ không béo phì, sụt cân và nhiễm cetone được cho là đái tháo đường tuýp 1 điển hình và sẽ điều trị suốt đời với insulin. Xét nghiệm kháng thể có thể được chỉ định để củng cố quyết định thay đổi cả cuộc đời bệnh nhân này. Nếu lâm sàng không có những triệu chứng vừa kể, bệnh nhân sẽ được chuẩn đoán đái tháo đường tuýp 2. Như vậy tuýp 2 là bệnh lý rất không đồng nhất, có thể gồm nhiều dưới thể. Cách phân loại đái tháo đường đơn giản như trước đây không còn đầy đủ và thích hợp nữa. Tất cả khiến cho chuẩn đoán đái tháo đường tuýp 2 trên người trẻ ít nhiều phải cân nhắc. Sụt giảm chức năng tế bào beta là trở ngại lớn cho việc đạt được mục tiêu đường huyết trên người trẻ. Hiện chúng ta vẫn có rất ít dữ liệu theo dõi dọc về đáp ứng điều trị, biến chứng là tử vong.

Ngoài việc điều trị tích cực, các phụ huynh cần lưu ý thay đổi cho con em mình có lối sống lành mạnh như ăn uống điều độ và hoạt động thể thao tích cực. Duy trì chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ, vitamin từ rau xanh, trái cây tươi, hạn chế ăn mỡ và phủ tạng động vật, đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, giảm khẩu phần bữa tối. Kiểm soát cân nặng để không bị thừa cân, béo phì là yếu tố quan trọng. (BS Lê Tuyết Hoa)
LÂM THỤY

    Nguồn:nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ