Những con vi khuẩn và virus có trong giọt nước bọt, khi chúng ta nói chuyện, ho hay hắt hơi…, chúng sẽ "bay" ra theo giọt bắn. Khi một người hắt hơi, những con virus theo giọt bắn "bay" ra mặt bàn. Một người vô tình sờ vào mặt bàn thì virus sẽ bám lên tay. Người đó không rửa tay mà cầm vào tay nắm cửa thì những con virus đó lây sang cửa. Từ đó một người khác cũng bị virus bám theo khi chạm vào tay nắm cửa.

Từ "lộ trình" này, chúng ta phải biết cách ngăn chặn những con virus đó không thể "bay" hay "bò" đi xa. Khi chúng ta ho hay hắt hơi thì che miệng lại. Dùng tay áo hay khuỷu tay để che lại chứ không dùng bàn tay, mầm bệnh sẽ phát tán khi bàn tay đó sờ vào các vật dụng khác. Do đó, việc rửa tay là quan trọng nếu ta muốn ngăn chặn dịch bệnh.

Để hạn chế không bị lây, cần tuân thủ những nguyên tắc sau: Giữ cho nhà được thoáng khí, sạch sẽ bằng cách mở cửa thông thoáng, hạn chế sử dụng máy lạnh. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa bằng những chất tẩy rửa thông thường. Ở những nơi công cộng thì rửa tay bằng các sản phẩm rửa tay khô.

Xuân Thu ghi

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/lam-cach-nao-de-virus-khoi-bay-vao-nguoi-20200325202033208.htm