A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bồ công anh - dược thảo điều trị lành mọi bệnh

15:19 | 14/12/2018

Bồ công anh không chỉ được biết đến là một loại hoa biểu tượng cho tình yêu mà còn là vị thuốc quý với rất nhiều công dụng chữa bệnh hiệu quả

Cây bồ công anh ở Việt Nam còn gọi là rau bồ cóc, diếp hoang, diếp dại, mũi mác, rau lưỡi cày. Theo y học cổ truyền, bồ công anh có vị đắng, tính mát, có tác dụng rất tốt trong việc kiểm soát lượng mỡ vào cơ thể, bên cạnh đó tăng cường chức năng thải độc của gan và chữa bệnh đau gan.

Tốt cho sức khỏe

Tốt cho xương: Do hàm lượng canxi trong bồ công anh cao nên rất thích hợp để xương phát triển khỏe mạnh; chất luteolin và vitamin C giúp bảo vệ xương không bị tấn công bởi các chất độc hại, kèm theo đó là hàm lượng chất magie cao sẽ giúp tăng mật độ xương, ngăn ngừa lão hóa, điều trị hiệu quả loãng xương và còi xương.

Làm mát gan, giải độc gan và tăng cường chức năng gan: Bồ công anh có tính bình giúp làm mát gan cực tốt, đặc biệt các hoạt chất có trong loại cây này sẽ giúp đẩy mạnh tiêu hóa, kích thích gan hoạt động tự nhiên, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, cân bằng điện giải cho gan. Đồng thời thành phần hóa học của bồ công anh có khả năng diệt khuẩn, tiêu viêm tốt, ức chế sự hoạt động của vi khuẩn có hại, góp phần hỗ trợ điều trị viêm gan tốt. Chất đắng trong cây cũng giúp tăng tiết mật để gan hoạt động tốt.

Điều trị hiệu quả các bệnh về da: Đây là công dụng của bồ công anh đã được ông cha ta áp dụng từ xa xưa. Uống nước bồ công anh mỗi ngày giúp mát gan, thanh nhiệt cơ thể, giúp chữa trị hiệu quả các mụn nhọt, mề đay, ngứa ngáy trên da. Nhựa của cây bồ công anh có tác dụng diệt nấm, diệt côn trùng và sát trùng tốt nên nếu như da bị nhiễm nấm hoặc vi khuẩn thì chỉ cần đắp lá bồ công anh giã nát lên vết thương là sẽ khỏi.


Cải thiện hệ tiêu hóa: Bồ công anh có rất nhiều chất nhầy nên giúp làm dịu đường tiêu hóa, kích thích vi khuẩn đường ruột có lợi phát triển, ngăn cản vi khuẩn có hại.

Phòng chống ung thư: Theo các nghiên cứu thì rễ và gốc của bồ công anh có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư ác tính, chống ung thư hiệu quả, nhất là ung thư vú và tuyến tiền liệt. Đặc biệt nghiên cứu còn chỉ ra dùng rễ bồ công anh để trị ung thư sẽ tốt hơn nhiều so với hóa trị, bởi vì nó chỉ phá hủy các tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng tới những tế bào bình thường khỏe mạnh khác.

Ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Bồ công anh có tác dụng lợi tiểu, giải độc và làm sạch thận nên rất tốt cho hệ tiết niệu; đồng thời còn kích thích các lợi khuẩn trong hệ tiết niệu tăng trưởng, loại bỏ hại khuẩn, ngăn ngừa viêm nhiễm.

Một số bài thuốc chữa bệnh từ bồ công anh

Chữa sưng vú, tắc tia sữa: 20 - 40g lá tươi, rửa sạch, thêm ít muối, giã nát, vắt lấy nước uống, bã đắp lên chỗ vú sưng đau, ngày 1 - 2 lần. Hoặc bồ công anh 120g, sài đất 80g, lá quýt hôi 40g, nước 60 ml sắc còn 200 ml, chia 2 lần uống sáng và tối.

Chữa đau dạ dày: Bồ công anh 20g, lá khôi 15g, lá khổ sâm 10g, nước 300 ml, đun sôi 15 phút, thêm chút đường đủ ngọt, uống 1 ngày 1 thang. Uống đợt 10 ngày, nghỉ 3 ngày rồi uống tiếp, uống đến khi khỏi bệnh.

Mắt đau sưng đỏ: Bồ công anh 40g, dành dành 12g. Sắc uống ngày một thang.

Mụn nhọt: Bồ công anh 40g, bèo cái 50g, sài đất 20g. Sắc uống ngày một thang.

Viêm họng: Bồ công anh 40g, kim ngân hoa 20g, cam thảo nam 10g. Sắc uống ngày một thang.


Viêm loét dạ dày, tá tràng: Bồ công anh 40g, lá khôi, nghệ vàng 20g, mai mực 10g, cam thảo 5g. Sắc uống ngày một thang.

 

Viêm phổi, phế quản: Bồ công anh 40g, vỏ rễ dâu 20g, hạt tía tô 10g, kim ngân hoa 20g, cam thảo nam 10g. Sắc uống ngày một thang.

Trị sản hậu không cho con bú, sữa tích lại làm cho vú căng, sưng: Bồ công anh giã nát, đắp lên đó, ngày 3 - 4 lần.

Điều trị mụn nhọt, rắn độc cắn: Sau khi hút hết độc tố, lấy lá bồ công anh tươi giã nát, thêm chút muối đắp lên vùng da có mụn (da bị rắn cắn) rồi buộc lại bằng vải mỏng. Mỗi ngày một lần, làm cách trên liên tục trong 1 tuần.

Trị ung độc sưng tấy cấp tính: Bồ công anh 20g - 40g, sắc uống.

Trị đường tiểu viêm, bàng quang viêm, tiêu hóa kém, căng đau vùng dạ dày: Bồ công anh 40g, quất bì 24g, sa nhân 12g, tán bột. Mỗi lần uống 1 - 2g, ngày 3 lần.

Trị viêm ruột thừa chưa vỡ mủ: Bồ công anh 12g, tử hoa địa đinh 20g, mã xỉ hiện 40g, hoàng cầm, đơn sâm mỗi thứ 12g sắc uống.

Viêm gan virus: Bồ công anh 30g, nhân trần 20g, chó đẻ răng cưa (kiềm vườn) 20g, rau má 30g, cam thảo nam 20g. Sắc uống ngày một thang.

Hỗ trợ điều trị ung thư: Rễ bồ công anh 20g, lá bồ công anh 20g, cây xạ đen 40g sắc với 1 lít nước uống hàng ngày

Điều trị viêm túi mật, polyp túi mật: Dùng lá bồ công anh phơi khô 30g/ngày pha nước uống hàng ngày như trà.

Bồ công anh còn là một món rau được các quốc gia như Trung Quốc, Pháp, Mỹ rất ưa chuộng vì kích thích sự thèm ăn, có tác dụng lọc máu, lợi mật (như actisô); phòng một số bệnh về gan, mật.

 

Phúc Hưng

 

    nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ