A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vị thuốc làm đẹp cực tốt từ hoa đào, hoa hồng

08:57 | 26/03/2018

Các loài hoa không những là vật trang trí trong nhà, nơi làm việc các công sở, tặng nhau tỏ tình…, nó còn là vị thuốc làm đẹp cho phái đẹp và chữa trị nhiều bệnh. Dưới đây xin giới thiệu 2 loại hoa tiêu biểu có công dụng ấy.

* Cây đào: Mặc dù nguồn gốc ở xứ Ba Tư xa xôi nhưng ngày nay hoa đào có mặt khắp nơi trên đất nước ta, đặc biệt là ở miền Bắc mỗi khi tết đến cuân về. Người ta yêu loài hoa này vì những giá trị thẩm mỹ và văn hóa của nó, nhưng ít ai biết rằng hoa đào còn là một dược phẩm và mỹ phẩm độc đáo của nền y học cổ truyền mà từ xa xưa, sau dịp Tết Nguyên đán, người ta thường thu hái hoa đào đem phơi khô trong bóng râm (âm can) và bảo quản nơi cao ráo để làm thuốc dùng dần.

Theo nhiều sách thuốc cổ như "Thiên kim phương", "Ngoại đài", "Thánh tễ tổng lục", "Thánh huệ phương"… hoa đào có vị đắng, tính bình, không độc và vào được ba đường kinh tâm, can và vị. Vị thuốc này có công dụng lợi thủy, hoạt huyết, thông tiện, được người xưa dùng để chữa các chứng bệnh đặc biệt là làm đẹp như chữa chứng rụng tóc, hói đầu người ta dùng bột hoa đào trộn đều với mỡ lợn hoặc dầu vừng rồi bôi lên vùng tổn thương sau khi đã rửa sạch bằng nước hòa với tro của rơm rạ.

Với những phụ nữ có cân nặng quá khổ, muốn có được một thân hình thon thả, ưa nhìn, sách "Thiên kim yếu phương" khuyên nên uống bột hoa đào mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 1g vào lúc đói. Trị các vết rám đen ở mặt, người ta dùng hoa đào 4 phần, bạch dương bì 2 phần và bạch quả tử nhân 5 phần, tất cả đem sấy khô, tán thành bột mịn, đựng trong lọ kín dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1g ngay sau bữa ăn. Bài thuốc này có tên gọi là Bạch dương bì tán, được ghi lại trong sách "Trửu hậu phương". Hoặc dùng hoa đào tươi 50g, nhân hạt bí đao 50g, hai thứ nghiền nhỏ trộn với mật ong rồi bôi mỗi ngày vài lần lên da mặt.

Phụ nữ muốn có được làn da trắng trẻo, nhu nhuận, mịn màng có thể dùng phương thuốc tên gọi “Ngọc nhan tán” gồm các vị hoa đào 200g, đông qua nhân (nhân hạt bí đao) 250g, và bạch dương bì (vỏ cây bạch dương) 100g. Các vị đều sấy hoặc phơi khô, tán bột, trộn thêm một chút đường trắng rồi đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê sau bữa ăn…

* Hoa hồng: Có công dụng làm đẹp da bất ngờ từ cánh hoa hồng để chị em tham khảo và tự chăm sóc cho làn da của mình luôn trắng hồng tự nhiên và tươi trẻ mỗi ngày.

Ta có thể tự làm mặt nạ dưỡng trắng da từ cánh hoa hồng đã cắm, sấy khô, tán thành bột mịn và làm mặt nạ dưỡng da như sau: dùng ½ thìa cà phê bột cánh hoa hồng, 1 thìa cà phê sữa tươi không đường, 1 thìa cà phê bột mỳ trộn đều tạo nên hỗn hợp đặc sền sệt. Thoa nhẹ nhàng hỗn hợp vừa tạo lên da mặt, để 10-15 phút lớp mặt nạ khô và dùng tay bóc đi, rồi rửa sạch lại mặt với nước mát. Áp dụng thường xuyên 3-4 lần/tuần, bạn sẽ thấy làn da của mình có sự thay đổi rõ rệt.

Tẩy sạch lớp tế bào chết: Lấy 1 vài cánh hoa hồng giã nát cùng mấy giọt hành nhân, rồi đắp hồn hợp vừa tạo lên da, để 10 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước mát, thực hiện 2 lần/ 1 tuần, bạn sẽ thấy được hiệu quả không chỉ tẩy sạch lớp tế bào chết, bụi bẩn, chất nhờn trên da mà còn giúp làn da trắng mịn và tươi tắn hơn.

Se khít lỗ chân lông: Cần chuẩn bị một số lượng cánh hoan hồng nhất định, rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi với nước khoáng cho đến khi nước hoa hồng chuyển sang màu nâu nhạt. Sau đó, để nguội và lọc lấy tinh dầu nước hoa hồng để vào lọ và dùng dần mỗi ngày.

Cách sử dụng: Dùng bổn tẩy trang thấm dung dịch nước hoa hồng và thoa nhẹ nhàng trên mặt theo chuyển động xoắn ốc. Cách này vừa làm sạch da vừa giúp se khít lỗ chân lông vô cùng hiệu quả.

Trị mụn tại nhà: Hoa hồng có khả năng kháng khuẩn rất tốt, do đó có thể sử dụng trị mụn hiệu quả. Ngoài ra, hoa hồng còn có tác dụng làm dịu làn da đang sưng tấy, mẩn đỏ hay bị kích ứng. Cách sử dụng đơn giản: Dùng nước hoa hồng tự chế thoa lên vùng da bị mụn 2 lần/1 ngày, sẽ thấy những nốt mịn nhanh chóng xẹp, tình trạng sưng tấy không còn.

Bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời bởi với lượng vitamin C lớn có trong hoa hồng giúp bảo vệ làn da chống lại các tác hại của tia cực tím. Cách thực hiện: Dùng nước ép dưa leo trộn đều với glycerin và nước hoa hồng tự làm rồi thoa lên là da trước khi ra ngoài.

BS. HOÀNG XUÂN ĐẠI
 
(Kiến thức gia đình số 12)

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ