A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Coi chừng làm đẹp thành… xấu

08:57 | 14/01/2019

Thời điểm cuối năm đến gần cũng chính là lúc nhu cầu làm đẹp, tân trang nhan sắc của các chị em phụ nữ gia tăng.

Tuy nhiên, thay vì đến chăm sóc sắc đẹp tại các cơ sở có uy tín thì nhiều người lại tìm đến những cơ sở thẩm mỹ chui, kém chất lượng với những lời mời chào giá rẻ mà hiệu quả cao dẫn đến những hệ lụy khó lường sau phẫu thuật thẩm mỹ

Làm đẹp coi chừng tiền mất tật mang.

Khi nhan sắc một đi không trở lại

Vừa qua, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E đã phẫu thuật cho một bệnh nhân bị biến chứng, nhiễm trùng vùng mông vì bơm silicon.

Với trường hợp này, ThS.BS Nguyễn Đình Minh – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, vì vết thương đã bị áp xe, nhiễm trùng nặng nên sau khi phẫu thuật, mông của bệnh nhân có thể bị biến dạng, không thể trở về như trước nữa. Bệnh nhân cũng có thể làm phẫu thuật tạo hình vòng ba để cải thiện tình trạng, nhưng chi phí vô cùng tốn kém.

Với mong muốn được tân trang nhan sắc để đón Tết, chị T.T.H. (23 tuổi), ở Hải Phòng đã phải đến Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội nhập viện trong tình trạng mũi bị biến dạng, sưng tấy, chảy dịch màu xanh. Chị H. cho biết đã nâng mũi bằng silicon ở một cửa hàng spa với giá vài triệu đồng. Trước đó không lâu, một trường hợp khác là chị N.H.M. (31 tuổi), ở Hà Nội bị sưng một bên má sau khi thực hiện thủ thuật tạo má lúm đồng tiền tại một spa. Các bác sỹ đã phát hiện một ổ áp xe lớn trong má của bệnh nhân và phải phẫu thuật cắt bỏ. Sau phẫu thuật, má bệnh nhân bị lõm vào và trở nên dị dạng.

GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa phẫu thuật tạo hình – Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, vào những ngày gần Tết, bệnh viện tiếp nhận, cấp cứu nhiều trường hợp bị biến dạng mặt, mũi, mắt, ngực…, vì các chị em đổ xô đi tân trang vẻ ngoài bằng cách nhấn mí, nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền, nâng ngực. Nhưng có một điểm chung của các trường hợp này là họ thường đến các tiệm spa, các cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện cơ sở vật chất và hoạt động không phép để làm đẹp. Cũng theo GS. Trần Thiết Sơn, thời điểm cận Tết, nhu cầu làm đẹp của các chị em gia tăng thì cũng là lúc các bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng của thẩm mỹ.

Nhiều chị em nhập viện vì nâng ngực “hỏng”

Khoa Phẫu thuật Hàm mặt, tạo hình - Bệnh viện Quân đội 108, và khoa phẫu thuật chỉnh hình Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba là địa chỉ của rất đông chị em tìm đến để được tư vấn làm đẹp, đồng thời đây cũng là nơi nhận những ca sửa sai bất đắc dĩ của các đồng nghiệp tại các cơ cở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân.

TS.Nguyễn Huy Thọ, nguyên chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt, tạo hình – Bệnh viện Quân đội 108, Phó chủ tịch Hội Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ Hà Nội cho biết, gần đây những ca cấp cứu “tai nạn” từ nâng ngực không phải là ít.

Điều đáng nói, những trường hợp này đều đến các cơ sở thẩm mỹ nhỏ lẻ, không có giấy phép hoạt động để làm đẹp. Đến khi xảy ra sự cố mới vội tìm đến bệnh viện để sửa sai. “Có những trường hợp chúng tôi có thể sửa được, nhưng cũng có trường hợp đành chịu vì bệnh nhân để quá lâu, vết thương hoại tử, chỉnh hình lại kể cả là 50% của trạng thái ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn” – TS. Thọ nói.

Cũng theo TS. Thọ, cơ sở vật chất của một số cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân rất nghèo nàn, chủ yếu là chắp vá, chưa kể các bác sĩ ở đó không có kinh nghiệm xử lý tình huống, nên khi xảy ra sự cố, họ trở tay không kịp. Ở Bệnh viện 108, gần như tháng nào cũng có ca đến xin chỉnh sửa lại các ca phẫu thuật hỏng, nhẹ thì mũi lệch, nặng thì vỡ túi độn ngực gây nhiễm trùng, hay hoại tử hàm do gọt xương hàm…

BS. Nguyễn Thanh Thái - Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt - Bệnh viện Việt Nam – Cuba chia sẻ về những lần ông phải chữa cháy cho những ca phẫu thuật hỏng cho các chị em. Cụ thể, nhiều chị em đi nâng ngực nhưng đầu ngực lại bị tụt hẳn vào trong, ngực bên to bên bé, nhiễm trùng sau khi tiêm silicon…

Theo BS. Thái, trong phẫu thuật chỉnh hình ngực thì “kéo” núm vú được cho là  khó nhất, vì đầu vú tập trung nhiều dây thần kinh cảm giác, mạch máu, tuyến sữa. Vì thế không chỉ “tạo hình”, các bác sĩ phải nối cho chuẩn các dây thần kinh, mạch máu, tuyến sữa để sau này đảm bảo cho chị em cảm giác như thật và vẫn có sữa khi sinh con.

Từ những trường hợp này, các bác sỹ khuyến cáo, trước khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ, các chị em phải tìm hiểu kỹ về cơ sở mình sẽ đến làm  đẹp. “Một lời khuyên nghe rất quen nhưng tôi vẫn phải nhắc lại, các chị em hãy đến những cơ sở y tế tin cậy, những bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ để làm đẹp” – BS. Thái nhấn mạnh.

Cần siết chặt quản lý các cơ sở thẩm mỹ

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội có trên 60 cơ sở làm đẹp được Sở Y tế, Bộ Y tế cấp phép, quản lý nhưng trên thực tế, số lượng các spa, viện thẩm mỹ lên đến hàng trăm và đang thực hiện đủ các loại hình dịch vụ làm đẹp. Ngay cả các cửa hàng cắt tóc, gội đầu cũng tiến hành tiêm truyền trắng da, tiêm giảm béo, xăm mí mắt, xăm môi, tiêm filler, nhấn mí… 

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, các spa vốn chỉ được phép chăm sóc da và các dịch vụ làm đẹp thông thường. Các spa này do phường, quận quản lý và chỉ cần đăng ký kinh doanh là được phép hoạt động. Còn với các cơ sở làm đẹp có bác sĩ làm việc và được Sở Y tế cấp phép mới được thực hiện dịch vụ có xâm lấn và chỉ được làm những kỹ thuật trong danh mục cho phép. 

Thậm chí, phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ do Sở Y tế cấp phép cũng chỉ được làm các tiểu phẫu (như cắt mí mắt, nâng mũi, làm cằm chẻ, làm lúm đồng tiền...) và không được làm các phẫu thuật lớn như: Căng da mặt, hút mỡ, nâng ngực. Riêng đối với những phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê đều bắt buộc phải thực hiện ở các bệnh viện.

“Tôi không hiểu sao người dân vẫn có thể mù quáng đi vào những nơi cắt tóc, gội đầu để thực hiện thủ thuật nhấn mí, rất không bảo đảm và mất an toàn. Người dân nếu có nhu cầu làm đẹp cần đến các bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ có biển hiệu, tên bác sĩ, số giấy phép hoạt động tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra ảnh hưởng đến sức khoẻ”, ông Nguyễn Việt Cường cho hay.

Có thể thấy, làm đẹp là nhu cầu riêng có của các chị em phụ nữ. Thế nhưng nhiều chị em phụ nữ lại tìm đến những cơ sở thẩm mỹ thiếu uy tín, thẩm mỹ chui, trái phép để tiến hành làm đẹp giá rẻ. Trước tình trạng chị em bất chấp để làm đẹp những ngày cận Tết, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người cần tìm hiểu kỹ thông tin, và hãy đến các bệnh viện có Khoa chuyên về thẩm mỹ, hoặc đến những cơ sở có giấy phép của cơ quan chức năng để được tư vấn, làm đẹp. Tránh tình trạng đến những cơ sở nhỏ lẻ không phép có nguy cơ rước họa vào thân, mua bệnh vào người.    

Xuân Thủy

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ