A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nguyên nhân khó tin khiến bệnh ung thư phát triển mạnh hơn

09:10 | 06/03/2019

Việc điều trị ung thư đại tràng sẽ dễ thất bại hơn nếu bệnh nhân… lười đánh răng.

 

Nghiên cứu mới của Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy bệnh ung thư đại tràng sẽ phát triển mạnh hơn nếu có sự tiếp tay của...sâu răng.

Ung thư đại tràng sẽ khó chữa hơn nếu bệnh nhân bị sâu răng - ảnh minh họa từ internet

Tiến sĩ Yiping Han, đến từ Trường Đại học Nha khoa thuộc Đại học Columbia, người đứng đầu nghiên cứu đã phát hiện ra vi khuẩn F.nucleatum, một loại vi khuẩn đường miệng phổ biến liên quan đến sâu răng, có khả năng đẩy nhanh sự phát triển của ung thư đại tràng.

Thống kê khác cho thấy có tới 1/3 bệnh nhân ung thư đại trực tràng mang loại vi khuẩn đường miệng này và y học từng hoài nghi khi quan sát thấy bệnh ung thư ở những người mang F. nucleatum tiến triển nhanh nhất.

Trong nghiên cứu mới này, tiến sĩ Han và các cộng sự đã giải mã được cơ chế tấn công của F. nucleatum: các vi khuẩn này tạo ra một phân tử có tên FadA, như một chất kết dính, bám vào các tế bào ung thư và trở thành con đường truyền tín hiệu giữa các tế bào nguy hiểm này, từ đó giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngoài ra, bên trong một số tế bào ung thư đại tràng cũng tồn tại một protein mang tên Annexin A1, thu hút sự tương tác của F.nucleatum. Không phải bệnh nhân ung thư nào cũng mang Annexin A1 nhưng những người không may sở hữu nó thường có tiên lượng xấu hơn.

Phát hiện trên đưa đến 2 hướng để các bác sĩ có thể đẩy lùi ung thư đại tràng hiệu quả hơn. Một là khuyến cáo bệnh nhân giữ gìn sức khỏe răng miệng để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn F.nucleatum. Hai là vô hiệu hóa protein Annexin A1 để chúng ngưng liên kết với vi khuẩn F. nucleatum, điều mà nhóm của tiến sĩ Han đã thí nghiệm thành công trên chuột và vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để phát triển các phương pháp điều trị mới cho nhiều loại ung thư khác nữa.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học EMBO Reports.

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu khác đã chứng minh các vấn đề răng miệng có thể tác động xấu lên nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm tim, não và cả chức năng tình dục.
A. Thư (Theo Science Daily, Daily Mail)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ