A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhiều người mọc gai nối dài ở sọ vì nghiện smartphone

15:54 | 20/06/2019

Các nhà nghiên cứu Úc đã phát hiện ra cấu trúc xương lạ lùng như chiếc gai bị nối dài thêm ở đáy sọ nhiều người thuộc type "ghiền smartphone".

 

Trường Đại học Sunshine Coast (Úc) vừa thực hiện nghiên cứu, khảo sát bộ xương của nhiều người và phát hiện ra một hiện tượng đáng sợ xảy ra ở những người quá lạm dụng chiếc smartphone của mình: những "khối u chẩm ngoài mở rộng".

Trong phim X-quang đã ghi nhận một người 28 tuổi có khối u chẩm ngoài mở rộng so với một người 58 tuổi có cấu trúc xương bình thường, có thể thấy một kết cấu nhô ra thêm đến 3 mm ở người 28 tuổi. Tình trạng có thể nghiêm trọng hơn ở những người thế hệ sau, nếu họ ghiền smartphone từ khi còn là một đứa trẻ.

Ngay cả ở người 28 tuổi (ảnh trên), lứa tuổi chưa bị smartphone quấy nhiểu khi còn quá nhỏ, khối u chẩm ngoài mở rộng vẫn xuất hiện dưới hình dạng phần gai xương nối dài thêm đến 3 mm - ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp.

Khối u chẩm ngoài mở rộng có thể mô tả như một chiếc gai, một cục xương thừa lạ lùng mọc nối dài thêm ở khu vực đáy sọ, gần thùy chẩm, tức phía gáy của bạn. Theo khảo sát, chúng thường xuất hiện ở nhóm người từ 18-30 tuổi (lứa tuổi thường dành nhiều thời gian cho smartphone). 

Nghiên cứu kết cấu cơ – xương ở khu vực này, tiến sĩ David Shahar, nghiên cứu chính của đề tài này cho rằng, thói quen dùng smartphone khiến con người phải cúi xuống quá nhiều, gây căng thẳng cho một số cơ bắp mà các thế hệ trước ít khi phải sử dụng.

Để "sống sót" với nhiệm vụ mới, các cơ bắp đòi hỏi một cái gì đó lớn hơn để bám vào. Vì vậy cơ thể đã tự mọc thêm khối xương kỳ lạ. Nhóm nghiên cứu cho biết đã đánh giá tình trạng trên qua dữ liệu thu thập suốt 20 năm về hộp sọ các bệnh nhân và cái gai xương nối dài kỳ dị ngày một phổ biến.

Đây không phải lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện xương người bị biến đổi vì thói quen dùng smartphone. Năm ngoái, tiến sĩ James Carter, một bác sĩ danh tiếng ở Niagara Park (New South Wales, Úc) cũng đã cảnh báo tình trạng nhiều trẻ em và thanh thiếu niên đến khám ở chỗ ông có hiện tượng thay đổi hình dạng bộ xương, cụ thể là đường cong bất thường của cột sống cổ. Điều này dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm, gây đau đầu, cổ, vai và lưng, dễ mất thăng bằng.
A. Thư (Theo Daily Mail, BBC)

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ