A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát hiện thêm 1 bệnh nan y đe dọa nếu cholesterol cao

14:10 | 30/05/2019

Cholesterol xấu cao sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc rất sớm căn bệnh phổ biến nhất trong nhóm bệnh được WHO đánh giá là nguyên nhân gây tử vong sớm xếp hàng thứ 5.

 

Nghiên cứu mới từ Đại học Emory và Bệnh viện Cựu chiến binh Atlanta (Mỹ) phát hiện thêm một nguy cơ mà tình trạng cholesterol cao có thể đem lại cho con người: khởi phát sớm bệnh Alzheimer, căn bệnh thuộc hàng phổ biến nhất trong nhóm mất trí nhớ (sa sút trí tuệ).

Các món ăn nhiều cholesterol có thể khiến bạn sớm mất trí nhớ - ảnh minh họa từ internet

Alzheimer được cho là khởi phát sớm khi bệnh nhân mắc trước 65 tuổi. Các thống kê trên thế giới cho thấy các trường hợp mắc sớm chiếm 5-10% các ca Alzheimer. Đáng nói, căn bệnh này đang ngày một lan rộng nhưng vẫn chưa có thuốc chữa. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có tới 50 triệu người trên toàn thế giới đang mắc nhóm bệnh mất trí nhớ và con số có thể tăng gấp 3 chỉ trong 3 thập kỷ. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong sớm xếp hàng thứ 5. Trong khi đó, số ca Alzheimer chiếm đến 60-80% các trường hợp mất trí nhớ.

Các nhà khoa học đã đánh giá mẫu máu và DNA từ 2.125 người, trong đó 654 người được chẩn đoán là mắc Alzheimer khởi phát sớm. 10% nhóm tình nguyện viên mang biến thể gene APOE, được chứng minh là liên quan chặt chẽ đến căn bệnh này; 3% khác mang 1 trong 3 biến thể gene làm tăng nguy cơ khác.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học JAMA Neurology phát hiện ra rằng các trường hợp khởi phát sớm chủ yếu rơi vào nhóm những người có mứu cholesterol "xấu" LDL cao, bất kể họ có mang biến thể gene nguy cơ hay không.

Kết quả này trùng khớp với một công trình công bố năm 2018 trên tạp chí khoa học Nature Chemistry của Đại học Cambridge (Anh). Nghiên cứu này tập trung vào cơ chế tác động của cholesterol "xấu" hơn là tỉ lệ thống kê. Họ phát hiện ra rằng loại cholesterol này có thể trở thành chất xúc tác để amyloid-beta hình thành trong não. Amyloid-beta tích tụ, giết chết các tế bào não là yếu tố chính gây ra Alzheimer, các nghiên cứu trước đó đã chứng minh.

Amyloid-beta bám rất chắc vào màng tế bào lipid chứa cholesterol, khiến các cụm amyloid-beta dễ dàng hình thành và phát triển nhanh hơn đến 20 lần so với người không bị cholesterol cao.
A. Thư (Theo Newsweek, Daily Mail, Medical News Today)

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ