A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bí mật “vàng đỏ” từ hoa nghệ tây

09:01 | 03/04/2019

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron được xem như “vàng đỏ” của Trung Đông. Gần đây, ở nước ta đã rộ lên như một hiện tượng với nhiều công dụng “thần kỳ”.

Đầu năm, chị em nào cũng muốn sở hữu hoa nghệ tây với sắc vàng đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Hãy tìm hiểu để có cách sử dụng hiệu quả.

Thần dược Trung Đông

Cây nghệ tây có nguồn gốc và được trồng lâu đời ở Tây Á và Địa Trung Hải, hiện được trồng nhiều ở Iran, Hy Lạp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng với nhiều quốc gia châu Á lại khá mới mẻ. Nhụy hoa nghệ tây được mệnh danh là “vàng đỏ” và được nhiều người ưa chuộng sử dụng với mục đích tăng cường sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp.


Phần nhụy hoa nghệ tây được thu hái tỉ mỉ để tạo thành thứ gia vị quý hiếm và đắt đỏ nhất thế giới. Sở dĩ như vậy, bởi để có được 1kg sợi nghệ tây khô, những người phụ nữ vùng Trung Đông phải hái tới 150.000 bông hoa, tương đương với làm việc 40 giờ liên tục. Trung bình trong vòng 5 ngày, một người hái mới đủ 1kg thành phẩm. Không những thế, người hái phải làm việc dưới ánh nắng mặt trời, phải thật khéo léo để ngắt nhụy hoa mỏng manh, rồi đem phơi khô đến độ nhất định, tránh mất màu và hương thơm đặc trưng.

Thời xưa, người Ả rập dùng hoa nghệ tây để bôi lên mí mắt thành loại phấn nhũ vô cùng huyền bí hoặc để sơn móng tay. Các chiến binh cũng dùng nhụy hoa để nhuộm áo, tượng trưng cho sự vẻ vang, vinh quang. Người Ai Cập dùng để chữa bệnh, làm nước hoa, thuốc nhuộm và nấu ăn. Người Ba Tư cổ đại tin rằng nhụy hoa nghệ tây chữa được chứng trầm cảm và thường pha vào trà nóng. Vào thế kỷ VIII, người Hồi giáo mang thứ gia vị này đến Tây Ban Nha và sử dụng trong các món ăn cao cấp cho đến nay. Trong thời Phục hưng, nhụy hoa nghệ tây thực sự có giá trị ngang bằng vàng.

Điều đó cho thấy nhụy hoa nghệ tây đã được sử dụng rất lâu đời, từ chế biến các món ăn trong gia đình đến việc sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thuốc trong lĩnh vực y học, đặc biệt là làm đẹp.


Vị thuốc của thiên niên kỷ thứ 3

Nhụy hoa nghệ tây có chứa nhiều flavonoid, vitamin và apocarotenoid nên cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều sử dụng với tác dụng an thần, trừ đờm, kích thích tình dục, trị những bệnh như tiêu chảy, tổn thương tim, hạ đường huyết, giảm mỡ máu, tăng miễn dịch, đậu mùa, cảm lạnh, sỏi thận, nghiện rượu, chuột rút, chứng mất ngủ, tiểu đường, hen suyễn và trầm cảm. Đặc biệt saffron có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer và ung thư. Những căn bệnh của cuộc sống hiện đại, bởi Saffron có chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm đau và viêm. Chính tính chống lão hóa tự nhiên của nó khiến không chỉ mỹ nhân thời xưa mà phụ nữ ngày nay cũng tìm kiếm,”lùng xục” để có riêng cho mình những sợi Saffron mỏng manh mà quý giá.

Ngoài ra, tinh dầu từ nhụy hoa nghệ tây với thành phần chính là safranal (mùi thơm), picrocrocin (vị đắng) và crocin (màu sắc), cùng với các carotenoid và terpen khác có tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống oxy hóa là một trong những loại tinh dầu có tác dụng tốt dùng để bảo quản thực phẩm.


 

Sử dụng đúng cách nhụy hoa nghệ tây

Bạn có thể dùng saffron để uống như trà hay một loại gia vị trong các món ăn hoặc làm đẹp theo những cách sau để có cơ thể deo dai và làn da mịn màng.

Uống Saffron với nước ấm, mật ong, sữa tươi, trà: Nhụy hoa nghệ tây rất dễ kết hợp. Nếu dùng với nước ấm, đây là cách tốt nhất, tiện lợi nhất để nhụy hoa nghệ tây có thể phát huy được tối đa tác dụng khi sử dụng hàng ngày. Chỉ cần thả 10 - 15 sợi saffron vào cốc nước ấm (70 – 80 độ C), lượng nước từ 200 – 500ml. Sẽ ngon và dễ sử dụng hơn khi các bạn cho thêm một chút đường phèn, mật ong,… sẽ giúp tạo độ ngọt và dễ uống hơn nhiều.

Tương tự, với các loại trà khác khi đã pha xong, rót ra cốc và thêm vài sợi nhụy hoa vào đợi vài phút, đảm bảo bạn sẽ được thưởng thức hương vị khác biệt. Với sữa không đường, bạn chỉ cần thả vài sợi nhụy hoa vào cốc sữa tươi, để một lúc là có thể thưởng thức.


Nấu cơm với saffron: Thả khoảng 10 sợi saffron vào một cốc nước, chờ cho nhuỵ hoa phai ra và sử dụng nước đó để nấu cơm. Cơm có màu vàng đẹp và hương thơm dễ chịu, ăn rất tốt sức khỏe. Không chỉ bảo vệ sức khỏe, phòng chống và hỗ trợ điều trị ung thư, điều hòa huyết áp, nội tiết tố mà còn giúp da dẻ sáng mịn và căng mọng.

Nhụy hoa nghệ tây ăn với sữa chua: Bạn có thể dùng 4 - 5 sợi saffron nghiền nhỏ cho vào hộp sữa chua và ăn cùng với sữa chua cũng rất tốt cho tiêu hóa, tăng cường thị lực. Với những người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá, người mắc bệnh về tim mạch hay loãng xương thì món ăn này rất tốt và bổ dưỡng.


Tẩy da chết: Cho 5 – 7 sợi saffron nghiền nhỏ trộn với 1 muỗng sữa chua không đường và 1 muỗng bột cám lúa mì hoặc cám gạo thêm vài hạt muối. Sau đó, rửa sạch mặt đắp hỗn hợp lên mặt, khoảng 10 phút, rồi massage nhẹ nhàng vài phút, sau đó rửa mặt lại bằng nước sạch. Mỗi tuần tẩy da chết 2 lần là bạn sẽ thấy làn da trắng mịn màng, lỗ chân lông thu nhỏ.

Đắp mặt nạ: Nghiền nhỏ 5 sợi saffron và xay nhuyễn đu đủ, sau đó trộn đều hỗn hợp. Rửa sạch mặt và đắp hỗn hợp lên mặt trong 15 phút và rửa mặt lại với nước sạch. Mặt nạ từ saffron và đu đủ nên sử dụng 2 – 3 lần/tuần. Cách này giúp giảm thâm và bọng mắt một cách hiệu quả, tăng khả năng tuần hoàn máu từ đó giúp da hồng hào khỏe mạnh và săn chắc hơn.

Ngoài ra, có thể đắp mặt nạ nhụy hoa nghệ tây và dầu ô liu giúp cho làn da khô. Nhụy hoa nghệ tây kết hợp với mật ong cho da mụn, làm sáng da. Nhụy hoa nghệ tây kết hợp với hạt hướng dương và sữa giúp cải thiện sắc tố da, thêm sữa tươi giúp da ẩm và láng mượt hơn.

Một số lưu ý

Với người trưởng thành được khuyên liều dùng tối đa mỗi lần không quá 0,1gr (tương đương với khoảng 50 sợi), mỗi ngày không quá 0,3gr, mỗi tháng không quá 9gr. Khi sử dụng saffron với liều dùng quá cao lên đến 15gr/lần có thể gây ngộ độc và nguy hiểm.

 

Minh Vũ

    Nguồn: langvietonline.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ