A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bé gái mắc quai bị sau này có vô sinh?

08:22 | 06/08/2019

Bạn đọc Trần Thị A.M (35 tuổi, ngụ TP HCM) hỏi: "Con gái tôi năm nay 7 tuổi, vừa trải qua một đợt bệnh quai bị rất nặng, phải nhập viện.

 Ban đầu tôi không lo lắng lắm vì nghĩ bé trai mới sợ bệnh "chạy" xuống tinh hoàn. Nhưng vừa rồi, tôi nghe nói có trường hợp bé gái cũng vô sinh, có đúng không?".

- Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố (TP HCM), trả lời: Chào bạn, đúng là có trường hợp trẻ gái cũng bị vô sinh khi mắc quai bị. Bé trai có thể bị biến chứng viêm tinh hoàn, bé gái cũng có thể bị biến chứng viêm buồng trứng, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản khi lớn lên. Thường tỉ lệ biến chứng viêm buồng trứng ở bé gái thấp hơn viêm tinh hoàn ở bé trai nhiều nên chúng ta ít nghe nhắc tới.

Nhưng bạn không nên quá lo lắng. Thứ nhất, nguy cơ này thường đe dọa các bệnh nhi đã dậy thì, trong khi con bạn mới 7 tuổi. Thứ hai, bệnh quai bị có tỉ lệ biến chứng không cao và các trường hợp biến chứng thường rơi vào các bé không được phát hiện sớm và điều trị phù hợp. Các biến chứng có thể là viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, viêm tụy cấp, viêm não... Thậm chí, nếu biến chứng rồi mà bé được điều trị tốt, không để đến mức làm teo tinh hoàn/buồng trứng thì vẫn không sợ vô sinh.

Theo trong thư, con bạn đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Nếu cháu đã vượt qua căn bệnh trong vòng vài ngày đến 1 tuần, không bị biến chứng nặng nào thì bạn không có gì phải lo lắng.

Nguyên Anh ghi

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ