A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thanh thiếu niên có nên làm phẫu thuật thẩm mỹ?

08:27 | 06/05/2019

Gần đây, số lượng các em học sinh cấp 3 tự ý đi phẫu thuật thẩm mỹ ngày một nhiều. Biện minh cho việc phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) sớm của họ là lấy chia sẻ thông tin quà tặng các gia đình Hàn Quốc dành cho con gái khi tốt nghiệp là gói PTTM.

Ảnh mang tính minh họa

Theo số liệu của Hiệp Hội Thẩm mỹ Hoa Kỳ cho biết, ngay từ năm 2003, trên toàn thế giới, tổng có hơn 223.000 bệnh nhân từ 18 tuổi trở xuống thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ, trong đó gần 39.000 ca phẫu thuật như chỉnh hình mũi, nâng ngực, hút mỡ và chỉnh da bụng. Các chuyên gia khi đánh giá về những PTTM phù hợp với thanh thiếu niên, lại rất ít nghiên cứu khía cạnh rủi ro cho thanh thiếu niên khi tham gia PTTM, trong khí dịch vụ này đến với thanh thiếu niên ngày càng phổ biến.  

Phẫu thuật thẩm mỹ cho một thiếu niên đang phát triển

Theo các chuyên gia thẩm mỹ thì cần phải xét đến việc cơ thể thanh thiếu niên vẫn đang trong giai đoạn trưởng thành. Biểu đồ tăng trưởng của các cô gái tăng cân trung bình trong độ tuổi từ 18 - 21, và điều đó có khả năng thay đổi mong muốn hoặc nhu cầu nâng ngực cũng như hút mỡ. Không có nghiên cứu dịch tễ học hoặc thử nghiệm lâm sàng về sự an toàn và rủi ro lâu dài của các thủ thuật này cho thanh thiếu niên. Từ tháng 12/2004, Hiệp hội Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ chính thức cấm phẫu thuật nâng ngực cho bệnh nhân dưới 18 tuổi.

Không chỉ thanh thiếu niên mà bất cứ ai khi muốn cải thiện ngoại hình bằng PTTM cần xem xét các rủi ro. Các nghiên cứu của nhà PTTM cho biết, hầu hết phụ nữ có ít nhất một biến chứng nghiêm trọng trong vòng 3 năm đầu tiên, bao gồm nhiễm trùng, tụ máu và huyết thanh, co thắt nang (đôi khi làm cứng vú), mất cảm giác núm vú và sẹo phì đại... Tuổi thọ của nâng ngực khoảng 10 năm. Một thanh thiếu niên PTTM nâng ngực sớm, tức sẽ phải phẫu thuật lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời của cô vài lần. Cấy ghép vú sẽ ảnh hưởng nhũ ảnh và tăng khả năng cho con bú không đủ khi phụ nữ cố gắng cho con bú. Quan trọng, các chi phí kinh tế của phẫu thuật là đáng kể, và vì PTTM không được bảo hiểm y tế, và bạn cần biết, chi phí cho phẫu thuật nâng ngực ban đầu thấp hơn nhiềuchi phí phẫu thuật chỉnh sửa khi bị biến chứng.

PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Thẩm mỹ - Tạo hình (Bệnh viện Chợ Rẫy -TP. HCM) cho biết, bệnh nhân chỉ tốn 40 triệu đồng để nâng ngực đã phải nhập viện vì nhiễm trùng, và chi phí điều trị cũng như chỉnh sửa làm lại đã lấy thêm của cô gần 100 triệu đồng.

Hút mỡ cũng mang đến những rủi ro nghiêm trọng. Rủi ro chính bao gồm nhiễm trùng, tổn thương da, dây thần kinh hoặc các cơ quan quan trọng, mỡ hoặc cục máu đông có thể di chuyển đến phổi, dẫn đến tử vong, và mất chất lỏng quá mức có thể dẫn đến sốc hoặc tử vong. Ngoài ra, các kỹ thuật khác nhau có liên quan đến các biến chứng như tổn thương da hoặc mô sâu, nhiễm độc capocaine và tích tụ chất lỏng trong phổi.  

Khi teen tự đi phẫu thuật thẩm mỹ

Bất chấp những rủi ro được ghi nhận, thông tin quảng cáo thường thổi phồng về lợi ích và rất ít cảnh báo về những rủi ro của PTTM. Thanh thiếu niên thường không biết gì về các hậu quả lâu dài và càng ít chú ý đến các rủi ro của PTTM, khiến việc tiếp nhận các thông tin đa chiều trở nên khó khăn.

Ngoài ra, ảnh hưởng của các chương trình quảng cáo kích thích nhu cầu, rất khó để bác sĩ PTTM trình bày một cách trung lập cả rủi ro và lợi ích của một dịch vụ mà chính họ đồng thời đang bán. Yêu cầu sự đồng ý của cha mẹ đối bệnh nhân dưới 18 tuổi không được đảm bảo trong nhiều quy trình PTTM tại các TMV cũng là lý do khiến trẻ tự quyết định PTTM.

Thanh thiếu niên mong đợi rằng PTTM sẽ cải thiện sự tự tin của họ, nhưng điều này có đúng không? Không có nghiên cứu thực tế nào kiểm tra lợi ích lâu dài biểu hiện này của thanh thiếu niên. Một nghiên cứu của Bệnh viện Los Angeles (Hoa Kỳ) năm 2001 cho thấy sự hài lòng về hình ảnh cơ thể được cải thiện sau PTTM, nhưng sự hài lòng của nhóm đối chứng cũng cho thấy sự hài lòng, tự tin cũng tăng theo cùng với hình ảnh cơ thể được cải thiện theo sự trưởng thành, bất kể bệnh nhân có trải qua PTTM hay không. Nghiên cứu dài theo dõi thanh thiếu niên từ 11 -18 tuổi cho thấy tỷ lệ hài lòng về hình ảnh cơ thể cao nhất ở tuổi 18 ở cả hai giới. Điều này chỉ ra rằng nhiều thanh thiếu niên rất không hài lòng với ngoại hình của họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn một vài năm sau đó, cho dù họ có trải qua PTTM hay không.

Ngoài ra, trong môt nghiên cứu của Bệnh viện Los Angeles, Hoa Kỳ, cho biết bệnh nhân nâng ngực có khả năng tự tử cao gấp 4 lần so với các bệnh nhân PTTM khác. Điều này đặt ra câu hỏi về sức khỏe tâm thần của những phụ nữ chọn PTTM cấy ghép ngực. Hút mỡ cũng là mối quan tâm đặc biệt của các bệnh nhân liên quan đến rối loạn ăn uống.

Hầu hết các bác sĩ PTTM sẽ đưa ra đánh giá chính xác và khách quan về việc một cô gái tuổi teen có phải là ứng cử viên thích hợp cho PTTM không? Điều chắc chắn, sự đồng ý có hiểu biết sẽ giúp thanh thiếu niên và cha mẹ của họ quyết định cẩn thận, biết điều gì là tốt nhất cho họ khi quyết định PTTM.

LÂM THỤY
 
(Kiến thức gia đình số 18)

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ