A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Suýt gặp 'thần chết' vì thường xuyên dùng thuốc Bắc xông nhà cầu may

09:29 | 16/08/2019

Khi xác định được bệnh nhân bị nhiễm độc thạch tín, câu hỏi đầu tiên các bác sĩ đặt ra là: Nguồn nhiễm độc từ đâu? Phải chăng bệnh nhân bị đầu độc?

Sáng 14/8, đại diện Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết vừa phối hợp với một bệnh viện tại Đài Loan điều trị thành công cho một người bệnh bị nhiễm độc thạch tín. 

BS. Cao Thanh Ngọc, Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, 14/5, bệnh nhân nam, 40 tuổi, nhà ở Lâm Đồng, nhập viện trong tình trạng nguy cơ tử vong vì có dấu hiệu của nhiễm trùng, xơ gan, nguy cơ xuất huyết do giảm tiểu cầu, suy dinh dưỡng nặng.

Khi nhập viện trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện của bệnh cảnh tự miễn như sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt, bụng báng... bệnh nhân được chuyển đến Khoa Cơ xương khớp. Nhưng  các xét nghiệm sau đó cho kết quả không phù hợp với bệnh cảnh tự miễn. 

Được biết, bệnh nhân phát bệnh hơn 1 năm nay, đi rất nhiều bệnh viện và sang cả Singapore nhưng bệnh vẫn ngày càng nặng, thường xuyên bị sốt, không ăn uống được, nôn ói, chân tay ngày càng yếu, cân nặng từ trên 60 kg sụt còn 39 ký.

Dấu hiệu từ bàn tay để bác sĩ phát hiện nghi bệnh nhân bị nhiễm độc.

BS. Ngọc chia sẻ, từ phát hiện bệnh nhân có những sang thương da lạ trên bàn tay như có các gò đốm sắc tố đen và trên móng tay có những đường ngang rằn điểm… dấu hiện nghi bị ngộ độc, cùng với việc tích cực xử trí ngay từ đầu với kháng sinh mạnh - phổ rộng, truyền máu, truyền tiểu cầu, chọc tháo dịch báng, bổ sung dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng, các bác sĩ đã đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa: Tiêu hóa, Thần kinh, Huyết học, Da liễu để xác định chẩn đoán.

Sau khi tiến hành thu thập mẫu máu - nước tiểu - tóc - móng của người bệnh để xét nghiệm độc chất và xác định: người bệnh bị ngộ độc thạch tín, nồng độ Asen trong tóc, móng của người bệnh cao hơn từ 300 - 500 lần so với thông thường.

Da chân cũng có dấu hiệu sang thương lạ như da tay.

BS. Ngọc cho biết thêm, ngay khi chẩn đoán người bệnh bị ngộ độc thạch tín, các bác sĩ Khoa Nội cơ xương khớp đã liên lạc với các trung tâm điều trị lớn trong nước và quốc tế để hội chẩn về việc điều trị đặc hiệu cho người bệnh.

Việc điều trị cho người bệnh gặp nhiều khó khăn vì nguồn thuốc trong nước khan hiếm. May mắn các bác sĩ Khoa Nội cơ xương khớp đã liên lạc và phối hợp thành công với một bệnh viện tại Đài Loan để điều trị cho người bệnh.

Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân đã phục hồi, tăng 10 ký, đi lại được và đang trong quá trình phục hồi sức khỏe.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nguồn ngộ độc từ đâu? Phải chăng bệnh nhân bị đầu độc? (bởi những người cùng sống trong gia đình bệnh nhân vẫn khỏe mạnh, bình thường). Điều tra từ thói quen ăn uống, công việc của bệnh nhân, các bác sĩ mới phát hiện ra một sự thật bất ngờ.

Bệnh nhân làm nghề xây dựng và kinh doanh nhà xây sẵn đã gần 10 năm nay. Bệnh nhân cho biết, anh thường xuyên đã ra tiệm thuốc Bắc tại địa phương để mua gói thuốc xông nhà đôi khi có dạng bột, đôi khi là cây cỏ kèm theo xác ve sầu có rắc bột màu đỏ hoặc vàng để đốt và đi vòng quanh nhà.

Gói thuốc Bắc xông nhà cầu may đầy thạch tín, thành phần gây ngộ độc.

Theo lời khai, các bác sĩ đã đến đúng cửa hàng thuốc bắc bệnh nhân thường mua để mua gói thuốc xông nhà tương tự. Trong gói thuốc có bột hùng hoàng, loại bột này có chứa hàm lượng thạch tín rất cao. Dưới tác động của nhiệt khi đốt, khí thạch tín phân tán, người đốt hít vào, hàm lượng ngộ độc tích trữ và gây độc. Cho đến nay, đây là một trường hợp hy hữu, người bệnh bị nhiễm độc thạch tín do thói quen xông nhà gần 10 năm.

Theo BS Ngọc, thạch tín (hay còn gọi là asen) là một kim loại nặng, có 2 dạng: thứ nhất là thạch tín hữu cơ (nằm trong thực vật và mô thịt động vật), loại thạch tín này thường vô hại đối với con người; thứ 2 là thạch tín vô cơ tích tụ trong đất đá hoặc hòa tan vào nước. Độc tính của thạch tín vô cơ cao gấp 4 lần thuỷ ngân, được công nhận là các chất gây ung thư nhóm một. Thạch tín và các hợp chất của thạch tín được sử dụng làm thuốc trừ dịch sâu, thuốc diệt cỏ và trong sản xuất các hợp kim.

Thạch tín vô cơ là loại hóa chất cực độc và được gọi là “vua của các loại độc”. Nếu bị nhiễm độc thạch tín dần dần, mỗi ngày tích tụ một ít, tuỳ theo mức độ bị nhiễm và thể trạng của mỗi người, có thể xuất hiện nhiều bệnh nguy hiểm từ nhẹ đến nặng như: rụng tóc, buồn nôn, sút cân, giảm trí nhớ, làm rối loạn sắc tố da, sừng hóa gan bàn tay, gan bàn chân, gây hoại tử các vết loét ở tay, chân, ung thư thậm chí tử vong.

LÂM THỤY

    Nguồn: nongnghiep.vn

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ