A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tin vui cho người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm

09:51 | 26/11/2018

Đại học Pennsylvania Mỹ (UoP) vừa phát triển thành công đĩa sinh học và thử nghiệm thành công trên dê, mở ra triển vọng mới trị bệnh cho người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, trang tin Ideaconnection.com (IDC) của Mỹ ngày 24-11 cập nhật.

Thoát vị đĩa đệm là hiện tượng đĩa đệm bị dịch chuyển khỏi vị trí bên trong đốt sống, thường xảy ra sau khi có các tác nhân sang chấn hoặc nền đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách và trên lâm sàng thường biểu hiện chứng đau thần kinh. Gây đau thắt lưng do ép vào rễ dây thần kinh tọa và đau lan xuống chân, nên còn gọi là đau thần kinh tọa và nhiều nỗi đau thể xác khác cho người bệnh.

Phương pháp trị thoát vị đĩa đệm hiện có là dùng thuốc giảm đau, hạn chế các hoạt động mạnh và tăng cường nghỉ ngơi, tập thể dục nhẹ nhàng. Đôi khi có thể phải phẫu thuật nếu các triệu chứng không giảm sau vài tuần không khỏi.

Để khắc phục căn bệnh này, UoP đã phát triển thành công đĩa thay thế bằng công nghệ sinh học và cho ra đời đĩa đệm sinh học. Qua thử nghiệm ở loài dê cho thấy phát huy tác dụng, giúp chúng đi lại được dễ dàng.

Đĩa đệm sinh học của UoP đã được thử nghiệm thành công trên dê

Tuy đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng đĩa đệm sinh học đã hiển thị nhiều triển vọng cho con người. Đĩa được sản xuất bằng cách thu tế bào gốc trung mô của động vật thí nghiệm (tế bào có thể hình thành sụn) và sau đó đưa chúng vào một ma trận giống như giàn giáo hydrogel và polyme, hai đầu là vật liệu polymer. Các tế bào gốc phát triển trong ma trận, dần dần thay thế sụn. Kết quả là một đĩa bao gồm sụn của chính động vật chủ, sau đó thay vào đĩa đệm bị hỏng qua phẫu thuật, hợp cách và không bị vật chủ đào thải.

Trước đây, một phiên bản thu nhỏ của đĩa đã được cấy vào cột sống của đuôi chuột sống, hoạt động thành công sau 5 tuần. Những đĩa kiểu này được gọi là cấu trúc lớp góc cạnh giống như đĩa đệm, gọi tắt là DAPS. Trong trường hợp mới, sản phẩm đĩa đệm được cải tiến thêm, có tên eDAP và cấy vào cột sống cổ tử cung của một con dê.

Trong một thử nghiệm gần đây, eDAPS vẫn tồn tại tới 20 tuần ở đuôi chuột, "duy trì cấu trúc và tính chất cơ học gần như nguyên đĩa nguyên thủy của chuột", báo cáo nhấn mạnh. Quan trọng hơn, khi các eDAPS lớn hơn được cấy vào đốt sống cổ tử cung của dê, chúng cũng phát triển tốt sau 8 tuần, vf có các đặc tính cơ học "thích ứng hoặc vượt trội các chức năng vốn có của đĩa đệm cổ tử cung".

Nghiên cứu trên được được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine số ra cuối tháng 11-2018.

KHẮC HÙNG
 
(Theo ICC-11/2018)

    nguồn “nongnghiep.vn”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ