A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Gần 1 tuổi rưỡi chưa biết đi, có bị bệnh?

10:44 | 03/06/2019

Con trai tôi đã 17 tháng tuổi nhưng chưa biết đi, trong khi tôi quan sát đa số các bé khác tròn 1 tuổi đã đi được nên tôi lo cháu có gì bất thường…

 

Bạn đọc Trần Văn Bình (nam, 35 tuổi, TP HCM), hỏi: Chào bác sĩ, con tôi đã 17 tháng tuổi, cháu ăn uống rất được, đầy đủ và cũng hiếu động nhưng có điều lạ là đến bây giờ cháu chưa biết đi. Trong khi, tôi quan sát các bé khác – và cả chị gái cháu, hơn cháu 2 tuổi – đã biết đi từ khi 11 tháng. Không biết như vậy bé có bệnh gì không?

Bạn đọc Trần Thị Phương Trà (nữ, phuongthi…@gmail.com), hỏi: Con gái tôi 1 tuổi 4 tháng, dù tôi đã làm nhiều cách dụ bé tập đi nhưng bé vẫn chưa đi được, lúc nào cũng chỉ bò. Tôi rất lo lắng bé có gì bất thường. Tôi nên làm sao?

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời:

Mỗi em bé sẽ biết đi vào độ tuổi khác nhau, có trẻ mới 9 tháng mới chập chững bước đi đầu tiên, có bé 12, 18 tháng hoặc thậm chí hơn một chút. Điều đó hoàn toàn tự nhiên, không có chuyện em bé đi từ 9 tháng là phát triển tốt hơn em bé 18 tháng mới biết đi. Vì vậy, phụ huynh không nên nhìn vào con người khác mà so sánh và lo lắng.

Chỉ khi đến 24 tháng (2 tuổi) mà trẻ vẫn chưa đi được, hoặc tròn 3 tuổi mà chưa đi vững, phụ huynh nên đưa bé đến bác sĩ nhi khoa để khám. Một số bệnh lý về xương, về thần kinh vận động có thể khiến bé chậm biết đi hoặc biết đi nhưng mãi vẫn đi không vững.

Trường hợp bạn thứ 2 có con gái 16 tháng tuổi, bạn nên chờ đến mốc 2 tuổi - 3 tuổi tôi vừa nêu để đưa bé đi khám nếu bé vẫn chưa biết đi/chưa đi vững. Ngoài ra bạn cần lưu ý chế độ ăn của bé, bảo đảm bé ăn đủ chất, nhất là canxi. Nếu bé không ăn được các món giàu canxi, có thể đi thăm khám và tư vấn bác sĩ dinh dưỡng để được chỉ định thêm thuốc bổ sung canxi.

Còn trường hợp thứ nhất, bé trai 17 tháng tuổi có chị đã đi được từ khi 11 tháng tuổi, cha mẹ nên đưa bé này đi khám sớm. Bởi lẽ tuổi biết đi của các bé là anh em ruột thường ngang nhau hoặc chênh lệch rất ít. Có thể đoán tuổi mà đứa em đi được dựa vào tuổi và anh/chị bé đi được ngày xưa. Bé biết đi chậm hơn chị 6 tháng là có đôi chút bất thường nên cần kiểm tra để chắc chắn hơn, kịp thời điều trị các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng đi lại của bé nếu có.
Thu Anh ghi

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ