A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thói quen phổ biến này có thể làm nguy cơ chết sớm nhân đôi

16:55 | 23/08/2019

Nghiên cứu mới từ Anh và Na Uy đã xác định được yếu tố khiến nguy cơ chết sớm của một người tăng gấp đôi. Tin vui là bạn có thể bù đắp chỉ bằng 24 phút tập luyện đúng cách.

Nghiên cứu mới từ Đại học Leicester (Anh) và Trường Khoa học Thể thao Na Uy đã phân tích dữ liệu sức khỏe và sinh hoạt của 36.000 người với thời gian theo dõi trung bình 5,8 năm. Trong thời gian nghiên cứu, có 5,9% tình nguyện viên đã tử vong.

Ngồi quá nhiều trước màn hình khiến bạn dễ chết sớm, nhưng 24 phút lao động đủ nặng để chăm sóc khu vườn bên cạnh lại có thể cứu bạn - ảnh minh họa từ internet

Kết quả cho thấy, hành vi tĩnh tại ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người rất khủng khiếp. Chỉ cần tổng thời gian bạn ngồi hơn 9 giờ/ngày, nguy cơ chết sớm do mọi nguyên nhân tăng gấp đôi.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng tìm ra phương án không mấy khó khăn để bạn bù đắp lại thói quen ngồi nhiều. Tốt nhất là hãy thử một hoạt động thể chất mức vừa phải như chạy bộ, đi bộ nhanh kiểu thể thao, tennis hoặc làm vườn nặng. Với 24 phút làm những hoạt động như trên, bạn đã có thể triệt tiêu nguy cơ tử vong sớm mà tình trạng ngồi nhiều mang lại.

Nếu bạn chỉ hoạt động thể chất ở mức độ nhẹ - như đi bộ, nấu ăn, rửa chén… - bạn sẽ cần tới 300 phút/ngày (5 giờ/ngày) để có thể bù đắp tác hại do ngồi nhiều.

Nhưng mọi cố gắng sẽ khó bù đắp nếu tổng thời gian tĩnh tại vượt mốc 9,5 giờ/ngày.

Tất nhiên, việc ngồi quá lâu rồi cố gắng bù đắp sẽ không tốt bằng việc bạn cố gắng ngồi ít hơn và xen lẫn các phút hoạt động giữa chuỗi dài hành vi tĩnh tại. Những phát hiện này chỉ củng cố thêm câu nói: "Làm chút gì đó vẫn tốt hơn không làm gì cả", theo nhận định của phó giáo sư – tiến sĩ Charlotte Edwardson (Đại học Leicester), thành viên nhóm nghiên cứu.

Công trình vừa được xuất bản trên tạp chí khoa học BMJ.

A. Thư (Theo The Telegraph)

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ