A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thiết bị số làm não trẻ thay đổi?

10:40 | 11/12/2018

Ngày càng có nhiều phụ huynh dùng thiết bị thông minh để dỗ dành trẻ, khiến sự tương tác giữa cha mẹ và con cái mai một

 

Điện thoại thông minh, máy tính bảng và trò chơi điện tử có thể làm cấu trúc não bộ của trẻ thay đổi - theo kết quả nghiên cứu ban đầu của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH).

Nghiên cứu đang diễn ra nói trên có tên "Sự phát triển nhận thức não bộ của trẻ" (ABCD), được tiến hành trong 10 năm với tổng chi phí lên đến 300 triệu USD. Trong quãng thời gian này, các nhà khoa học theo dõi hơn 11.000 trẻ, độ tuổi 9-10, để nghiên cứu tác động của việc dán mắt vào màn hình thiết bị thông minh đối với não bộ, sự phát triển cảm xúc và sức khỏe tâm thần của chúng. 

Những dữ liệu ban đầu cho thấy sử dụng thiết bị thông minh liên tục trong thời gian dài dường như có tác động đến não của trẻ. Theo kết quả phân tích ảnh quét não của 4.500 trẻ, phần vỏ não (bộ phận xử lý thông tin từ bên ngoài) của trẻ xem thiết bị thông minh hơn 7 giờ/ngày mỏng sớm hơn so với trẻ sử dụng ít hơn. Theo báo Daily Mail, vỏ não đóng vai trò quan trọng đối với những chức năng nhận thức như ngôn ngữ, trí nhớ, ý thức… và nó mỏng dần khi chúng ta già đi.

Mặc dù có sự khác biệt rõ ràng ở 2 nhóm, ông Gaya Dowling, Giám đốc nghiên cứu của NIH, nói với đài CBS News hôm 9-12 rằng vẫn còn quá sớm để đi đến kết luận. "Chúng tôi không biết sự khác biệt này có phải do thời gian sử dụng thiết bị thông minh gây ra hay không. Chúng tôi cũng chưa rõ việc dán mắt vào màn hình thiết bị thông minh có gây hại hay không" - ông Dowling chia sẻ, đồng thời khẳng định sẽ không đưa ra kết luận cho đến khi theo dõi các đối tượng nghiên cứu nhiều năm và phát hiện những hệ quả có liên quan đến sự khác biệt nêu trên.

Một nghiên cứu mới của Mỹ lo ngại việc sử dụng thiết bị di động nhiều có thể làm thay đổi cấu trúc não bộ của trẻ Ảnh: AMAZON

Dù vậy, ông Dowling nhận định trẻ nhỏ đang sử dụng thiết bị thông minh quá nhiều và đã xuất hiện nỗi lo "não bộ, khả năng nhận thức và sự phát triển về mặt xã hội của trẻ" bị ảnh hưởng tiêu cực. Kết quả nghiên cứu trước đó của ABCD cho thấy nhóm trẻ sử dụng thiết bị thông minh hơn 2 giờ/ngày có điểm kiểm tra trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ thấp hơn nhóm không sử dụng.

Mục đích cuối cùng của nghiên cứu này là làm rõ liệu việc sử dụng thiết bị thông minh có gây nghiện hay không, tác động ra sao đến sự phát triển cảm xúc và sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của NIH cần nhiều năm để hiểu rõ những hệ quả lâu dài như vậy. 

Theo CBS News, trong thời gian tới, nhiều khả năng xuất hiện thêm các báo cáo về tác động của việc sử dụng thiết bị thông minh đối với trẻ nhỏ bởi NIH sẽ công bố thêm dữ liệu từ cuộc nghiên cứu vào đầu năm 2019.

Trong khi đó, ông Dimitri Christakis, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu trẻ em Seattle (Mỹ), cảnh báo ngày càng có nhiều phụ huynh dùng thiết bị thông minh để dỗ dành trẻ nhỏ thay vì tự làm điều này. Ông Christakis khẳng định tương tác giữa cha mẹ và con cái đang dần bị thay thế bởi công nghệ. 

 

Lời khuyên mà chuyên gia Christakis rất đơn giản: Trẻ nhỏ cần sự chăm sóc của bố mẹ, không phải các ứng dụng! Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ mới đây đã khuyến cáo các bậc cha mẹ tránh cho trẻ dưới 18-24 tháng sử dụng truyền thông kỹ thuật số, ngoại trừ gọi video. 

Dữ liệu cá nhân thành mồi ngon

Một số công ty đa quốc gia như Marriott International, Facebook, Asda, PayPal, BT, Tesco... đã âm thầm thu thập và giao dịch lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ, theo tiết lộ mới đây của Daily Mail

Theo tờ báo Anh, các công ty này có thể sử dụng dữ liệu cá nhân thu thập được để xây dựng hồ sơ chi tiết về các khách hàng nhằm phục vụ quảng cáo hoặc chuyển cho các doanh nghiệp khác. Đáng chú ý, những dữ liệu như thông tin sức khỏe, bản ghi âm giọng nói của trẻ em và các bản sao hộ chiếu cũng có nguy cơ bị thu thập và mua bán khi khách hàng đồng ý chia sẻ.

Chẳng hạn, nhà bán lẻ Asda (Anh) bán cho một số công ty khác thông tin về ngày dự sinh của phụ nữ mang thai để phục vụ mục đích tiếp thị. Google thu thập giọng nói của trẻ em được lưu lại trên ứng dụng YouTube Kids để quảng bá các ứng dụng khác. Công ty thanh toán PayPal (Mỹ) có thể chia sẻ với Microsoft các bản sao hộ chiếu được dùng để xác nhận tài khoản. Mạng xã hội Facebook sử dụng các thông tin sức khỏe, quan điểm chính trị của thành viên cho mục đích thu quảng cáo...

Quốc hội Anh vào tuần rồi công bố các thư điện tử cho thấy Facebook đã chấp nhận tiền mặt để đổi quyền tiếp cận dữ liệu người dùng. Đội ngũ nhân viên Facebook còn bàn thảo về danh sách các công ty được chọn và cho phép họ tiếp cận dữ liệu thành viên nếu mua đủ quảng cáo. Bản thân ông Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành Facebook, có viết trong một thư điện tử cá nhân rằng người mua quảng cáo có thể được tiếp cận dữ liệu người sử dụng.

Cũng vào tuần trước, Tập đoàn khách sạn Marriott International (Mỹ) tiết lộ tin tặc đã xâm nhập cơ sở dữ liệu chứa thông tin của 500 triệu khách, như số hộ chiếu, danh tính, địa chỉ và thông tin thẻ ngân hàng. Mạng lưới khách sạn này đối mặt với các cuộc điều tra của Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và nhà chức trách 5 bang ở Mỹ.

Lục San

CAO LỰC

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ