A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bệnh tay chân miệng có nguy cơ bùng phát

08:43 | 21/09/2017

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tích luỹ từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 62.055 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố; trong đó có hơn 28.000 trường hợp nhập viện, chưa có trường hợp tử vong...

...So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 9,2%.

Số mắc tích luỹ tăng cao ở một số tỉnh, thành phố tại miền Nam như Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa –Vũng Tàu, Đồng Tháp, Bình Dương. 

Các triệu chứng của bệnh chân tay miệng.

Thời gian tới, số trường hợp mắc tay chân miệng có nguy cơ tăng cao do thời tiết thuận tiện cho vi rút tồn tại lâu hơn trong môi trường, đặc biệt tại các trường mầm non, tiểu học nếu không vệ sinh, sát khuẩn trường lớp, đồ chơi, vật dụng thường xuyên.

Hệ thống giám sát trọng điểm bệnh tay chân miệng cho thấy tỷ lệ (+) EV71 (vi rút đường ruột thường gây bệnh cảnh nặng) các năm gần đây có chiều hướng giảm so với các năm 2011 và năm 2012. 

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút thuộc nhóm Enterovirus gây ra. Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc gián tiếp qua đồ dùng, vật dụng bị nhiễm vi rút từ dịch tiết mũi họng, các bọng nước vỡ của người bệnh. Nhóm vi rút Enterovirus gồm nhiều loại khác nhau như Poliovirus, Coxsackievirus, Echovirus và các loại Enterovirus khác. 

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da chủ yếu ở dạng phỏng nước thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông.

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. 

Bệnh tay chân miệng chủ yếu xảy ra ở trẻ em dưới 10 tuổi, thường là ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ càng nhỏ thì các triệu chứng càng nghiêm trọng.

Những người chưa từng mắc bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm khi tiếp xúc với các dụng cụ hoặc bề mặt bị nhiễm vi rút do người bệnh chạm vào, không phải ai nhiễm vi rút cũng có biểu hiện của bệnh. 

Trẻ em có nguy cơ lây nhiễm vi rút và mắc bệnh cao hơn vì khả năng đề kháng và miễn dịch yếu hơn người lớn. Hầu hết người lớn được miễn dịch, tuy nhiên, thanh thiếu niên và người trưởng thành bị nhiễm vi rút cũng không phải là hiếm. 

Phụ nữ mang thai cần phòng tránh bệnh, không nên tiếp xúc gần gũi với người nhiễm bệnh bởi khả năng lây nhiễm và truyền vi rút sang con ngay trước khi sinh hoặc trong khi sinh.

Đáng lưu ý là một người có thể nhiễm bệnh tay chân miệng nhiều lần do mỗi lần nhiễm bệnh, cơ thể chỉ tạo ra kháng thể với một loại vi rút nhất định.

Do đó, dù đã từng nhiễm, người bệnh vẫn có thể mắc bệnh trở lại nếu bị nhiễm vi rút khác thuộc nhóm Enterovirus. Hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu bệnh tay chân miệng.

Khi bị bệnh, người bệnh nên uống nhiều nước và có thể dùng thuốc để điều trị triệu chứng như hạ sốt hay giảm đau do các vết loét.     

Mai Phương

    Nguồn: Daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ