A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giá thuốc ung thư phổi tăng vọt, bệnh nhân nghèo buông tay?

13:59 | 14/05/2019

Mấy ngày nay, báo chí liên tiếp đưa tin nhiều bệnh nhân mắc ung thư phổi đang điều trị, phải xin về, chấp nhận cái chết, vì không chịu nổi chi phí điều trị.

Ảnh minh họa

Lí do, theo Bộ Y tế, là hiện nay, nhiều bệnh viện ở khu vực phía Bắc đã hết loại thuốc ung thư phổi chứa hoạt chất Pemetrexed có tên là Podoxred 500 mg, Pemechope 100 mg. Đây là những loại thuốc thế hệ sau, được đấu thầu quốc gia, được bảo hiểm y tế chi trả với giá 2,6 triệu đồng một lọ. Vì vậy, để đảm bảo liệu trình điều trị, các bệnh nhân ung thư phổi bắt buộc phải dùng biệt dược gốc Alima.

Biệt dược Alima 500 mg giá trúng thầu là 24,2 triệu đồng mỗi lọ. Với giá này, bảo hiểm y tế chỉ có khả năng thanh toán 50%. Theo các chuyên gia về điều trị ung thư phổi, thì nếu dùng biệt dược gốc để điều trị, mỗi bệnh nhân ung thư phổi phải đồng chi trả 20 triệu đồng cho mỗi chu kì, mà phải mất 6 chu kì như vậy.

Tóm lại là mỗi bệnh nhân phải chi trả 120 triệu đồng, dù họ đã có bảo hiểm y tế. Đó là một số tiền khổng lồ đối với người có mức thu nhập trung bình. Còn đối với người nghèo, thì đó quả là một quả núi cao chót vót. Chính đó là nguyên nhân khiến hàng ngàn bệnh nhân nghèo đành nhắm mắt xin về, dù biết rất rõ, về nghĩa là chết.

Trước tình hình này, một câu hỏi đã được đặt ra, là tại sao lại thiếu thuốc? Tại sao giá thuốc lại vọt lên, đắt như vậy? Phải chăng là đã có một âm mưu cố tình chần chừ không nhập loại thuốc Podoxre 500 mg, Pemechope 100 mg, dù đã trúng thầu, dẫn đến cạn kiệt nguồn thuốc, đẩy hàng ngàn bệnh nhân ung thư phổi vào tình trạng hoặc phải chấp nhận cái chết, hoặc phải chấp nhận cầm cố cả mảnh đất, cái nhà đang ở để có loại biệt dược gốc Alima với giá cao ngất ngưởng, chỉ được bảo hiểm y tế thanh toán 50%, và mục đích cuối cùng là để một số người đầy túi?

Và sự thực thì đã có rất nhiều người đã giàu lên vùn vụt nhờ thuốc, nhất là nhờ thuốc ung thư, trong điều kiện người mắc ung thư đang ngày càng gia tăng. Một khi thiếu thuốc, thì sẽ xuất hiện hàng loạt hành vi buôn bán thuốc lậu, buôn bán thuốc giả, mà vụ án buôn bán thuốc giả chữa ung thư của Cty Cổ phần VN Pharma mới xảy ra cách đây không lâu là một điển hình. Rất nhiều bệnh nhân ung thư đã phải chết tức tưởi sau khi phải bỏ tiền thật ra để mua phải loại thuốc giả này.

Theo GS Phạm Gia Khải, thì dù thuốc ung thư ở Việt Nam rất đắt, nhưng ở nước ngoài thì lại không đắt và không khó kiếm. Đây chính là điều khá lạ lùng. Với những bệnh nhân ung thư, một khi thiếu thuốc sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến quá trình điều trị.

Để trả lời được câu hỏi vì sao thiếu thuốc, và vì sao giá thuốc lại tăng cao ngất ngưởng như vậy, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc. Bởi chuyện này liên quan đến mạng sống của hàng ngàn, hàng vạn con người.

VŨ HỮU SỰ

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ