A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tìm thấy mối liên quan đáng sợ giữa tiểu đường và nhiều loại ung thư

07:35 | 10/05/2019

Một nghiên cứu quy mô lớn dựa trên hơn 410.000 người đã xác định mối liên quan giữa bệnh tiểu đường và sự tăng nguy cơ 11 loại ung thư ở nam giới, 13 loại ung thư ở phụ nữ.

 

Công trình vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Diabetes đã xem xét dữ liệu của 410.191 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường type 2 ở Trung Quốc, do Bệnh viện Thượng Hải thu thập. Họ được theo dõi từ năm 2013 đến 2017 để đánh giá sự phát triển của bệnh ung thư và chỉ trong vài năm đó, nguy cơ ung thư cao ở những người này đã thể hiện rất rõ.

Bệnh nhân tiểu đường type 2 nên được tầm soát, sàng lọc ung thư, nghiên cứu mới đề nghị - ảnh minh họa từ internet

Kết quả cuối cùng cho thấy nam giới mắc bệnh tiểu đường type 2 có nguy cơ ung thư cao hơn 34% so với tỉ lệ trung bình trong dân số. Ở phụ nữ, nguy cơ tăng đến 62%!

Ở nam giới bị tiểu đường, có 11 loại ung thư bị gia tăng nguy cơ mà cao nhất là ung thư tuyến tiền liệt, tăng đến 86%. Các loại ung thư khác mà quý ông bị tiểu đường cần đề phòng là ung thư da, ung thư thận, bệnh bạch cầu, ung thư gan, ung thư tuyến giáp, ung thư phổi, ung thư hạch, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Tuy nhiên nguy cơ ung thư thực quản lại giảm đáng kể.

Ở phụ nữ bị tiểu đường, họ phải đối diện với nguy cơ gia tăng ở 13 loại ung thư, trong đó cao nhất là ung thư vòm họng, với tỉ lệ tăng gấp đôi. Họ cũng bị tăng nguy cơ ở một số dạng ung thư có trong danh sách của nam giới như bệnh bạch cầu, ung thư gan, ung thư tuyến giáp, ung thư phổi, ung thư hạch, ung thư tuyến tụy, ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày. Ngoài ra, các nữ bệnh nhân tiểu đường còn cần đề phòng ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung. Ngược lại, nguy cơ ung thư túi mật giảm đáng kể.

Tác giả chính, tiến sĩ Bin Cui, đến từ Đại học Y khoa Thượng Hải Jiao Tong (Trung Quốc), kiến nghị rằng với các mức độ tăng nguy cơ ung thư kể trên, cần thiết lập các chiến lược sàng lọc và phòng ngừa ung thư đặc hiệu cho các bệnh nhân bị tiểu đường type 2.

A. Thư (Theo EurekAlert)

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ