A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều nguy hại khi lạm dụng chất phụ gia thực phẩm

10:09 | 06/06/2019

Trong khâu chế biến thức ăn, hầu hết mọi người đều sử dụng các chất gia vị như: đường, muối, bột ngọt, đồng thời một số người còn có thói quen dùng phụ gia để làm đẹp và tăng độ giòn, tăng thời gian bảo quản như màu thực phẩm, hàn the…

Tuy nhiên, việc sử dụng phụ gia thực phẩm sai cách, quá liều lượng, phụ gia trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ rất nguy hại, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Hiện nay, trên thị trường hương liệu, phụ gia rất đa dạng về chủng loại, tồn tại dưới dạng bột, viên hoặc nước. Chỉ cần có nhu cầu, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm mua các chất phụ gia tại cửa hàng, sạp chợ. Chị Trần Thị Thu Trang (trú tại huyện Cư M’gar), là chủ cửa hàng cà phê cho biết: Quá trình pha chế đồ uống cho khách, chị hay có thói quen cho thêm các loại siro hương liệu như: vani, sầu riêng, cà phê, ca cao… để tăng thêm mùi thơm cho đồ uống. Thực tế, các hương liệu trên chị hay mua tại một cửa hàng ở TP. Buôn Ma Thuột với giá khá rẻ. Hương liệu được đựng trong các vỏ can nhựa cũ kỹ, đã qua sử dụng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hạn dùng, hướng dẫn sử dụng và nhãn mác đều không có.

Lực lượng chức năng kiểm tra thực phẩm tại một cửa hàng.

Bà Đỗ Thị Tình (trú tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) e ngại: “Hằng ngày tại không ít cửa hàng ăn uống, quán vỉa hè luôn bày bán các loại thực phẩm với màu sắc bắt mắt và hương thơm vô cùng hấp dẫn, khiến mọi người khi nhìn thấy đều muốn thưởng thức. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn này, nhiều chủ quán lại sử dụng nhiều phẩm màu, chất bảo quản, chất tạo mùi và tôi luôn phân vân không biết chúng có đảm bảo an toàn không…”.

Thực tế, nếu sử dụng phụ gia thực phẩm không đúng liều lượng, chủng loại, nhất là những phụ gia không cho phép dùng trong thực phẩm sẽ gây những tác hại cho sức khỏe. Cụ thể, nếu dùng quá liều cho phép sẽ gây ngộ độc cấp tính; còn khi dùng liều lượng nhỏ, thường xuyên, liên tục, một số chất phụ gia thực phẩm tích lũy trong cơ thể, gây tổn thương lâu dài, gây ngộ độc mạn tính; đồng thời còn ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại phụ gia, hương liệu hóa học ngay cả khi được cho phép sử dụng cũng nên dùng càng ít càng tốt. Nếu không thật sự cần thiết thì không nên dùng.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa I Trần Văn Tiết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh, mặc dù đã có nhiều quy định về quản lý, kinh doanh và sử dụng các loại phụ gia trong bảo quản, chế biến thực phẩm, nhưng tình trạng sử dụng chất phụ gia thực phẩm không đúng quy định vẫn còn khá phổ biến. Do đó để đảm bảo an toàn, khi chọn mua thực phẩm, người tiêu dùng nên lưu ý lựa chọn các sản phẩm có dán nhãn, niêm yết giá rõ ràng, không nên ham rẻ mà mua hàng không rõ nguồn gốc. Nhãn mác phải có đầy đủ thông tin như: Tên hàng hóa, địa chỉ sản xuất, hướng dẫn sử dụng, thời hạn bảo quản...; hàng hóa nhập khẩu phải có nhãn phụ ghi những thông tin thuộc nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt đính kèm nhãn gốc. Ðối với thực phẩm đã chế biến, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng và có ghi chú về chất phụ gia.

Phương Nhiên

    nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ